General

ไม่จริง! กรมขนส่ง เรียกสอบใหม่-ยึดคืน ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ ห้ามแชร์

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรมขนส่ง เรียกสอบใหม่-ยึดคืน ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ ยันไม่มีแนวคิดยึดคืน ใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพ

ตามที่มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ ถึงประเด็น กรมขนส่ง เรียกสอบใหม่-ยึดคืน ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม 3

ทั้งนี้ กรมขนส่งทางบก ชี้แจงว่า ปัจจุบัน ยังคงใช้ระเบียบและกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง ตามปกติ พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่มีการยึดคืนใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพ และไม่มีการเรียกผู้มีใบอนุญาตขับขี่รถตลอดชีพทั้งหมด มาทดสอบสมรรถภาพของร่างกายใหม่ หรือทดสอบขับรถใหม่ ตามข้อมูลที่มีการแชร์กัน

สำหรับข่าวปลอมดังกล่าว เป็นการนำข้อมูลเก่า ที่มีการแชร์เมื่อเดือนสิงหาคม มาแชร์ใหม่อีกครั้ง กรณีนี้จะมีการศึกษาพิจารณาดำเนินการคัดกรอง ในผู้ที่ร่างกายเสื่อมสมรรถภาพ หรือมีสภาวะโรค ที่แพทย์วินิจฉัยแล้วเห็นว่ามีผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่อย่างปลอดภัย เช่น โรคทางสมอง โรคปัญหาการมองเห็นที่รักษาไม่หาย เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม การศึกษาดังกล่าว ยังต้องหารือร่วมกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และแพทยสภา และต้องพิจารณาข้อกฎหมายประกอบอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้กระทบสิทธิผู้ถือใบอนุญาตขับขี่รถตลอดชีพ

ดังนั้น ขอให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยหากมีข้อสงสัย สามารถรับข้อมูลข่าวสารจากกรมขนส่งทางบก ได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือโทร. 02 2718888 หรือ 1584

บทสรุปของเรื่องนี้คือ ปัจจุบันยังคงใช้ระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามปกติ ไม่มีการยึดคืนใบอนุญาตขับขี่รถตลอดชีพ และไม่มีการเรียกผู้มีใบอนุญาตขับรถตลอดชีพทั้งหมด มาทดสอบสมรรถภาพของร่างกายใหม่ หรือทดสอบขับรถใหม่ ตามข้อมูลที่มีการแชร์กัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo