Economics

เอาอยู่!! ทุ่ม 1.3 หมื่นล้านตรึงราคาดีเซล-แอลพีจี

 

ศิริ 1

“กระทรวงพลังงาน” คลายกังวลหลังราคาน้ำมันดิบทรงตัว เหตุซาอุดิอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ พร้อมยันใชัเงินตรึงดีเซล-แอลพีจีไม่เกิน 13,000 ล้านบาท 

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่ากระทรวงพลังงานยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำมันตลาดโลกอย่างใกล้ชิด โดยวันนี้ราคาทรงตัว มีลดลงบ้างเล็กน้อย ทำให้ราคาน้ำมันเบนซินกลุ่มแก๊สโซฮอล์ในประเทศเมื่อวานนี้ (9 ต.ค. 61 ) ปรับลดลง 50 สตางค์ต่อลิตร ส่วนดีเซลยังคงที่ราคาเดิม

โดยถึงตอนนี้ยังมั่นใจว่าเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะใช้ตรึงน้ำมันดีเซล และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) จะไม่เกิน 13,000 ล้านบาท โดย ณ วันที่ 7 ตุลาคม 2561 ฐานะของกองทุนน้ำมันฯสุทธิมีเงินเหลืออยู่ 24,592 ล้านบาท

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันล่าสุด รายงานโดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ระบุว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับลดลงเล็กน้อย โดยน้ำมันดิบดูไบปรับลงเหลือ 82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ประมาณ 83 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากซาอุดิอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิต แต่การเพิ่มของซาอุดิอาระเบียยังไม่เท่ากับที่หลายๆประเทศจะพากันลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากอิหร่าน  จากการที่สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่าน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000-1,500,000 บาร์เรล

ดังนั้นวันที่ 4 พฤศจิกายนจะเป็นช่วงเวลาที่น่าจับตามองต่อไปว่า ประเทศต่างๆ จะระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านอย่างที่สหรัฐเรียกร้องได้มากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตามหากซาอุดิอาระเบียยังเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบในระยะยาว ก็จะช่วยถ่วงดุลราคาตลาดโลกได้ส่วนหนึ่ง

แต่ช่วงเวลานี้ตลาดโลก ยังไม่ลดความกังวลเกี่ยวกับกำลังผลิตน้ำมันโลก นับจากราคาน้ำมันดิบทะยานสูงขึ้นเหนือระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพราะเป็นระดับที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบในหลายประเทศ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight