World News

ขุนคลังสหรัฐเตือนจีนอย่าปั่นค่าเงิน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ “สตีเวน มนูชิน” เตือนจีนอย่าเปิดศึกลดค่าเงิน ในช่วงเวลาที่ทั้ง 2 ประเทศกำลังเกิดความขัดแย้งทางการค้า

000 17V1P0
สตีเวน มนูชิน

นายมนูชิน กล่าวก่อนเข้าร่วมการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ธนาคารโลก และกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) ที่เกาะบาหลี ของอินโดนีเซียว่า มีหลายปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังสกุลเงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงเมื่อเร็วๆ นี้

“ในขณะที่เรากำลังมองไปที่ปัญหาทางการค้า ก็ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า เราต้องการทำให้แน่ใจว่า จีนไม่ได้กำลังแข่งลดค่าเงินอยู่”

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวหาจีนหลายครั้งว่า มีพฤติกรรมปั่นค่าเงิน ด้วยการปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเงินหยวนลดลง เพื่อให้ได้เปรียบในข้อขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เงินหยวนอ่อนค่าลงไปแล้วถึง 6% ซึ่งทำให้สินค้าจีนมีราคาถูกลงสำหรับการนำเข้า แม้สหรัฐจะดำเนินมาตรการขึ้นภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดต่อสินค้าจีนก็ตาม

นายมนูชิน บอกด้วยว่า เขาต้องการหารือในเรื่องค่าเงิน ระหว่างการเจรจาการค้ากับรัฐบาลจีนด้วย

“แน่นอนว่า เราต้องการความมั่นใจว่า ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดของการค้าใดๆ ที่เราจะเกี่ยวข้องด้วย ค่าเงินจะต้องเป็นหนึ่งในเรื่องนั้นด้วย”

อย่างไรก็ดี ระหว่างการประชุมที่บาหลีนั้น นายมนูชินไม่ได้มีกำหนดการณ์ที่จะพบปะกับเจ้าหน้าที่จีนแต่อย่างใด

แต่เดิมนั้น คณะเจรจาของจีนมีกำหนดที่จะเปิดหารือกับฝ่ายสหรัฐ ช่วงปลายเดือนนี้ ที่วอชิงตัน ในความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่าง 2 ฝ่าย แต่ได้ยกเลิกในเวลาต่อมา หลังจากที่ทรัมป์ลงนามในคำสั่งเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 200,000 ล้านดอลลาร์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight