COVID-19

‘เมียนมา’ ร้องรัฐบาลไทย ไฟเขียว 60,000 แรงงานเข้าประเทศ

กลุ่มให้ความช่วยเหลือแรงงานเมียนมา เรียกร้องรัฐบาล เปิดเจรจากับไทย เพื่อเปิดทางให้แรงงานราว 60,000 คน ที่ตกค้างอยู่ในประเทศ เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 กลับเข้ามาในไทยได้

หนังสือพิมพ์เมียนมา ไทมส์ รายงานว่า นายเส่ง ฮเตย์ ผู้อำนวยการเครือข่ายสิทธิแรงงานเมียนมา (MWRN)  ซึ่งมีสำนักงานทั้งในเมียนมา และไทย ระบุว่า ถ้าหากรัฐบาลเมียนมา ไม่สามารถทำให้รัฐบาลไทยอนุญาตให้แรงงานอพยพเหล่านี้ เข้าไปในประเทศได้ รัฐบาลก็ควรที่จะจ่ายเงินค่าใช้จ่า ในกระบวนการทำสัญญาจ้างงาน คืนให้กับแรงงานเหล่านี้

shutterstock 770232421

“คนงานที่สมัครในหน่วยงานได้ทำสัญญากับนายจ้าง และกว่า 60,000 ราย ยังรอคอยการเดินทางเข้าทำงานในประเทศไทย ขณะนี้แรงงานเหล่านี้กำลังได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่ได้กู้ยืมเงินเพื่อมาจ่ายเป็นค่านายหน้า และค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งมีดอกเบี้ย แต่พวกเขาก็ยังไม่สามารถชำระหนี้ได้เนื่องจากยังไม่มีงานทำ”

เขาบอกด้วยว่าในปัจจุบันแรงงานเมียนมาในประเทศไทย ก็ยังไม่ได้รับเงินเดือน ทำให้พวกเขาเปลี่ยนไปทำงานอื่นไม่ได้ ในขณะที่บางรายถูกนายหน้าฉ้อโกง เรื่องวีซ่า และใบอนุญาตทำงาน

“แทบไม่มีการพัฒนาเลย สิ่งหนึ่งที่โชคดีคือ รัฐบาลไทยอนุญาตให้คนงานที่วีซ่าหมดอายุ ขยายระยะเวลาได้อีก 2 ปี”

เมียนมา ไทมส์  รายงานว่า ขณะนี้ เมียนมามีแรงงานที่ออกไปทำงานในประเทศต่างๆ ทั่วโลก มากกว่า 4 ล้านคน ในจำนวนนี้ มีมากกว่า 2 ล้านคน ที่ทำงานในประเทศไทย และยังมีชาวเมียนมาอีกหลายพันคน ที่กำลังพยายามเดินทางออกจากประเทศ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อหาโอกาสในการจ้างงานในต่างประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจในเมียนมายังคงอยู่ในสภาวะซบเซา

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมียนมากำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤต ซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อรวมกว่า 1.16 แสนราย รักษาหายแล้ว 9.5 หมื่นราย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 2.4 พันคน จากจำนวนประชากรกว่า 53 ล้านคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo