COVID-19

โควิด สมุทรสาคร พุ่งไม่หยุด แตะ 821ราย คาดต้นตอจากแรงงานเมียนมา

โควิด สมุทรสาคร พุ่งไม่หยุด ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อแตะ 821ราย รอลุ้นผลตรวจอีก 2,600 ราย คาดตัวเลขเพิ่มอีก สธ.ย้ำอย่ากังวล เจอเพิ่มถือป็นสัญญานที่ดี

นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ความคืบหน้าผู้ติดเชื้อ โควิด สมุทรสาคร ในพื้นที่ จ. สมุทรสาคร ล่าสุดช่วงเช้าวันที่ 21 ธ.ค.พบ 821 ราย โดยผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ รพ.เอง และติดตามผู้สัมผัส 33 ราย

สมุทรสาคร1

อย่างไรก็ตาม ตรวจทั้งหมด 4,688 ราย โดยผลออกมาแล้ว 1,861 ราย และยังเหลือรออีก 2,600 ราย ซึ่งอาจจะมีการปรับตัวเลขเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ขออย่ากังวลกับ กระบวนการตัวเลข เพราะเกิดจากการค้นหาเพิ่มเติม และในทางระบาดถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะมีการเฝ้าระวัง และค้นพบผู้ติดเชื้อ เพื่อทำการควบคุมโรคและรักษาต่อไป

สำหรับภาพรวมการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ สมุทรสาคร จากการดูแผนที่การระบาดและวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ขณะนี้เป็นที่ค่อนข้างชัดเจนว่า จุดตั้งต้นของการระบาด อยู่ที่ตลาดกลางกุ้ง ซึ่งเป็นตลาดกุ้งเลี้ยง ไม่ใช่อาหารทะเลทั้งหมด

หลังจากนั้นน่าจะมีการระบาดเป็นวงเฉพาะ ในกลุ่มแรงงานเมียนมา ซึ่งสมมติฐานสาเหตุการระบาดทางระบาดวิทยา โดยผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่าย ได้ให้ความเห็นค่อนข้างจะสอดคล้องกันว่า น่าจะมีจุดเริ่มต้นมาจากแรงงานเมียนมา เนื่องจากการค้นหาหรือการตรวจเช็คพบว่า มีการติดเชื้อมากกว่า 90% ในกลุ่มแรงงานเมียนมา

ดังนั้น จึงเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว มาจากต่างประเทศ ในช่วงที่มีการระบาด และเข้าสู่จังหวัดสมุทรสาคร และเพื่อเป็นการพิสูจน์สมมติฐานดังกล่าว จึงอยู่ระหว่างถอดรหัสพันธุกรรมเพื่อดูความเชื่อมโยงว่าเชื้อที่พบนั้นเป็นการเชื่อมโยงพื้นที่ใด

นพ.วิชาญ ปาวัน

สาเหตุที่เกิดการแพร่ระบาดวงกว้าง ในกลุ่มแรงงานเมียนมานั้น เพราะพฤติกรรมการอยู่ร่วมกัน อย่างหนาแน่นในพื้นที่พักอาศัย มีพฤติกรรมติดต่อระหว่างวัน โดยไม่สวมหน้ากาก อนามัย ไม่ล้างมือ จึงน่าจะเป็นสาเหตุหลักในการแพร่ระบาดในวงกว้างในกลุ่มนี้

ทั้งนี้ สธ. จะเร่งค้นหาผู้เสี่ยง ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ทั้งใน จ.สมุทรสาคร และพื้นที่ต่าง ๆ และอาจจะทำให้เจอตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่ขออย่าตกใจ เพราะสะท้อนถึงมาตรการควบคุมโรคยังทำงานอยู่

“เมื่อเจอรายงานเคสตามที่ต่าง ๆ ขอให้ตั้งสติ ประเมินความเสี่ยงตัวเอง และสนใจมาตรการป้องกันตัวเองคือสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ การรักษาระยะห่าง ไม่เข้าสถานที่แออัด และสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการทางเดินหายใจ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ขอให้สวมหน้ากากอนามัยและไปพบแพทย์ ยกการ์ดให้สูงเข้าไว้”นพ.วิชาญ กล่าว

ขณะเดียวกัน ยังอยู่ระหว่างการตรวจเชิงรุกใน 7 พื้นที่ ซึ่งครอบคลุมประชากรประมาณ 10,300 ราย และข้อมูลจากจังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าว ผลน่าจะออกในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญในการนำมาใช้วิเคราะห์ข้อมูลการระบาดว่าจะเป็นไปอีกนานแค่ไหน

หากในจำนวนนี้ ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมก็จะชัดว่าตีวงการระบาดอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร ดังนั้นระยะเวลาที่จะใช้ในการควบคุมโรคก็จะเหมือนกับที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ข้อมูลไว้ว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์ แต่หากในกลุ่มที่เราค้นหาเชิงรุกพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ระยะเวลาที่จะใช้ในการควบคุมโรคก็จะขยายออกไปมากกว่า 4 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวของไทย ต่างจากเคสในสิงคโปร์ โดยแรงงานต่างด้าวในสิงคโปร์จะเป็นบุคคลเดี่ยว ไม่มีครอบครัว แต่แรงงานต่างด้าวในประเทศไทย จะอยู่กันใกล้ชิดเป็นครอบครัว เพื่อนฝูง จึงเปรียบเทียบกันได้ยาก แต่สามารถนำมาตรการควบคุมป้องกันโรคมาปรับใช้กันได้

“หลักการตอนนี้เราไม่สามารถนำคนติดเชื้อ แต่ไม่มีอาการทั้งหมดเข้ามารักษาที่รพ.ได้ ในทันที ดังนั้นจะตีวง และแยกเอาผู้ติดเชื้อมีอาการเข้ารักษาในรพ. ส่วนผู้ติดเชื้อไม่มีอาการให้อยู่ในจุดทีมอนิเตอร์ได้ ส่วนผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อก็แยะเพื่อสังเกตต่อไป เป็นต้น”นพ.วิชาญ กล่าว

สำหรับพื้นที่ 7 จังหวัดที่มีการตรวจเชิงรุก 10,300 รายคือ 7 จังหวัดที่เป็นลูกค้าตลาดกลางกุ้ง คือ 1.ตลาดทะเลไทย จ.สุพรรณบุรี 2.ตลาดแม่พวง แม่ค้าอาหารทะเล และผู้สงสัย หรือมีอาการ จ.สมุทรสงคราม 3.หอพักบริเวณตลาดไทยยูเนี่ยน จ.สมุทรสาคร และประจวบคีรีขันธ์ 4.บ้านเอื้ออาทรท่าจีน จ.ราชบุรี 5.ตลาดเคหะนาดี จ.กาญจนบุรี 6.ตลาดโกรกกราก จ.เพชรบุรี และ 7.ตลาดนัดและหอพัก มหาชัยนิเวศ จ.นครปฐม และสมุทรสาคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo