Politics

ผวาโควิดระบาด! สพฐ. แจ้งด่วนสำนักงานการศึกษาทั่วประเทศรับมือ

สพฐ. ส่งหนังสือด่วนถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต แจ้งเตือนการแพร่ระบาดโควิด “สมุทรสาคร” สั่งหยุดเรียนสำหรับสถานศึกษาที่เดินทางไป-กลับสุมทรสาคร เปิดเรียนออนไลน์แทน เริ่มวันนี้

นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการปฎิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต เกี่ยวกับสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยระบุว่า ด้วยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดสมุทรสาครพบ ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลกระทบไปยังพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนที่มีที่อยู่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครและพื้นที่ใกล้เคียง

ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีความห่วงใยต่อนักเรียน และบุคลากรในสังกัด ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและจำกัด วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการดังนี้

โควิด21

1. สถานศึกษาและหน่วยงานในสังกัด ที่มีนักเรียนและบุคลากรที่เดินทางไป-กลับจังหวัดสมุทรสาครให้ใช้มาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019   อย่างเคร่งครัด โดยนักเรียนให้หยุดเรี สำหรับบุคลากรให้ปฏิบัติหน้าที่โดย work from home ได้และขอให้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

2. เฝ้าระวังสถานการณ์และดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  จากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือศบค. อย่างเคร่งครัด

3. ประชาสัมพันธ์เผยแพร่แนวปฏิบัติของสถานศึกษา ในการเตรียมความพร้อมการเฝ้าระวัง และวางแผนเผชิญเหตุรองรับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานศึกษาโดยใช้ข้อมูลได้จากทางเว็บไซต์ หรือ QR CODE

4. รายงานการปิด-เปิดของหน่วยงานในสังกัด และหากพบผู้ติดเชื้อให้รายงานสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทราบโดยด่วน

อย่างไรก็ตาม สถานศึกษาทุกสังกัดใน จ.สมุทรสาคร ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อ ได้มีคำสั่งให้”ล็อกดาวน์”ทั้งจังหวัดจนถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 ให้ใช้มาตรการ “เรียนออนไลน์” หรือ “ออนแอร์” ด้วยการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม ช่อง DLTV’ ตั้งแต่วันนี้ (21 ธ.ค.) เป็นต้นไป
นพ.โอภาส1
ส่วนสถานศึกษาในจังหวัดใกล้เคียง ที่มีนักเรียนมีภูมิลำเนาอยู่ จ.สมุทรสาคร และพื้นที่เสี่ยง ขอให้เรียนออนไลน์และอยู่ที่บ้านเช่นกัน สถานศึกษาในจังหวัดอื่น ๆ ให้เฝ้าระวังอย่างเข้มข้น และปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ส่วนมาตรการจะเข้มข้นมากขึ้นในระดับใด ขอให้ติดตามสถานการณ์และรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข

โควิด11

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight