Economics

‘สภาวิศวกร’ กระทุ้ง ‘บิ๊กตู่’ เบรกเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ

S 68698149

“สภาวิศวกร” ยื่นหนังสือถึง “นายกฯ” ขอเบรกการออกแบบและก่อสร้างเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ หวั่นเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (10 ต.ค.) นายไกร ตั้งสง่า อุปนายกสภาวิศวกรคนที่ 1 ในฐานะตัวแทนของสภาวิศวกร ได้ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเสนอแนะต่อโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal 2) ในสนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ผู้รับผิดชอบตรวจสอบข้อมูล เพื่อใช้ประกอบการบริหารและทบทวนโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ต่อไป

เนื่องจากสภาวิศวกรเห็น โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ไม่ได้อยู่ในผังแม่บท (Master Plan) สนามบินสุวรรณภูมิฉบับเดิม ที่ออกแบบไว้ตั้งแต่ปี 2533 หากจะดำเนินการออกแบบและก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ก็อาจจะสร้างปัญหา เช่น โครงสร้างพื้นฐานของสนามบิน ระบบคมนาคมทั้งภาคพื้นและอากาศ ระบบสาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติโดยรวมได้

เนื่องจากการจัดการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีมากกว่า 20 ระบบ ผลกระทบที่มีต่อการจัดการดังกล่าวนี้ จะส่งผลให้เกิดการลดระดับในการให้บริการ ลดความน่าเชื่อถือในการเป็นศูนย์กลางคมนาคมทางอากาศยานในภูมิภาคนี้ เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการขนส่งทางอากาศของประเทศไทย ซึ่งส่งผลทางลบแก่ระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้

Avatar photo