Politics

เปิดแผนคุมเข้มโควิด ‘สมุทรสาคร’ มั่นใจ! คุมได้ใน 2-4 สัปดาห์

“ปลัดสาธารณสุข” เปิดแผนควบคุม “โควิด” พร้อมค้นหาผู้ติดเชื้อให้ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด มั่นใจควบคุมได้ประมาณ 2 – 4 สัปดาห์การแพร่เชื้อจะหมดวงจร

ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ปลัด สธ.) แถลงความคืบหน้าผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 และมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง ควบคุมโรค กรณีจังหวัดสมุทรสาคร ว่า สำหรับกรณีที่ จ.สมุทรสาคร เป็นเคสเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม พบการติดเชื้อในผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นคนไทยอยู่ภายในประเทศ ไม่มีประวัติไปต่างประเทศ แสดงว่าผู้ป่วยไม่ได้เป็นต้นเชื้อรายแรก แต่มาจากที่อื่น

ทางกรมควบคุมโรค และจังหวัดได้พยายามค้นหาสาเหตุการติดเชื้อ และสงสัยแรงงานจากเมียนมา เพราะเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายแรก และได้ไปสำรวจ จนพบว่า ตลาดกลางกุ้ง เป็นแหล่งแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก โดยพบ 90% เป็นชาวเมียนมา อีก 10% เป็นคนไทย แต่ 90% ไม่มีอาการ ซึ่งการพักอาศัยก็ค่อนข้างแออัด มีการใกล้ชิดกัน จึงทำให้ติดเชื้อจำนวนมาก

สำหรับการรายงานวันนี้ (20 ธันวาคม 2563) เป็นการรายงานผลระยะแรก แต่จะมีการรายงานผลระยะต่อไป ซึ่งจะมีผู้ติดเชื้ออีก ดังนั้น ครั้งนี้ คือการระบาดในประเทศไทยอีกรอบเป็นวงกว้าง โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้รับทราบกลุ่มแหล่งที่มีเชื้อ และมีขอบเขตบริเวณชัดเจน จึงพยายามควบคุม และล็อกดาวน์ในพื้นที่ ซึ่งเป็นข่าวไปแล้วนั้น เพื่อป้องกันการเคลื่อนไหวของเชื้อไปที่อื่น

เกียรติภูมิ2012

ส่วนที่ผ่านมาที่มีคนไปซื้อขายก็มีการนำเชื้อออกไปจังหวัดต่างๆ แต่ไม่มากนัก โดยมีข้อมูลบุคคลเหล่านี้ทุกรายแล้ว ส่วนผู้ที่เคยไปก่อนหน้านี้ก็ขอให้มาพบเจ้าหน้าที่และรายงานตัวในการสอบสวนโรคต่อไป

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า การพบผู้ป่วยจำนวนมาก ได้มีการกักตัวในพื้นที่ไม่ให้ออกไปภายนอก เช่น หอพักบริเวณตลาดก็ควบคุม ไม่ให้มีการเดินออกมาตามที่ต่างๆ ส่วนอาหารการกินเรามีการดูแล และมีโรงพยาบาลสนาม หากมีอาการก็จะส่งโรงพยาบาล ขณะที่คนไทยติดเชื้อได้นำส่งโรงพยาบาลแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีหอพักสำคัญๆอยู่อีก 7 แห่งมีแรงงานเมียนมาอยู่อีก ซึ่งขณะนี้ปิดแล้วและเข้าไปตรวจเชื้อเชิงรุก อย่างไรก็ตาม การที่พบเปอร์เซ็นต์สูงถึง 40% เพราะเราไปตรวจในพื้นที่เสี่ยงสูง แต่หากไปตรวจในพื้นที่เสี่ยงต่ำ เปอร์เซ็นต์ก็จะลดลง แผนดำเนินการจะตรวจหาเชื้อเพิ่มอีก 3-4 หมื่นราย แต่ช่วงแรกเราตรวจประมาณกว่าหมื่นรายก่อนขยายต่อไป

“แผนการควบคุมโรค จะพยายามคุมไว้ที่ จ.สมุทรสาคร บริเวณตลาดกลางกุ้ง และบริเวณแหล่งระบาด จะปิดเฉพาะความเสี่ยงรุนแรง ส่วนอำเภอใกล้เคียงภายในจังหวัดก็จะค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม เพื่อควบคุมไม่ให้ออกไปนอกจังหวัด”

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ติดเชื้อ 500-600 คนจะพยายามคุมไว้ในจังหวัด แต่มีบ้างกรณีคนที่มาซื้อกุ้ง ซื้อของไปขายแล้วออกไปนอกจังหวัด แต่ไม่ได้มาก มีประมาณ 1-2 เคส ซึ่งเราตรวจจับได้เร็ว และเข้าไปควบคุมได้เร็ว ดังนั้น กลุ่มที่นำเชื้อออกไปน่าจะเป็นกลุ่มเล็กๆ ประมาณ 10-20 คนต่อกลุ่ม ซึ่งจะควบคุมไว้ ขณะนี้เรามีรายชื่อและติดตามผู้สัมผัสได้ สรุปคือ คุมกลุ่มใหญ่ไว้ใน จ.สมุทรสาคร และกลุ่มเล็กรีบตรวจ ซึ่งคาดว่าจะควบคุมได้ประมาณ 2 – 4 สัปดาห์การแพร่เชื้อจะหมดวงจร

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า การจะควบคุมได้ต้องมีมาตรการต่างๆ อย่างมาตรการด้านสาธารณสุข จะประกอบด้วย

1. ค้นหาผู้ติดเชื้อ ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ทั้งกลุ่มแรงงานต่างด้าว จ.สมุทรสาคร และจังหวัดที่มีความเชื่อมโยงกัน ประชาชน จ.สมุทรสาครเฝ้าระวังอาการ ส่วนประชาชนที่มาจากสมุทรสาครตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ให้สังเกตอาการ และเข้ารับการตรวจที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

2. เฝ้าระวัง โดยตรวจผู้ป่วยปอดอักเสบทุกราย

3. เตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมรับการระบาด ทั้งหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 ชุด PPE ยา แอลกอฮอล์ ฯลฯ

4. จัดตั้งให้มีศูนย์รับคำปรึกษาทุกจังหวัด

5. กำหนดผู้รับผิดชอบของทุกจังหวัดในการจัดการรับมือการระบาด

6. ตรวจสอบ ยกระดับการป้องกัน ควบคุมการติดเชื้อในสถานพยาบาลทุกแห่ง

“ต้นเชื้อเหตุการณ์ครั้งนี้ สันนิษฐานว่ามาจากแรงงานเมียนมา แต่เราก็ควบคุมเฉพาะกลุ่มได้ อย่างไรก็ดี โชคดีที่เขาไม่ได้ไปคลุกคลี หรือเดินทางไปไหนมาก เพราะวิถีชีวิตพวกเขาจะคุยในกลุ่มตนเอง ทำให้แพร่เชื้อเฉพาะกลุ่ม ดังนั้น หากติดไปยังคนไทยจึงไม่มาก แต่ก็ต้องย้ำเรื่องมาตรการต่างๆที่กล่าวไว้ข้างต้น” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

583b231f8dc863e52d6a93068a7fc50cbf4db6f8f4ab33b73708653a8a1d6eca
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

ด้าน นพ.โอกาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จุดตั้งต้นของการระบาดครั้งนี้ คือ ตลาดกลางกุ้ง โดยได้รับรายงานตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม จากนั้นก็สอบสวนโรค จนพบมีผู้ป่วยขยายวงทั้งใน จ.สมุทรสาคร นครปฐม 2 ราย สุพรรณบุรี ราชบุรี กรุงเทพฯ 2 ราย สมุทรปราการ 3 ราย และอื่นๆ โดยทั้งหมด 32 รายที่มาตรวจในรพ.

อย่างไรก็ตาม มีการตรวจค้นหาในชุมชนเพิ่มอีก 657 ราย ดังนั้นรวมทั้งหมด 689 ราย ทั้ง จ.สมุทรสาครและจังหวัดอื่นๆ ซึ่งเป็นข้อมูล ณ ช่วงเวลานี้ และไม่ต้องกังวล เพราะจะมีข้อมูลตัวเลขเพิ่มขึ้นอีก เพราะเราตรวจกว้างมากขึ้น

“มีข้อกังวลจากพี่น้องสื่อมวลชนที่ไปลงพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร สอบถามว่าต้องถูกกักตัวหรือไม่ จริงๆ คือไม่ต้องถูกกักตัว แต่ต้องมาพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อประเมินความเสี่ยงก่อนว่า เสี่ยงสูง เสี่ยงกลาง หรือ เสี่ยงต่ำ เช่น เสี่ยงสูง หากมีการพูดคุยกับผู้ติดเชื้อไม่เกิน 1 เมตรนาน 5 นาที ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันตัว ไม่สวมหน้ากากอนามัย ถุงมือไม่ใส่ มือไม่ล้าง หากประเมินแล้วว่า สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัวและตรวจแล็บ แต่หากไม่ได้พบผู้ติดเชื้อ ไม่ได้พูดคุยเกิน 5 นาที ก็เสี่ยงน้อยก็จะได้รับคำแนะนำกักตัว จริงๆไม่ใช่แค่ผู้สื่อข่าว เจ้าหน้าที่ระบาดก็เช่นกัน รวมทั้งประชาชนคนอื่นๆด้วย” นพ.โอภาส กล่าว

นอกจากนี้ ขอย้ำเรื่องอาหารทะเล ที่มีคนกังวลว่ารับประทานได้หรือไม่ ขอนำเรียนว่า หลายประเทศมีการพบเชื้อในอาหารต่างๆ แต่การพบแบบนั้น คือ การพบสารพันธุกรรมในอาหาร มีการปนเปื้อน แต่ไม่ได้หมายความว่าถ่ายทอดเชื้อได้ ยังไม่มีหลักฐาน แต่ในสุขอนามัยขอให้รับประทานอาหารสุก ร้อน สะอาด เพราะจะปลอดโรคต่างๆ ไม่ใช่แค่โควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo