Politics

‘ดอน’ ไม่สน ‘แม้ว-ปู’ อยู่ฮ่องกง ลั่นมีงานอื่นสำคัญกว่า

ดอน ปรมัตถ์วินัย

“ดอน” ไม่สน “ทักษิณ – ยิ่งลักษณ์” อยู่ฮ่องกง ชี้การติดตามตัวเป็นหน้าที่ของตำรวจ ลั่นรัฐบาลมีงานสำคัญกว่าที่ต้องดำเนินการ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง ว่า กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ เพราะมีเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า เพียงแต่รับรู้ว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไร เพราะการดำเนินการขอตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยนั้น เป็นหน้าที่ของตำรวจ

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น และนายทักษิณก็เดินทางไปญี่ปุ่น ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกันนั้น นายดอน กล่าวยืนยันว่า ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน ไม่ควรนำเรื่องนี้มาเชื่อมโยงกัน

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะชี้แจงถึงการเลือกตั้งกับทุกประเทศที่เดินทางไปในช่วงนี้ใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่จะต้องเล่าให้ต่างประเทศรู้ว่าในบ้านเราเกิดอะไรขึ้น แม้ต่างประเทศจะไม่ได้ถาม แต่ไม่ใช่เป็นการสัญญากับต่างประเทศว่าจะจัดการเลือกตั้งได้ในช่วงใด ซึ่งหลายประเทศก็รับทราบจากข่าวว่าไทยจะมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

“ต่างชาติเข้าใจเหตุผลที่ต้องเลื่อนการเลือกตั้งแต่ละครั้ง โดยรับทราบทุกขั้นตอน ไม่ได้ติดใจถึงการเลื่อนที่ปรากฏเป็นข่าวว่า ต่างประเทศเฝ้าจับตาการเลือกตั้งในไทยนั้น ไม่ใช่ เพราะในแต่ละประเทศมีเรื่องอื่นที่ต้องสนใจมากกว่าเรื่องนี้ ตราบใดที่ประเทศไทยยังดำเนินไปอย่างสงบสุข มีความสงบเรียบร้อย ต่างประเทศก็ยินดี เขาจะถามเพียงเพื่อรับรู้ เพื่อจะได้ตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ” นายดอน กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight