Travel

15 ชิลด์ & New Normal @กาญจนบุรี

สนุกมากๆ เรียกได้ว่า ไปแล้วก็อยากกลับไปอีก กาญจนบุรีมีเสน่ห์ น่าไปทุกครา และยิ่งที่นี่ทั้งสนุกและมีกิจกรรมให้ทำไม่รู้เบื่อ ที่เที่ยวหลากหลาย เป็นเมืองที่มีทั้งประวัติศาสตร์มายาวนาน มีเรื่องราวตั้งแต่ครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ธรรมชาติที่แสนจะ Unseen มีเขื่อนมากมาย อาหารการกินอุดมสมบูรณ์มาก

ว่าแล้วก็เริ่มเดินทางกันเลย จากกรุงเทพฯไป 2 ชั่วโมง ก็ถึงกาญจนบุรี เราขับรถเที่ยวไปเรื่อยๆ ชาร์จทั้งพลังกาย และพักใจ ในจังหวัดที่ถือเป็นอีกหนึ่งจุดหมายของนักท่องเที่ยว

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 0

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 2

แลนด์มาร์คสำคัญของกาญจนบุรี คือ สะพานข้ามแม่น้ำแคว สัญลักษณ์ที่สำคัญของจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับการยกย่องให้เป็น “สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ” ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดคือ เดอะบริดจ์ ออน เดอะ ริเวอร์แคว และภาพยนตร์เรื่อง “The Railway Man แค้นสะพานข้ามแม่น้ำแคว” สร้างมาจากชีวประวัติของเชลยศึก ผู้ร่วมสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแคว ทางจังหวัดกาญจนบุรียังมีการจัดงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควเป็นประจำปีทุกปี

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 3
ทริปนี้ เริ่มกันนี้ วัดท่าขนุน หรือที่ชาวอำเภอทองผาภูมิเรียกกันว่าวัดหลวงปู่สาย สร้างขึ้นเมื่อ ปี  2473 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นปูชนียสถานสำคัญภายในวัด คือ พระอุโบสถคอนกรีตเสริมเหล็ก พระเจดีย์ 80 พรรษา พระพุทธเจติยคีรี ซึ่งเป็นเจดีย์ศิลปะพม่า สร้างเมื่อปี  2534 โดย หลวงปู่สาย ตั้งอยู่บนยอดเขา ถือเป็นจุดชมวิวของอำเภอทองผาภูมิแลที่สวยงามมาก มีสะพานแขวนหลวงปู่สาย ซึ่งเป็นสะพานไม้ สร้างโดยหลวงปู่สาย เพื่อให้ญาติโยมข้ามแม่น้ำมาทำบุญที่วัด

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 4

วัดทิพย์สุคนธาราม เรียกได้ว่ามากาญจนบุรี พลาดไม่ได้ที่จะมาเยือนที่นี่นะคะ วัดนี้เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหาเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ พระพุทธรูปปางขอฝน (บางคันธารราฐ) สร้างด้วยโลหะสำริดความสูง 32 เมตร ยืนอยู่บนฐานสูง 8 เมตร

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 5

ที่นี่ ทำให้เราได้รำลึกถึงพระคุณของสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มสร้างพระพุทธมหาเมตตาประชาไทยฯ  บริเวณโดยรอบ มีหอเกียรติประวัติสมเด็จพระมหาธีราจารย์ อาคารประกอบต่างๆ และอ่างเก็บน้ำในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งมีการปรับปรุงภูมิทัศน์สถานที่ให้เปรียบเสมือน “พุทธอุทยาน”ที่มีลานปฏิบัติธรรม เดินเล่นได้ไม่เบื่อเลยค่ะ

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 6

น้ำตกเอราวัณ เป็นน้ำตกที่ใหญ่และสวยงาม อยู่ที่อำเภอศรีสวัสดิ์ แบ่งออกเป็นชั้นๆ ได้ 7 ชั้น เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ เดิมมีชื่อว่า น้ำตกสะด่องม่องลาย ตามชื่อลำห้วยม่องล่าย ซึ่งเป็นต้นน้ำของน้ำตกที่เกิดจากยอดเขาตาม่องล่าย

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 8

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 9

สายน้ำจะไหลมาตามชั้นหินเป็นระยะทางยาวประมาณ 1,500 เมตร แบ่งออกเป็นชั้นใหญ่ๆได้ 7 ชั้น แต่ละชั้นมีความสวยงามร่มรื่นไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ เดินเล่นกันไปเรื่อยๆค่ะ แถมน้ำใสแจ๋วมองเห็นปลาแหวกว่าย ใต้ผืนน้ำเป็นสีฟ้าอมเขียวมรกต เนื่องมาจากลักษณะของภูเขาในอุทยานฯเอราวัณ เป็นเป็นเทือกเขาหินปูนที่เกิดจากการทับถมของเปลือกหอย ปู และปะการังนั่นเองค่ะ

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 10

เขาแหลมสกายวอล์ค อันนี้น่ะเด็ดมาก พลาดไม่ได้กันเลยทีเดียวค่ะ ไปเที่ยวเขื่อนวชิราลงกรณ ในความดูแลของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และชมแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ของเขื่อนวชิราลงกรณ สะพานกระจก “เขาแหลมสกายวอล์ค” ไปเดินแอ็คท่าถ่ายรูป พร้อมท้าทายความเสียวให้สนุกสะใจ

สะพานแห่งนี้มีความสูง 8.30 เมตร ปูทางเดินด้วยกระจกใสยาว 34 เมตร ปลายสะพานมีม่านน้ำตกอันสวยงาม กิ๊บเก๋ไม่เบาค่ะ

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 12

ข้างๆ มีลานสไลเดอร์ กิจกรรมหนึ่งที่พลาดไม่ได้ เมื่อไปเที่ยวเขื่อนวชิราลงกรณ ก็คือการเล่นสไลเดอร์ค่ะ สไลเดอร์นี้จะอยู่ตรงเนินหญ้า ข้างๆ ร้านอาหารเรือนเขาแหลม มีความยาวของเนินหญ้า 24 เมตร ความชัน 67 องศา

แผ่นรองสไลเดอร์ทำมาจากพลาสติกชนิด High density polyethylene (HDPE) ที่มีความแข็งแรง ทนทาน เคยไปเล่นมาแล้วที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะที่ลำปาง เลยติดใจอยากเล่นอีก ตอนนี้ก็เลยเล่นกับเพื่อนบล็อกเกอร์อีกคน สนุกกันไปค่ะ ล้มบ้างพลิกบ้างเล็กน้อย กรี๊ดกันลั่นเลยทีเดียว สามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัยในคอนเซปต์ All size can slide

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 13

เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของโครงการพัฒนาลุ่มน้ำแม่กลอง สร้างขึ้น บนแม่น้ำแควใหญ่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สร้างขึ้นเพื่ออำนวยประโยชน์ทางด้านต่างๆ ตลอดจนช่วยพัฒนาชีวิต ความเป็นอยู่ของราษฎร และส่งเสริมให้เป็น แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม

ปัจจุบันได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว และสถานที่พักผ่อนที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 15

ตอนนี้ก็มีถึง 5 อาหารถิ่นกินอร่อยกันนะคะ

Farm Cafe De Kalavela (ฟาร์ม คาเฟ่ เดอ กาลเวลา) อยู่ที่ท่าม่วง เป็นร้านแบบแนวๆ เก๋ๆ ค่ะ ร้านกาแฟและร้านอาหารสไตล์โฮมเมด ตกแต่งในบรรยากาศนั่งสบาย มีพื้นที่นั่งหลายโซน

เมื่อมาเยือนที่นี่ จะได้บรรยากาศอบอุ่นสไตล์ชาวฟาร์ม มีมุมน่ารัก กิ๊บเก๋ สำหรับถ่ายภาพหลายมุมมากๆนะคะ สาวๆ ไปกันแล้วจะไม่เบื่อเลยค่ะ

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 16

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 17

ตลาดเช้าทองผาภูมิ มีสินค้าจากท้องถิ่นมากมาย ผักพื้นบ้าน ผลไม้ ดอกไม้ อาหารสด ขนม โดยเฉพาะปลาแม่น้ำของกาญจนบุรีมีมากมายเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีอาหารมอญ ทั้งขนมแบบมอญเรียกขนมวง และขนมจีนแบบมอญ เป็นความสุขยามเช้าที่ควรมาสัมผัสเป็นอย่างยิ่ง

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 18

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 19

ตลาดขายของฝาก น้ำตกไทรโยคน้อย มีอาหารอร่อยมากมายของเมืองกาญจนบุรี ที่พลาดไม่ได้ค่ะ เนื้อสวรรค์และไส้อั่วสไตล์กาญจนบุรี อร่อยมากๆ และไม่เลี่ยนนะคะ และยังมีอาหารสารพัด

เมื่อทานเสร็จสามารถเดินข้ามไปเที่ยวน้ำตกไทรโยคน้อย ต้นกำเนิดเป็นน้ำผุดจากภูเขาแล้วไหลมาตาม ลำธารเล็กๆ ไหลตกลงที่ผาหินปูนที่มีความสูง ประมาณ 15 เมตร แผ่กระจายไปตามพื้นเขาลาดเอียง ภายใต้ร่มเงาของพันธุ์ไม้ เป็นน้ำตกที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก มีเพียงชั้นเดียว แต่ก็สวยไปอีกแบบค่ะ

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 20

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 21

ตลาดเทศบาลกาญจนบุรี แหล่งรวมวัตถุดิบ อาหารสด อาหารแห้งมากมาย เรียกว่ามาที่นี่ได้ครบทุกอย่าง แถมราคาไม่แพง อาหารถิ่นเมืองกาญจนบุรีมีมากมาย อย่าลืมแวะกันนะคะ

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 23

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 25

ตลาดโต้รุ่งเมืองกาญจน์ หากค้างคืนที่กาญจนบุรีแล้วพลาดไม่ได้ค่ะ แหล่งรวมอาหาร ของกินทั้งคาวหวาน มีหลายร้านเก่าแก่อร่อยคู่ตลาดนี้มานาน เรียกได้ว่าเดินที่นี่มีของกินเพียบ แถมราคาไม่แพงอีกด้วย

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 24

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 26

มาถึงการท่องเที่ยวในยุคNew Normalกับ 5 กิจกรรมรับผิดชอบ

  • สวมแมสเมื่อเที่ยว @ เขื่อนศรีนครินทร์
  • แยกขยะรีไซเคิล @ น้ำตกเอราวัณ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม
  • ตรวจวัดอุณหภูมิ @ เขาแหลมสกายวอล์ค อีกมาตรการช่วงโควิดค่ะ
  • ใช้ถุงผ้า @ ตลาดขายของฝาก น้ำตกไทรโยคน้อย จะได้ลดการใช้ถุงพลาสติกค่ะ
  • ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ @ ตลาดโต้รุ่งกาญจนบุรี เที่ยวที่ไหนก็ปลอดภัยและอุ่นใจนะคะ

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 28

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 31

กาญจนบุรีมีร้านอร่อยมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ร้านอาหารบลูไรซ์ ร้านอาหารที่โด่งดัง และอร่อยมากๆ ของกาญจนบุรี โดยฝีมือของเปิ้ล และหน่อย ร้านนี้โด่งดังเป็นที่รู้จักในหมู่ชาวต่างชาติ ที่มาเยือนกาญจนบุรี ว่าต้องไม่พลาดที่จะมาชิมอาหารไทย และเรียนการทำอาหารไทยที่ร้านนี้ เมนูเด็ดมากๆ ผัดเผ็ดหน่อไม้ดองใส่ไก่ แกงป่า เรียกได้ว่าอร่อยสุดๆ

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 35

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 33

ที่นี่ยังได้รับมาตรฐาน Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยวโดยนักท่องเที่ยว จัดทำโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท.

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 36 e1608460229515

หากพูดถึงกาญจนบุรี หลายคนคงนึกถึง สังขละบุรี หมู่บ้านน่ารัก ชุมชนมอญเล็กๆ ใกล้ชายแดนเมียนมา เรียกว่าแวะไปได้หลายครั้ง แม้จะขับรถไกลสักนิด มาเที่ยวที่นี่ได้บ่อยๆ เพราะหลงรักในความเรียบง่าย และเงียบสงบ  ดูชาวมอญกำลังเดินไปวัดกัน น่ารักมากๆ

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 41

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 40

ปิดท้ายกับที่เที่ยวแปลกอย่าง หินเทพช้าง วัดทัพศิลา มีลักษณะเป็นกลุ่มหิน รูปร่างคล้ายช้างหมอบอยู่ และจมอยู่ที่พื้นที่เกือบครึ่งตัว ภายใต้อาคารมีหลังคาคลุมทรงแปดเหลี่ยม มีระดับความลึกลงไปจากระดับพื้นดินปรกติประมาณ 2 เมตร

มีความเชื่อว่า เทพช้างมีความศักดิ์สิทธิ์มาก หากใครที่ได้มีโอกาสมาจุดธูปอธิษฐาน และนำผลไม้ที่ช้างชื่นชอบ อาทิ กล้วย อ้อย สับปะรด มาถวายแด่ “เทพช้างวัดทัพศิลา” และขอพรที่ตนปรารถนา ก็จะได้ตามสิ่งที่ปรารถนา

กาญจนบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 42

วันหยุดนี้ ไปเที่ยวกาญจนบุรีกันค่ะ

#Amazingไทยเท่ #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป

ที่มา : เฟซบุ๊กเพจ Travelista นักเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo