Travel

‘สุพรรณบุรี’ รักเมืองนี้แล้วนะ เที่ยววิถีถิ่น อิ่มวัฒนธรรมคนทำนา

รักแล้วนะ เมืองสุพรรณบุรี พูดได้เต็มปาก บอกรักได้เต็มใจ เพราะไปกี่ครั้ง ก็ได้รับพลังเติมเต็มชีวิตกลับมาเต็มเหนี่ยวทุกที ด้วยวิถีถิ่นของคนในพื้นที่ ความเป็นอยู่แบบไทยๆ ซึ่งมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ไปครั้งนี้ พาไปเที่ยว 5 จุดเช็คอิน เป็นแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งวัฒนธรรมกันเลยทีเดียว

เดินทางไปจังหวัดสุพรรณบุรี จะมีอำเภอต่างๆ มากมาย แต่ละอำเภอก็มีแหล่งท่องเที่ยวเด็ดๆ เวลาจะไปเที่ยวดูแผนที่ดูก่อนว่าจากกรุงเทพฯ ไปแล้วเจออำเภออะไรก่อน อำเภอเชื่อมต่อคืออำเภออะไร จะได้ไล่ไปตามลำดับ

125193221 2800471653519242 2933461282645739969 o

ทริปนี้ เลือกแวะไปเที่ยว วัดไผ่โรงวัว ตั้งอยู่ที่ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี จุดเด่นของวัดนี้ มีพระพุทธรูปปูนปั้นองค์สีขาวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ขานนามท่านว่า พระกกุสันโธ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย

KinSupan01

รอบวัดมีสิ่งก่อสร้างแบ่งเป็นโซนๆ อาทิ รูปหล่อพุทธประวัติ พระโพธิสัตว์ พระวิหารร้อยยอด เจดีย์ร้อยยอด สังเวชนียสถานจำลอง เมืองสวรรค์เมืองนรกจำลอง ทำให้มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนสม่ำเสมอ

KinSupan02

สุ่มปลายักษ์ อำเภอสองพี่น้อง อยู่ไม่ไกลจากวัดไผ่โรงวัว สถานที่แห่งนี้จะมีสะพานไม้ไผ่ ที่ทอดยาวเป็นทางเดิน สร้างสรรค์ทำจากไม้ไผ่หลายพันลำ เกิดจากความร่วมมือของคนในชุมชน ไปถ่ายรูปได้สวยงาม

KinSupan03

วันเสาร์-อาทิตย์ ยังมี ตลาดน้ำสะพานโค้ง จำหน่ายสินค้าจากท้องถิ่น เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่ควรค่ากับการแวะชม โดย “สุ่มปลายักษ์” ถือเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของคนท้องทุ่ง สะท้อนมีวิถีเรื่องราวและความงามของ เมืองสุพรรณบุรี

KinSupan04

ตลาดเก้าห้อง 100 ปี ตลาดเก่าริมแม่น้ำ ภายในตลาดมีบ้านเรือนไม้ปลูกติดกันเรียงเป็นแถวยาว เปิดร้านขายของพื้นเมือง มีขนมเปี๊ยสูตรโบราณ ร้านขายสินค้าชุมชน วันนี้ คนไปเที่ยวบางตาไปหน่อย แต่แวะไปถ่ายภาพจะได้มุมสวยๆ แนวอาร์ตๆ

ด้านในมีสะพานข้ามแม่น้ำ มองเห็นวิวสวยงามดี ที่ไม่ควรพลาดเมื่อแวะมาที่นี่ คือ กินราดหน้าเจ๊จุก อร่อยเวอร์ คนในพื้นถิ่นเป็นลูกค้าประจำกันเยอะ นักท่องเที่ยวไปอุดหนุนกันเนืองแน่น

KinSupan05

KinSupan07

วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ถือเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณ อีกแห่งหนึ่ง ภายในมี หลวงพ่อโต องค์ใหญ่มาก อยู่ในโบสถ์ เป็นพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ประทับนั่งห้อยพระบาท มีประชาชนเข้าไปกราบไหว้ขอพรกันไม่ขาดสาย

โดยรอบบริเวณวัดมีจุดให้ชมศิลปะฝาผนังที่สวยงาม ด้านหลังของโบสถ์ มีกุฏิหลังเล็กๆ เป็นกุฎิของหลวงพ่อดำ ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ใครไปแนะนำให้ไปสักการะ หลวงพ่อดำ เชื่อว่าจะเสริมศิริมงคลให้กับชีวิต

KinSupan16

KinSupan17

KinSupan18

วัดแค มีชื่ออยู่ในวรรณคดี “ขุนช้างขุนแผน” เป็นวัดที่ขุนแผนได้มาเรียนวิชาเสกใบมะขามเป็นตัวต่อ ตัวแตน กับ สมภารคง บรรยากาศรอบๆ วัดดูร่มรื่น ด้วยต้นมะขามยักษ์ ขนาด 9 คนโอบ อายุกว่าร้อยปี

นอกจากนี้ ยังมีเรือน คุ้มขุนแผน เป็นแบบบ้านเรือนไทย ปลูกขึ้นตามแบบเรือนไทยสมัยก่อน เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ชมและศึกษารูปแบบของเรือนไทยที่สวยงาม อันทรงคุณค่า ควบคู่ไปกับเรื่องราวที่เล่าขานกันต่อๆ มานับร้อยปี

KinSupan13

KinSupan14

ตลาดร้อยปีสามชุก ซิกเนเจอร์ที่คนรู้จักกันดี ตลาดขายสินค้าพื้นเมือง มีขนมไทยโบราณอร่อยๆ หากินได้ยาก ดอนนี้ เปิดขายกันทุกวัน แต่คนเดินจะไม่คึกคักเท่ากันวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่จะมีนักท่องเที่ยว นักรีวิวแวะเวียนกันมาเที่ยว มากินอาหาร และซื้อขนมอร่อยๆ ไปเป็นของฝาก

ตลาดแห่งนี้ ยังคงอนุรักษ์ความดั่งเดิมวิธีชีวิตของคนในตลาดสามชุก เอาไว้หลายอย่าง ทำให้ตลาดร้อยปี กลายเป็นตลาดที่มีชีวิต ชีวา และหากมีเวลา แนะนำให้ใช้บริการนั่งเรือท้องถิ่น เพื่อไปชมบ้านเรือนไทยโบราณริมน้ำ เป็นแหล่งรวมของเก่ามากมาย ใช้เวลาเดินทางไม่มากนัก แต่ความประทับใจที่ได้รับมากล้นเกินจะบรรยาย

KinSupan11

KinSupan12

KinSupan10

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง พิพิธภัณฑ์ด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดีและศิลปะ เป็นแหล่งเก็บรักษาและจัดแสดงโบราณวัตถุ ทางโบราณคดีของเมืองโบราณอู่ทอง ซึ่งมีความสัมพันธ์กับดินแดน “สุวรรณภูมิ” ศูนย์กลางการค้าของโลกยุคโบราณ ประมาณกว่า 2500 ปี และเป็นจุดที่พระพุทธศาสนา เข้ามาประดิษฐานเป็นแห่งแรกในประเทศไทยอีกด้วย

KinSupan20

ด้านในมีวัตถุโบราณน่าสนใจจัดแสดงเป็นจำนวนมาก โดยในการเดินชมจะแบ่งเป็นโซนบนอาคาร 2 ชั้น มีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูลความรู้อย่างดี ไปชมแล้วรู้สึกประทับใจ ได้เห็นได้รับรู้ว่าความมาของคนในอดีตดำเนินชีวิตกันอย่างไรบ้าง นับว่าเที่ยวแล้วได้รับสาระความรู้กลับบ้านาด้วย

KinSupan25

KinSupan26

KinSupan30

KinSupan22

ยิ่งไปกว่านั้น บริเวณด้านนอก ยังมีสิ่งปลูกสร้าง เรียกว่า “เรือนลาวโซ่ง” โดยจำลองให้เห็นถึงรูปแบบบ้านอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะชาวไทยทรงดำ ซึ่งเป็นชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในอำเภออู่ทองนี่เอง

ปัจจุบันชุมชนชาวไทยทรงดำในจังหวัดสุพรรณบุรี ยังคงมีอาศัยอยู่ในเขตอำเภออู่ทอง อำเภอเมือง อำเภอสองพี่น้อง และอำเภอบางปลาม้า เดินชมแล้วก็ชื่นชอบ อยากได้สักหลังหนึ่ง

KinSupan31

KinSupan32

KinSupan33

วัดเขาทำเทียม แวะมาเที่ยวที่นี่ รับรองจะตื่นตากับ หลวงพ่ออู่ทอง พระพุทธรูปแกะสลักจากหน้าผามังกรบิน สูงตระหง่านเป็นสง่าสวยงาม ด้านล่างมีโพรงถ้ำประดิษฐานสิ่งศักดิสิทธิ์มากมาย สามารถเข้าไปขอพรและทำบุญเสริมบารมีกันได้แบบเต็มๆ

KinSupan36

KinSupan35

KinSupan38

มาเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี หากต้องการสัมผัสวิถีชีวิตของพื้นเมือง แบบเต็มที่ ขอแนะนำให้ไปพักกันที่ ชุมชนบ้านแหลม เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและมีการให้บริการที่พักแบบ โฮมสเตย์ นักท่องเที่ยว สามารถเลือกกิจกรรมกับชาวบ้านได้ อาทิ ทำขนมไทย ทำธูปไหว้พระ ตำน้ำพริก ทำอาหาร ปั่นจักรยานยามเช้าชาท้องทุ่งนา หรือล่องเรือชมวิถีชีวิตชาวบ้านริมน้ำ ไปจนถึงแวะไหว้พระที่วัดใกล้เคียง

KinSupan39

ชุมชนบ้านแหลมแห่งนี้ ยังได้รับมาตรฐาน SHA หรือ Safety & Health Administration จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอีกด้วย

เที่ยวยุค New Normal ต้องใส่ใจทุกอย่าง และให้ความสำคัญต่อการดูแลตนเอง และ รับผิดชอบต่อสังคม อาทิ สวมหน้ากากผ้า รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ กินร้อนช้อนกลาง และ เช็คอินแอพไทยชนะ

มาถึงตรงนี้ ขอฝากความประทับใจกับการท่องเที่ยว จังหวัดสุพรรณ ไว้เป็นอีกหนึ่งเป้าหมาย ที่ต้องไปเที่ยว เพราะไปกี่ครั้ง ก็ประทับใจทุกครั้งที่ได้ไป

KinSupan19

#Amazingไทยเท่ #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป

ที่มา : เฟซบุ๊กเพจ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo