World News

อินเดียคุมเข้ม ‘ซิกา’ ระบาดแหล่งเที่ยวชื่อดัง

อินเดียส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าชัยปุระ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เมืองเอกของรัฐราชาสถานทางตอนเหนือของประเทศ ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของไวรัสซิกา

000 HM5JC

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดีย เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้ว 29 ราย หลังมีการยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา

ขณะที่รายงานของสถานีโทรทัศน์เอ็นดีทีวี ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญ 7 คน จากคณะทำงานด้านสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาด้านสาธารณสุขของประเทศ เดินทางไปถึงเมืองชัยปุระแล้ว เพื่อให้ความช่วยเหลือส่วนบริหารท้องถิ่น ในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้ ที่มียุงลายเป็นพาหะ

สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาส่วนใหญ่ มาจากเขตชาสตรีนคร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มความพยายามในการเข้าตรวจสอบบ้านเรือนเพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายแล้ว

ทั้งนี้ ไวรัสซิกา มีการค้นพบเป็นครั้งแรกในปี 2490 และเมื่อปี 2558 ได้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ในบราซิล ทำให้ทารกที่คลอดออกมามีสมองเล็ก ที่ส่งผลกระทบต่อการพูด และการเคลื่อนไหวของร่างกาย

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่อินเดียตรวจพบการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ โดยครั้งแรกเกินขึ้นที่เมืองอาห์เมดาบัด ทางตะวันตกของประเทศเมื่อเดือนมกราคม 2560 และครั้งที่ 2 ในรัฐทมิฬนาฑู เดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน ซึ่งรัฐบาลระบุว่า ประสบความสำเร็จในการระบาดทั้ง 2 ครั้ง

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลกเตือนว่า การระบาดครั้งล่าสุด ที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูจัดงานเทศกาลเฉลิมฉลองต่างๆ ของอินเดีย และเป็นช่วงเวลาที่ชาวอินเดียเดินทางอย่างคับคั่งทั่วประเทศ ทำให้มีความเสี่ยงถึงการแพร่ระบาดมากขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight