Travel

‘สระบุรี’ เที่ยวครั้งนี้ ไม่ต้องรอวันหยุด

 

สระบุรี เที่ยวได้ทั้งปี มีดีทุกเดือน ตอนนี้จังหวัดสระบุรี เขาเน้นการท่องเที่ยวกันเป็นจริงเป็นจัง และมีสโลแกนการท่องเที่ยวออกมาตามที่จั่วหัว เลยทำให้ยิ่งน่าท่องเที่ยวเข้าไปใหญ่

วันนี้เลยขอพามาเที่ยวที่สระบุรีกันค่ะ บางทีอยู่กรุงเทพฯ แล้วมันเหงา เลยขอไปสูดอากาศบริสุทธิ์ใกล้กรุงกัน ที่นี่เป็นเมืองที่ต้องแวะทานองุ่น ภูมิอากาศที่เหมาะสมในหน้าหนาว ทำให้ที่นี่เป็นดินแดนแห่งองุ่น และขึ้นชื่อด้านองุ่นคุณภาพจากมวกเหล็ก

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 0

สระบุรี จังหวัดที่ใกล้กรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ที่นี่สวยทุกสิ่ง ไม่ว่าจะป่าเขา ทุ่งดอกไม้ น้ำตก วัดวาอาราม ไร่ต่างๆ มีพระพุทธบาทสระบุรีอันเป็นที่รู้จัก สระบุรีน่าเที่ยว แม้แต่ตลาดก็น่าเดิน พร้อมให้เช็คอินกันแบบสนุก

สระบุรีขึ้นชื่อในเรื่องกะหรี่ปั๊ปมวกเหล็ก ขนมแบบตะวันตกผสมกับอินเดีย คาดว่าท้าวทองกีบม้าคิดค้นขึ้น เป็นขนมที่ทอดกรอบสอดไส้หลากหลายเช่น ไส้ไก่ ไส้สัปปะรด ไส้พริกเผา ไส้เห็ดหอม ไส้เผือก ไส้องุ่น

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 2

ไร่องุ่นภูนวพันธุ์

แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่พลาดไม่ได้ ต้องขอเดินเที่ยวไร่องุ่นกันก่อน เพราะสระบุรีเป็นเมืองแห่งไร่องุ่นก็ว่าได้ มีไร่องุ่นหลายแห่ง ให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ องุ่นที่แสนอร่อยในไร่เช่น องุ่นสายพันธุ์ไข่ปลาคาเวียร์ องุ่นลูกเล็กลักษณะคล้ายไข่ปลาคาเวียร์นั่นเองค่ะ หวานกรอบอร่อยมาก

ทางสวนยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปขององุ่นและน้ำองุ่นให้ชิมกันสดๆ ใหม่ๆ อร่อยทุกอย่างทั้งองุ่นสด, น้ำองุ่น 100%, องุ่นกวน, องุ่นดอง, แยมองุ่น และเห็ดสด รวมถึงผักสลัดสด เพราะที่นี่มีฟาร์มเห็ด ทั้งเห็ดฟาง, เห็ดนางฟ้า, เห็ดขอนขาว, เห็ดนางรมฮังการี, เห็ดโคนญี่ปุ่น, เห็ดหลินจือ

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 4

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 3

น้ำตกมวกเหล็ก

ไปแวะเที่ยวน้ำตกกันให้เย็นใจ น้ำตกมวกเหล็กอยู่ห่างจากสระบุรีประมาณ 37 กิโลเมตร ไปตามถนนมิตรภาพ ถึงแยกทางเข้ามวกเหล็ก แยกเข้าไปประมาณ 500 เมตร จะพบป้ายเข้าสวนรุกชาติทางด้านขวามือ

น้ำตกมวกเหล็ก ตั้งอยู่ในสวนรุกขชาติมวกเหล็ก เป็นน้ำตกที่ไม่สูง แต่มีบริเวณกว้างมาก เพราะสวนรุกขชาตินี้มีเนื้อที่ถึง 375 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ระหว่างอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี กับอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 5

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 6

วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร

ตามพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยากล่าวว่า มีพระภิกษุไทยคณะหนึ่ง เดินทางไปยังลังกาทวีป เพื่อนมัสการรอยพระพุทธบาท พระสงฆ์ลังกากล่าวว่า ประเทศไทยก็มีรอยพระพุทธบาทอยู่แล้วที่เขาสุวรรณบรรพต จึงได้นำความกราบทูลสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมให้ทรงทราบ และได้สืบหาจนพบรอยพระพุทธบาท เพื่อเป็นที่สักการบูชา เป็นศูนย์รวมแห่งพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 7

พระพุทธบาทสระบุรีเป็นพระอารามหลวงที่พระมหากษัตริย์แทบทุกพระองค์ทรงทำนุบำรุงและเสด็จไปนมัสการตลอดมา ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาจนถึงรัตนโกสินทร์ โดยมีรอยพระพุทธบาท ที่ค้นพบในสมัยพระเจ้าทรงธรรม ที่ประทับไว้บนแผ่นหินเหนือไหล่เขาสุวรรณบรรพตหรือ เขาสัจจพันธคีรี รอยพระพุทธบาทมีความกว้าง 21 นิ้ว ยาว 5 ฟุต ลึก 11 นิ้ว พระเจ้าทรงธรรมทรงเห็นว่าเป็นรอยพระบาทตามลักษณะ 108 ประการ จึงโปรดฯ ให้สร้างมณฑปชั่วคราวครอบรอยพระพุทธบาทไว้ ต่อมาได้มีการสร้างต่อเติมกันอีกหลายสมัย

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 8

ไร่มัลเบอร์รี่ ฟาร์มสายทอง

มัลเบอร์รี่ หรือลูกหม่อนสุก ปัจจุบันนิยมรับประทานกันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เต็มไปด้วยสารอาหารวิตามินและแร่ธาตุ เกษตรกรนิยมปลูกกันมากในปัจจุบัน

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 10

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 9

สุนีย์ สุวรรณดี เกษตรกรหัวก้าวหน้าอีกรายที่หันมาสนใจปลูกมัลเบอร์รี่ ที่ตำบลหนองย่างเสือ เนื่องจากมองว่ามีสภาพพื้นที่ และภูมิอากาศที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของพืชชนิดนี้ โดยเริ่มทดลองปลูก 2 ต้น ก่อนขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทุกวันนี้มีประมาณ 600 ต้น ภายใต้ชื่อฟาร์มสายทอง เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะแหล่งผลิตมัลเบอร์รี่ปลอดสารเคมี ของอำเภอมวกเหล็ก

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 11

วัดเขาแก้ววรวิหาร

มาถึงสระบุรีทั้งที ต้องแวะไหว้พระกันหน่อย วัดนี้ตั้งอยู่ที่ตำบลต้นตาลทางฝั่งขวาของแม่น้ำป่าสัก ห่างจากที่ว่าการอำเภอ 6 กิโลเมตร ในอดีตบริเวณหน้าวัดเคยเป็นพลับพลาที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ในคราวเสด็จประพาสหัวเมือง เนื่องจากมีบรรยากาศเงียบสงบ สวยงาม รวมทั้งโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะปฏิสังขรณ์วัดเขาแก้ว และสถาปนาเป็นพระอารามหลวง

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 12

องค์เจดีย์สีขาวสวยโดดเด่นเป็นสง่าอยู่บนเขา คือสิ่งแรกที่มองเห็นได้แต่ไกล ศิลปะที่โดดเด่นในวัดนี้ได้แก่เจดีย์ทรงไทย 5 ยอด ประกอบด้วยซุ้มจรนำ 4 ด้าน ด้านทิศตะวันออกประดิษฐานพระพุทธรูปปางห้ามญาติ ด้านทิศตะวันตกประดิษฐานพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร ทิศเหนือพระพุทธรูปปางรำพึง ทิศใต้พระพุทธรูปปางลีลา ในอดีตจะมีทั้งสีดำ สีขาว และสีเขียว หากปัจจุบันทำเป็นสีเหลืองทอง มีเพียง 1 องค์ที่ยังคงเป็นสีดำ

จากนั้นแวะไปที่ 5 อาหารถิ่นกินอร่อยกันนะคะ

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 13

ตลาดโบราณเสาไห้ สระบุรี

เดินเล่นกันให้สนุก ในบรรยากาศตลาดโบราณที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก ตัวตลาดโบราณเสาไห้เป็นห้องแถวไม้ตั้งเรียงรายสองข้างทาง มีลมพัดเย็นสบายโชยมาตลอดทั้งวัน ปัจจุบันเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 14

ถ้าใครยังไม่เคยมาที่ตลาด 100 ปีเสาไห้ ลองแวะมาสักครั้ง ที่นี่มีทั้งสินค้าแฮนด์เมดสวยงาม อาหารและขนมอร่อยมากมาย และความเป็นกันเองของแม่ค้า ร้านเด่นๆเช่น ขนมไทยโบราณแม่สมจิตร ร้านขนมหวานสุดอร่อยในตลาดโบราณเสาไห้ ร้านเกี๊ยวกรอบ 100 ปีสระบุรี หรือที่หลายคนเรียกกันว่าเกี้ยวกรอบ 100 ปี ผู้บุกเบิกความอร่อยคือก๋งฮวด อพยพมาจากเมืองจีนเมื่อร้อยกว่าปีก่อน

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 15

ตลาดโต้รุ่งเทศบาลเมืองสระบุรี

หลายคนที่เดินเล่นตลาดกลางวันมาแล้ว ก็อยากเดินเล่นตลาดกลางคืน ที่นี่คือตลาดโต้รุ่งขนาดใหญ่ มีร้านขายอาหารมากมาย ทั้งอาหารคาวหวาน อาหารแปรรูป ผลไม้ตามฤดูกาล บรรยากาศของตลาดแบบดั้งเดิม มีร้านขายอาหารมากกว่า 50 ร้าน มีเมนูอร่อยเต็มไปหมด อิ่มอร่อยและราคาไม่แพง

ร้านเด่นๆเช่น เฮียต๋องสุกี้ และร้านจูจู้โรตีพิซซ่า มีคนเดินเข้าเดินออก และยืนรอคิวกันเต็มหน้าร้านตลอด แวะไปลิ้มรสความอร่อยกันได้ค่ะ

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 16

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 17

ตลาดหน้าวัดพระพุทธบาท

มาเที่ยววัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหารทั้งที ก่อนจะแวะไปเที่ยวที่ไหน ก็ขอช้อปที่ตลาดหน้าวัดกันก่อน อาหารคาวหวาน และสินค้าชุมชน มีให้เลือกซื้อหลายอย่าง ไปกระจายรายได้สู่ชุมชน

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 20

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 19

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 18

ตลาดโต้รุ่งมวกเหล็ก

ความน่าเที่ยวของมวกเหล็กมีมากมาย หนึ่งในนั้นคือย่านโต้รุ่ง มวกเหล็กมีตลาดโต้รุ่งอยู่ 2 แห่ง แห่งแรกคือตลาดโต้รุ่งหน้าน้ำตก และแห่งที่สองคือตลาดโต้รุ่งริมทางรถไฟ ก่อนพระอาทิตย์จะตกดิน พ่อค้าแม่ค้าจะเริ่มตั้งร้านของตัวเอง ร้านค้าของกินอร่อยๆ มากมาย มีให้เดินเลือกทานกันที่นี่ ทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว ต่างแวะเวียนกันมาไม่ขาดสาย

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 21

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 22

ตลาดหัวปลี

อยู่ในบริเวณของศูนย์โอท็อปคอมเพล็กซ์ ตำบลพุแค อำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นตลาดชุมชนเกษตรในบรรยากาศสบายๆ ให้เดินเล่นถ่ายรูป มีทั้งบริเวณของต้นไม้ สวนไผ่ และนาบัว มีสินค้าโอท็อป ผลิตภัณฑ์จากชาวบ้าน รวมถึงของกิน ของใช้ ผักพื้นบ้าน และผักปลอดสารพิษต่างๆ

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 23

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 24

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 26

ตลาดหัวปลียังได้รับมาตรฐาน Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว จัดทำโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท.ค่ะ

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 27

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 28

และปิดท้ายที่ 5 กิจกรรมเที่ยวสนุกและรับผิดชอบ ในช่วงโควิด เที่ยวอย่างปลอดภัยใส่ใจทั้งตัวเองและคนรอบข้าง

  • สแกนไทยชนะ เมื่อเข้าแหล่งท่องเที่ยว
  • ตรวจวัดอุณหภูมิ ก่อนเข้าไปท่องเที่ยว
  • ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์กันนะคะ เพื่อความสะอาดปลอดภัย ก่อนท่องเที่ยว
  • พกแก้วน้ำ เพื่อลดการใช้พลาสติก ลดโลกร้อนค่ะ
  • ใช้ตะกร้าแทนการใช้ถุงพลาสติก ก็ช่วยลดโลกร้อนด้วยเช่นกัน

สระบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๒๐ 29

เที่ยวสระบุรีสนุกได้ทุกฤดูค่ะ

#Amazingไทยเท่ #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป

ที่มา : เฟซบุ๊กเพจ Travelista นักเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo