Politics

โควิดสมุทรสาคร ‘นพ.ยง’ คาดเข้าเจเนอเรชันที่ 4 แนะ ‘ปีใหม่’ รอฉลองปีหน้า!

โควิดสมุทรสาคร “นพ.ยง” คาดเข้าเจเนอเรชันที่ 4 แนะ “ปีใหม่” รอฉลองปีหน้า ถาม “โควิด” ระบาดวงจำกัด หรือจะเป็นวงกว้างแล้ว

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เกี่ยวกับสถานการณ์ “โควิด” โดยระบุว่า “โควิด 19 กับเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่”

เราต้องไม่ลืมว่าในการระบาดระลอกแรกของไทยในเดือน มีนาคม และ เมษายน ได้มีการเลื่อนวันปีใหม่ไทย ทำให้เราควบคุมประสบความสำเร็จภายในเดือนเมษายน การเดินทาง และ ควบคุมการเฉลิมฉลองต่างๆ ซึ่งถือว่า เป็นการรวมตัวของคนหมู่มาก ยากต่อมาตรการในการกำหนดระยะห่าง

ปีใหม่กำลังจะเข้ามา หลายคนเตรียมเฉลิมฉลอง เราจะต้องคำนึงว่า ในปีนี้จะไม่เหมือนเดิม สิ่งที่ต้องคำนึงคือ จะต้องอยู่แบบวิถีชีวิตใหม่ ถ้าปีนี้ เราจะฉลองให้น้อยลงด้วยการระมัดระวัง หรือลดละ การเฉลิมฉลองปีใหม่ เหมือนตอนสงกรานต์ ได้ไหม

หมอยง2012

การระบาดรอบ 2 ทุกคนจะต้องช่วยกันป้องกัน ทุกคนรู้ การกำหนดระยะห่าง ไม่สามารถทำได้เลย ถ้ามีการเฉลิมฉลอง เรารอไปปีหน้าได้ไหม

เชื่อว่าในระยะเวลาอันใกล้ เราก็จะมีวัคซีนในการป้องกัน เมื่อประชาชนหมู่มาก ได้รับวัคซีนในการป้องกัน ภาวะปกติ ก็จะกลับมาเอง ถึงช้าหน่อย ก็ยังดีใช่ไหม เราไม่อยากเสีย ปู่ ย่า ตา ยาย ที่เราเคารพรัก ถ้าเกิดการระบาดรอบ 2 ก็จะเป็นการยากในการควบคุม”

นอกจากนี้ นพ.ยง ยังโพสต์ข้อความอีกว่า โควิด 19 การระบาดในพื้นที่ (วงจำกัด?? หรือจะเป็นวงกว้างแล้ว) ทุกคนทราบเรื่องดีว่า เกิดการระบาดอย่างมาก ในพื้นที่เมืองชายทะเล ที่ใช้แรงงานต่างด้าว

จุดที่สงสัยอยู่ที่ตลาด ขณะที่เรารู้นี้ น่าจะมากกว่า generation ที่ 4 คงเป็นการยากในการหารายที่ 0 หรือรายแรก

สิ่งที่จะปฏิบัติขณะนี้ นอกจากมาตรการที่ทุกคนรู้ ล้างมือ กำหนดระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย

สิ่งที่ต้องทำในเกมรุก จะต้องเป็นการตรวจคัดกรองเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ผู้ที่ต้องสงสัย และรีบตรวจคัดกรองตรวจเชื้อ

ผู้ต้องสงสัย ได้แก่

  1. ผู้ที่มีอาการโรคทางเดินหายใจ และมีประวัติสัมผัสกับแรงงานต่างด้าว ในแหล่งระบาด หรือไปยังแหล่งระบาด จำเป็นต้องตรวจคัดกรอง
  2. โรงพยาบาลควรแยก จัดตั้งคลินิกโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน และเฝ้าระวังในกลุ่มดังกล่าว จำเป็นต้องตรวจถ้าสงสัย
  3. อาการที่ต้องสงสัย
  • อาการทางเดินหายใจ เป็นไข้ เจ็บคอ เจ็บแบบบาดคอ ไอแห้ง
  • เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว
  • จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รส
  • ปอดอักเสบ หายใจเร็ว

การตรวจวินิจฉัยจะต้องทำ และเพิ่มการตรวจกรองให้มากขึ้น ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ต้องส่งตรวจให้เพิ่มขึ้น อย่างสม่ำเสมอ ในการเฝ้าระวังเพื่อวินิจฉัยอาการเริ่มแรก ไม่ให้หลุด เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค ทุกคนจะต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น

สำหรับประชาชนทั่วไป ทุกคนต้องช่วยกันทุกทาง ยอมเสียสละความสุขส่วนตนบ้าง เพื่อความสุขส่วนรวม
ในการต่อสู้กับโรคหรือสิ่งที่มองไม่เห็น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo