COVID-19

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร สั่งล็อกดาวน์ 14 วัน ‘เคอร์ฟิว’ เริ่มคืนนี้ สกัดโควิดระบาด

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งล็อกดาวน์ 14 วัน เคอร์ฟิวเริ่มคืนนี้ ตั้งด่านทั่วจังหวัด สกัดโควิดแพร่ระบาด พร้อมเปิดรายละเอียดสถานที่ “ล็อกดาวน์” สมุทรสาคร 

เมื่อเวลา 21.00 น. น.พ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยพล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกันแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับวถานการณ์โควิด-19 สมุทรสาคร

นพ.โอภาส กล่าวรายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด ซึ่งศบค. แถลงตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2563 พบผู้ติดเชื้อรายแรกอายุ 67 ปีที่ตลาดกลางกุ้ง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร สสจ. หน่วยงาน ดำเนินการสอบสวนตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2563 พบเพิ่มขึ้น 13 ราย เป็นคนไทยและแรงงานต่างชาติ

หมอ

ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อจากการคัดกรองในกลุ่มแรงงาน 1,192 ราย พบเพิ่ม 516 ราย คิดเป็น 43% ขอผู้ตรวจห้องปฏิบัติการ พบผู้ตรวจรักษาอีกจำนวนหนึ่งในหลายจังหวัด พบว่ามีผู้ติดเชื้อสมุทรสาคร 548 ราย ซึ่งมากกว่า 90% ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยมากและส่วนใหญ่แรงงานต่างชาติ เชื่อมั่นว่าจะรับมือกับสถานการณ์นี้ได้ เนื่องจากเป็นการระบาดในพื้นที่จำกัด แม้แนวโน้มจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในชุมชนต่างชาติมากขึ้น แต่เสี่ยงต่ำต่อการเกิดความรุนแรงของโรค

อย่างไรก็ตาม มาตรการเฝ้าระวัง ได้ดำเนินการเฝ้าระวังและสอบสวนอย่างรวดเร็ว ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวง รถตรวจพระราชทาน กระทรวงสาธารณสุขจะตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกต่อไป เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ขอความร่วมมือประชาชนที่อาศัยพื้นที่พบผู้ป่วย ให้ดำเนินการตามที่ฝ่ายปกครองดำเนินการอย่างเคร่งครัด ส่วนที่อยู่นอกพื้นให้งดการเดินทางออกจากพื้นที่สมุทรสาคร ประชาชนที่เคยติดต่อตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ให้เฝ้าระวัง 14 วัน  กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอต่อกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้สงบ ด้วยมาตรการเด็ดขาด โดยควบคุมการเข้า-ออกพื้นที่และกิจกรรมต่างๆอย่างเคร่งครัด

ด้านนายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่าจากการค้นพบ 1 ราย ขยายจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขตรวจค้นหาเชื้อเชิงรุก แบ่งเป็น 2 ส่วน พบผู้ติดเชื้อในโรงพยาบาล 32 ราย รถโมบาย 516 ราย รวม 548 ราย เป็นจำนวนที่เกินกว่าความคาดหมาย และเป็นเรื่องจำเป็นต้องเยียวยาโดยฉับพลันทันที จำเป็นต้องยกระดับการควบคุม จำกัดการแพร่ระบาด วันนี้ (19 ธ.ค.) จนถึงวันที่ 3 มกราคม 2564

วีระศักดิ์

กำหนดพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด ปิดสถานที่ตลาดกลางกุ้ง หอพักศรีเมือง ห้ามเข้าออกพื้นที่โดยเด็ดขาด จังหวัดจะอำนวยความสะดวกให้ วันที่ 19 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2564

พื้นที่ทั่วไป กำหนดปิดสถานที่เป็นการชั่วคราววันที่ 19 ธันวาคม ถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 สถานที่เล่นการพนัน สนามกีฬาของรัฐ สนามมวย สถานศึกษาทุกประเภท สถาบันกวดวิชา โรงเรียสอนกีฬา สถานที่รับเลี้ยงเด็ก ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มเปิดบรืการได้เฉพาะซื้อกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น ยกเว้นในโรงพยาบาลและโรงแรม ห้ามสรรพสินค้าอยู่ในข่ายห้ามดำเนินการช่วงวันที่ 19 ธันวาคม 256 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 ร้านสะดวกซื้อให้เปิดบริการได้แต่มีกำหนดการให้บริการเป็นช่วงแน่นอน งดเวลา 22.00-05.00 น. ตลาดนัดหรือตลาดสดให้จำหน่ายได้วันละ 6 ชั่วโมง

สถานที่บริหารตามกฎหมาย สวนสนุก ร้านเกม อินเตอร์เน็ต ศูนย์พระเครื่อง สถานออกกำลังกาย สถานอบไอน้ำ โรงภาพยนต์ สปา สร้านเสริมสวย สัก สเก็ต บ่อตกปลาตกกุ้ง ขอความอนุเคราะห์ งดออกจากเคหสถาน เวลา 22.00-05.00 น. หากจำเป็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ขณะนี้ถือว่าเป็นการย้อนกลับไปใช้มาตรการสาธารณสุขเหมือนช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ห้ามคนต่างด้าวเข้าหรือมาในเขตจังหวัดโดยสิ้นเชิง แต่คนไทยสามารถออกไปพื้นที่ต่างๆ ตามที่ต้องการได้แต่ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ทราบ แจงจุดหมายปลายทาง หากมีเบาะแสในเรื่องนี้ ในสายด่วน 065-5493322 หรือหมายเลข 034-871274

พล.ต.ต.วัฒนา ยี่ขัน รองผู้บัญชาการ ตำรวจภูธรภาค 7 ได้สั่งมาตรการตั้งด่านโดยรอบจังหวัด ตรวจเข้มบุคคลที่จะเข้า-ออก จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เวลา 22.00 น. คืนนี้ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight