COVID-19

โควิด สมุทรสาคร วิกฤติ พุ่ง 548 ราย ปิดสถานที่เสี่ยง เคอร์ฟิว 22.00น.-05.00น.

สมุทรสาครอ่วมโควิด ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งแล้ว 548 ราย ประกาศเคอร์ฟิว สถานบริการ ห้ามออกนอกบ้านตั้งแต่ 22.00น.-05.00น. ตั้งด่านตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์ล่าสุดในจังหวัดสมุทรสาคร จากการตรวจคัดกรอง กลุ่มแรงงานต่างด้าว จำนวน 1,192 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 516 ราย คิดเป็น 43% ของผู้ที่ได้รับการตรวจทั้งหมด

นพ.โอภาส1

นอกจากนี้ยังพบผู้ที่ไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลอีกจำนวนหนึ่ง ในหลายจังหวัด ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 548 ราย ซึ่งมากกว่า 90% เป็นผู้ติดเชื้อที่มีไม่มีอาการ หรืออาการน้อยมาก และส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ

จากการประเมินสถานการณ์ทางด้านสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมั่นได้ว่า จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ครั้งนี้ได้โดยความร่วมมือของประชาชน เนื่องจากส่วนใหญ่ยังเป็นการระบาดในพื้นที่จำกัด และไม่มีผู้ป่วยรุนแรง

แม้ว่ามีแนวโน้มที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในชุมชนต่างชาติที่อยู่รอบ ๆ ตลาดกลางกุ้ง ด้วยมีการพักอาศัยอย่างหนาแน่น แต่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดอาการป่วยรุนแรง เพราะเป็นวัยทำงานสุขภาพแข็งแรง

ด้านนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ จังหวัดสมุทรสาคร เคยมีการติดเชื้อ 18 ราย และรักษาหายหมดแล้ว ทำให้ปลอดเป็นเวลาถึง 250 วัน และจากการพบผู้ติดเชื้อในครั้งนี้ ถือว่าเกินความคาดหมาย และต้องมีมาตรการเยียวยาอย่างฉับพลันทันที ด้วยการยกระดับการสอบสวนโรค และจำกัดการแพร่ระบาดภายใน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ ได้กำหนดพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด ได้แก่ การปิดตลาดกุ้ง และหอพักศรีเมือง ห้ามเข้าออกโดยเด็ดขาด

ในส่วนของพื้นที่ทั่วไป จะเป็นการปิดชั่วคราวในสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด เช่น สถานที่เล่นการพนัน สนามกีฬา สนามมวย สถาบันกวดวิชา สถานที่รับเลี้ยงเด็ก ส่วนร้านอาหาร เครื่องดื่ม ให้เฉพาะการนำกลับไปทานที่อื่น ห้ามทานที่ร้าน ยกเว้นร้านอาหารโรงพยาบาล และ โรงแรมที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังได้ปิดห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ส่วนร้านค้าปลีกขนาดเล็ก ให้ปิดเวลา 22.00น.-05.00น. ส่วนตลาดนัด ตลาดสดให้ปฏิบัติตามช่วงมาตรการล็อกดาวน์ครั้งแรกคือ เปิดจำหน่ายวันละไมีเกิน 6 ชั่วโมง

พร้อมกันนี้ ยังห้ามออกนอกเคหสถาน ตั้งแต่ เวลา 22.00น.-05.00น. และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ส่วนผู้ที่ต้องการออกนอกจังหวัด สามารถออกได้ แต่ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ที่สำคัญคือ ห้ามแรงงานต่างด้าวออกนอกพื้นที่อย่างสิ้นเชิง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะร่วมตั้งด่านสกัดอย่างเข้มข้น ตั้งแต่เวลา 24.00น. ของวันที่ 19 ธันวาคมนี้

สำหรับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค ของกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วย

  •  ดำเนินการเฝ้าระวัง สอบสวนและค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชน อย่างรวดเร็วตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรก ทั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ทำให้สามารถสนับสนุนการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อแล้ว 2,700 รายอย่างรวดเร็ว
  • กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ และนำเข้าสู่การดูแลเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และให้การรักษาต่อไป
  • ขอความร่วมมือประชาชน ที่พักผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่พบผู้ป่วย เช่น ตลาดกลางกุ้ง และที่พักบริเวณรอบๆ ให้ดำเนินการตามแนวทางที่ฝ่ายปกครองกำหนดอย่างเคร่งครัด
  • ส่วนประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร ที่พักอาศัยอยู่นอกพื้นที่ดังกล่าว ขอความร่วมมืองดเดินทางออกนอกจังหวัดสมุทรสาคร
  • ประชาชนต่างจังหวัดที่เคยมาติดต่อค้าขายที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นมา ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส) โดยสวมหน้ากากตลอดเวลา และหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น ไม่ควรไปในที่ชุมชน

หากเริ่มมีอาการป่วยทางเดินหายใจ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ และขอให้สวมหน้ากากขณะเดินทาง หากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัยให้ติดต่อได้ที่สายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo