General

‘ศรีสุวรรณ’ โวยรัฐ ถมคลองทำบ้านมั่นคง ทำชาวบ้านเป็นหนี้ ‘กู้ซื้อบ้าน’

ศรีสุวรรณ โวยรัฐบาล ไล่ชาวบ้านริมคลองเปรมประชากร ถมคลองสร้างบ้านมั่นคง แแล้วให้ชาวบ้านที่เคยอยู่อาศัยริมคลองต้องเป็นหนี้ กู้เงินมาซื้อบ้าน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไปเป็นประธาน ในพิธีลงเสาเอก บ้านมั่นคง “สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัด” (บ้านสวย คลองใส วิถีใหม่ ชุมชนริมคลอง) ณ หมู่ 7 ถนนเลียบคลองเปรมประชากร ตำบลหลักหก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

ศรีสุวรรณ 2

นอกจากนี้ ยังมอบสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุ (เนื้อที่ 22 ไร่ 3 งาน 36 ตรว.) และใบอนุญาตก่อสร้างของสหกรณ์ฯ ให้แก่ ประธานและกรรมการสหกรณ์เคหสถาน บ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัด เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น

เป็นที่น่าแปลกใจว่า พื้นที่ที่นายกฯ ไปเป็นประธาน ในพิธีลงเสาเอกดังกล่าว เคยมีสภาพเป็นคลองสาธารณะมาก่อน มีความกว้างของคลองประมาณ 50 เมตร โดยมีชาวชุมชนปลูกบ้านอาศัย อยู่ตามแนวริมคลอง มากว่า 77 ปีแล้ว แต่กลับมีการไล่รื้อ ให้ชาวบ้านดังกล่าวออกไป

จากนั้น นำพื้นที่ดังกล่าวมาถมปรับสภาพพื้นที่ถมดิน โดยกรมธนารักษ์ ให้เช่าก่อสร้างบ้านมั่นคง พร้อมกับทำเขื่อนริมคลองให้ระยะ 628 เมตร โดย กรมโยธาธิการและผังเมือง ด้วยงบประมาณ 64.2 ล้านบาท ทำให้คลองเปรมประชากรมีสภาพความกว้างของคลองเหลือไม่ถึง 20 เมตรเท่านั้น

ขณะที่ชาวบ้านที่รื้อถอนบ้านออกไป จะถูกบังคับให้ต้องเข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคง โดยแต่ละคนต้องไปกู้เงินจากสถาบันการเงิน ที่หน่วยงานรัฐประสานมาให้คนละ 5 แสนกว่าบาท โดยมีระยะเวลาผ่อนชำระ 15-20 ปี (ผ่อนชำระเดือนละประมาณ 3,000 บาท ไม่รวมค่าเช่าที่ดิน ที่ต้องจ่ายให้กรมธนารักษ์ ในอัตราขั้นบันได)

ริมคลอง

หากใครไม่เข้าร่วมโครงการ จะถูกกรมธนารักษ์ฟ้องขับไล่ ข้อหาบุกรุกที่ดินของรัฐ แต่ถ้าอยู่ในพื้นที่ กทม. จะถูก กทม.ฟ้องฐานบุกรุก และรุกล้ำกีดขวางทางน้ำ โดยอ้างว่าเป็นเหตุให้น้ำท่วม ฯลฯ โดยไม่คำนึงว่า ชาวบ้านยากจนข้นแค้นอยู่แล้ว ข้าวกรอกหม้อยังแทบจะไม่มี จะเอาเงินที่ไหนมาผ่อนชำระ 20 ปี

พื้นที่ดินดังกล่าว มีสภาพเป็นคลองสาธารณะตามธรรมชาติ ดังนั้น การที่หน่วยงานรัฐนำดินมาถมรุกล้ำไม่ผิดกฎหมายหรืออย่างไร และในอนาคต จะเป็นต้นเหตุสำคัญ ที่ทำให้น้ำท่วมพื้นที่รังสิต เพราะสภาพคลองจะเป็นคอขวดใครจะรับผิดชอบ

ขณะที่คลองสาธารณะ ถือว่าเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน จึงเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ตาม ป.กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ม.1304 (2) และเป็นที่ดินของรัฐ จึงต้องห้ามมิให้ใครเข้าไปยึดถือครอบครอง ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ม.9 (1)(2) และ(3) มีความผิดตาม ม.108 ทวิ วรรคสอง และ ม.117 ม.118 แห่ง พรบ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย 2456 แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 50 ลงวันที่ 18 มค.2515 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 14 พ.ศ.2535 การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายชัดเจน

ดังนั้น การที่นายกรัฐมนตรีไปเป็นประธานในพิธีลงเสาเอกบ้านมั่นคงในพื้นที่ดังกล่าว ย่อมถือว่าเป็นการส่งเสริมหรือสนับสนุนให้มีการฝ่าฝืนกฎหมายใช่หรือไม่

สมาคมฯจะนำความไปร้องเรียนให้ คณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง ในสภาผู้แทนราษฎร ที่มีพรรคฝ่ายค้านเป็นประธาน มาทำการตรวจสอบความถูกต้อง และความโปร่งใส เพื่อนำไปอภิปรายในสภาฯต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo