World News

จาการ์ตาจ่อเบียดโตเกียวขึ้นแท่นเมืองใหญ่สุดโลก ปี 73

กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ส่อเค้าสูญเสียตำแหน่งมหานครที่มีประชากรมากสุดในโลก ให้กับกรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซียในปี 2573

grap22

ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชันแนล คาดการณ์ว่า ระหว่างปี 2560-2573 ประชากรในกรุงจาการ์ตาจะเพิ่มขึ้น 4.1 ล้านคน แตะระดับ 35.6 ล้านคน  ตรงข้ามกับกรุงโตเกียว ที่ในช่วงเวลาดังกล่าว ประชากรจะหดตัวลงราว 2 ล้านคน มาอยู่ที่ 35.3 ล้านคน จากการเข้าสู่สังคมสูงวัย

ส่วนเมืองที่คาดว่าจะมีประชากรมากสุดเป็นอันดับ 3 ของโลกในอีก 12 ปีข้างหน้า คือ เมืองการาจีของปากีสถาน ที่ 32.2 ล้านคน ตามด้วยกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ ในอันดับ 4 ที่ 30.4 ล้านคน และกรุงไคโร อียิปต์ ในอันดับ 5 ที่ 29.8 ล้านคน

รายงานระบุว่า ภาวะประชากรเฟื่องฟูจะสร้างความท้าทายให้กับกรุงจาการ์ตา มหานครที่ได้ชื่อว่ามีความแออัดมากสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก ในดัชนีความแออัดของทอมทอม

ยูโรมอนิเตอร์ คาดการณ์ด้วยว่า เมื่อถึงเวลาดังกล่าว จะมีมหานครแห่งใหม่อีก 6 เมือง ตามคำจำกัดความที่จะต้องมีประชากรอย่างน้อย 10 ล้านคน รวมถึง นครชิคาโก สหรัฐ กรุงโบโกตา โคลอมเบีย เมืองเชนไน อินเดีย กรุงแบกแดด อิรัก กรุงลวนดา แองโกลา และ นครดาร์เอสซาลาม แทนซาเนีย

416580 126194 800 auto jpg

แม้มหานครในตลาดเกิดใหม่จะเพิ่มขึ้น แต่มหานครจากประเทศพัฒนาแล้ว ก็จะมีอิทธิพลเพิ่มขึ้น และยังเป็นตลาดผู้บริโภคสำคัญอยู่ในอนาคต ซึ่งยูโรมอนิเตอร์ ประเมินว่า รายได้หลังหักภาษีของผู้คนในมหานครในประเทศพัฒนาแล้ว จะสูงกว่ามหานครในตลาดเกิดใหม่ราว 5 เท่า

“ตลาดบริโภคหลักในอนาคต ยังคงอยู่ในมหานครของประเทศพัฒนาแล้ว ที่สามารถรับประกันในเรื่องรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้น ควบคู่ไปกับความก้าวหน้ามากขึ้นในด้านการเคหะ ดูแลสุขภาพ และโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง” ฟรันซัว วีเตาตาส ราซวาดาอูสกา นักวิเคราะห์อาวุโส ของยูโรมอนิเตอร์กล่าว

รายงานบอกด้วยว่า ในปี 2573 ราว 9% ของประชากรโลกจะอาศัยอยู่ในมหานครขนาดใหญ่ 39 แห่งทั่วโลก ทั้งการพัฒนาเมืองจะเริ่มเกิดขึ้นในแอฟริกา ส่วนกรุงไคโร อียิปต์ จะผงาดขึ้นมาเป็นเมืองขนาดใหญ่สุดในภูมิภาค ด้วยจำนวนประชากร 29.8 ล้านคน

นอกจากนี้ ยังคาดว่า นครโอซากา ของญี่ปุ่น จะกลายเป็นมหานครที่แก่สุดในโลก ด้วยราว 31% ของประชากรในเมืองจะมีอายุมากกว่า 65 ปี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight