Travel

ขับรถเที่ยวสนุก ที่ ‘สุพรรณบุรี’

สุพรรณบุรี เมืองที่แสนน่ารัก เป็นเมืองต้นกำเนิดวรรณคดีเรื่อง ขุนช้างขุนแผน อันเป็นวรรณคดีสำคัญเรื่องหนึ่งของชาติไทย ผู้คนอาจมีสไตล์พูดเหน่อนิดๆ เป็นเอกลักษณ์ น่ารักไปอีกแบบค่ะ ที่สำคัญสามารถขับรถท่องเที่ยวได้อย่างสนุก จะเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ หรือค้างคืนก็ได้ค่ะ

แต่ละสถานที่ท่องเที่ยวก็อยู่บนเส้นทางที่ไม่ห่างไกลกันมาก เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่มีเวลาไม่มากนัก แต่ละที่ถือได้ว่า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และสวยงามของสุพรรณ ที่ไม่ควรพลาดชม

หากมีเวลามากขึ้น สุพรรณยังมีอีกหลายสถานที่ ที่จะให้คุณค้นหาเรื่องราว และความงดงามได้อย่างแน่นอนค่ะ

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 0

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 2

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 32

วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

มาถึงสุพรรณทั้งที ต้องขอแวะไหว้พระก่อนเลยค่ะ เพราะถ้ามาเมืองสุพรรณ แล้วไม่ได้แวะมาไหว้หลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ ก็เหมือนมาไม่ถึงเมืองสุพรรณนะคะ วัดนี้เป็นวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองสุพรรณ มีประวัติศาสตร์มายาวนาน

วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ สันนิษฐานว่ามีอายุราว 1,200 ปี หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ศิลปะสมัยอู่ทอง สุพรรณภูมิ (คือประทับนั่งห้อยพระบาท) มีนักปราชญ์หลายท่านกล่าวว่า เดิมคงเป็นพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา สร้างไว้กลางแจ้ง อย่างพระพนัญเชิงสมัยแรก

ต่อมาได้มีการบูรณะ ซ่อมแซมใหม่ และสร้างเป็นปางป่าเลไลยก์ ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ภายในองค์พระพุทธรูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ 36 องค์

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 3

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 4

อุทยานมังกรสวรรค์ และพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร

ตั้งอยู่ภายในบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี ก่อตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 20 ปี

พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกรออกแบบเพื่อนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ของอารยธรรมจีนที่ยาวนานถึง 5,000 ปี ซึ่งเป็นอารยธรรมที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ภายในห้องจัดแสดงเรื่องราวประวัติศาสตร์จีน ตั้งแต่สมัยตำนานการสร้างโลกยุคแรกเริ่มทางประวัติศาสตร์ ลำดับราชวงศ์ตั้งแต่ยุคหวงตี้ ถึงราชวงศ์ชิง และการแสดงประวัติความเป็นมาของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 5

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 6

หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย

เป็นสถานที่รวบรวมวิถีชีวิตแบบพื้นบ้านภาคกลาง มีพื้นที่กว่า 70 ไร่ แบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ เช่น หมู่บ้านชาวนา แสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย มีลานนวดข้าว คอกควาย โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ บ้านเรือนไทยภาคกลาง เรือนแต่ละหลังมีกิจกรรมสำหรับผู้สนใจ เช่น เรือนแพทย์แผนไทย การนวดแผนไทย และการใช้สมุนไพร เรือนโหราศาสตร์ ลานแสดงควาย

ที่นี่ยังได้รับมาตรฐาน Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยวโดยนักท่องเที่ยว จัดทำโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท.ค่ะ

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 8

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 7

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 9

ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้)

เดินเพลินฟินมาก ค่ะ ชมทุ่งนาเขียวขจีและบ้านเรือนไทยที่งดงาม ที่นี่รวบรวมเรื่องราวและองค์ความรู้ในวิถีของเกษตรกรที่ทรงคุณค่า ทำให้เราหวนคิดถึงภาพอดีต และยังนึกถึงวิถีแห่งท้องทุ่ง ไอ้ทุยควายไทยอีกด้วย ชมการทำนาและเครื่องมือในการดำรงชีวิตของผู้คนในแถบนี้ เยี่ยมชมสถานที่ที่เป็นจิตวิญญาณของชาวนาไทย

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 10

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 11

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 12

บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ

บึงน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 2,000 ไร่ อยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองสุพรรณประมาณ 64 กิโลเมตร บึงฉวากมีพื้นที่ติดต่อกับอำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท และอำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี

เมื่อปี พ.ศ.2538 มีการพัฒนาบึงฉวากเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบรอบ 50 ปี ของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ และมีการสร้างสวนสัตว์ อาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำอุทยานผักพื้นบ้าน เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สมบูรณ์มีความหลากหลาย ริมบึงฉวากมีบรรยากาศร่มรื่น ลมพัดเย็นสบาย ในบริเวณบึงเต็มไปด้วยดอกบัวสีแดงและชมพู นกเป็ดแดงฝูงใหญ่จับกลุ่มอยู่ตามกอบัวในช่วงฤดูหนาว

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 13

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 15

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 16

จากนั้นมาถึง 5 อาหารถิ่นกินอร่อยกันค่ะ

ตลาดของฝากวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

เมื่อมาแวะวัดทั้งที ก่อนจะกลับต้องแวะกระจายรายได้ให้ชุมชนค่ะ ซื้อสินค้าในตลาดวัดป่าเลไลยก์ ตลาดที่อยู่คู่กับวัดมานานหลายสิบปี เรียกว่าเป็นตลาดของชุมชน ที่คนในชุมชนผลิตเอง และนำมาจำหน่ายด้วยตัวเอง

ช้อปสินค้าของดีของอร่อยเมืองสุพรรณ ที่มีเยอะแยะมากมาย สุพรรณเป็นเมืองแห่งปลาแม่น้ำ ก็เลยต้องซื้อปลาแม่น้ำตากแห้ง เช่น ปลาสลิด ปลาม้า ปลาช่อน ปลารากกล้วย พืชผักผลไม้ สินค้าพื้นเมือง ขนมสาลี่สุพรรณ ของฝากของที่ระลึกอีกมากมาย

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 17

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 18

ตลาดเก้าห้อง

ตลาดเก่าแก่ซึ่งเป็นย่านการค้าที่รุ่งเรืองริมแม่น้ำสุพรรณบุรี หรือแม่น้ำท่าจีนเมื่อเกือบหนึ่งร้อยปีมาแล้ว ตลาดเก้าห้องเป็นตลาดริมน้ำไทย-จีนแบบดั้งเดิม สามารถสัมผัสบรรยากาศแบบจีนย้อนยุคได้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นสภาพบ้านเรือนไม้เก่า วิถีชีวิตแบบเรียบง่าย การค้าขายสินค้าท้องถิ่น ชิมขนมอร่อยมากมาย มีโรงงานขนมเปี๊ยะ ขนมกระหรี่ปั๊ป ขนมถ้วยฟู ขนมจันอับ ข้าวเกรียบว่าวแบบชาวบ้าน โรงพิมพ์ ร้านขายของเก่าโบราณ

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 19

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 20

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 21

ตลาดน้ำสะพานโค้ง

ตั้งอยู่ไม่ไกลวัดไผ่โรงวัว เมื่อมาถึงจะมองเห็นสุ่มปลายักษ์ ตั้งเด่น มาแต่ไกล จนเรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของสุพรรณบุรี ที่ต้องมาแวะชม

ตลาดน้ำสะพานโค้งและสุ่มปลายักษ์นี้ นับเป็นไอเดียบรรเจิดของผู้นำชุมชน ซึ่งการสร้างนั้นใช้ฝีมือแรงงานของชาวบ้านในพื้นที่ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่แสนอะเมซิ่ง แวะช้อปในร้านค้าแบบกระท่อมหลังคามุงจาก ที่ตั้งเรียงรายยาวไปตามริมคลองท่ามกลางบึงบัวแดง

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 23

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 24

ตลาดเช้าสุพรรณบุรี

สุพรรณบุรี เป็นเมืองแหล่งรวมตลาดมากมาย มีตลาดน่าเดินอยู่ด้วยกันหลายแห่ง แต่ละที่ก็มีเสน่ห์แตกต่างกันไป หนึ่งในนั้นคือตลาดเช้าสุพรรณบุรี มีสินค้าสด อาหาร ข้างของเครื่องใช้มากมาย ไว้ไปเช็คอินช่วงวันหยุด แวะช้อปอาหารหลากหลายราคาไม่แพงได้ที่นี่

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 25

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 26

ตลาดร้อยปีสามชุก

ชุมชนชาวจีนเก่าแก่ที่ยังคงสภาพบ้านเรือนและตลาดแบบดั้งเดิม สิ่งที่น่าสนใจได้แก่อาคารพิพิธภัณฑ์ขุนจำนงค์ อาคารไม้โบราณขนาด 3 ชั้น ซึ่งท่านเจ้าสัวที่เป็นเจ้าของตลาด มอบให้เป็นแหล่งรวบรวมภาพถ่ายวิถีชีวิตของผู้คนในสมัยก่อน

ที่นี่ยังมีร้านถ่ายรูปโบราณที่ยังมีกล้องถ่ายภาพเก่าแก่อายุกว่าร้อยปีให้บริการ ร้านขายยาสมุนไพร เพลิดเพลินกับขนม อาหารพื้นเมือง และกาแฟโบราณที่ยังใช้เครื่องคั่วกาแฟแบบดั้งเดิมบริเวณริมน้ำ

ตลาดสามชุกได้รับรางวัลดีเด่นโครงการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกประจำปี 2552 จากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 27

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 28

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 29

แล้วปิดท้ายกันที่ 5 กิจกรรมรับผิดชอบต่อสังคม ในยุค New Normal กันค่ะ

  • วัดอุณหภูมิ ณ ตลาดของฝากวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร
  • ใช้ถุงผ้า ณ ตลาดเก้าห้อง
  • สวมแมส ณ ตลาดน้ำสะพานโค้ง
  • แยกขยะรีไซเคิล ณ ตลาดเช้าสุพรรณบุรี
  • ล้างมือให้สะอาดก่อนเที่ยว ณ ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้)

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 30

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 31

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 35

ก่อนจากสุพรรณไปเรียนรู้การทำธูปหอมของบ้านแหลม ที่ทำกันมานาน ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น  สุพรรณยังมีอันซีนที่ไม่เหมือนใคร คือ พุหางนาค มรดกทางธรรมชาติชิ้นเอกของเมืองสุพรรณ สวนป่าไม้โบราณอายุนับพันปี ทั้งยังมีหนึ่งใน Unseen Thailand คือพระพุทธรูปอยู่ในลักษณะนอนหงาย ขนาดเท่าคนโบราณยาวประมาณ 2 เมตร ที่วัดพระนอน

สุพรรณบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๙ 36

#Amazingไทยเท่ #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป

ที่มา : เฟซบุ๊กเพจ Travelista นักเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo