Travel

สนุกไม่จำกัดความสุข เที่ยวเท่ สระบุรี 2 วัน 1 คืน

 

เช็คอินเที่ยวไป กินไป ที่จังหวัดสระบุรี แบบชิลๆ  2 วัน 1 คืน ชมทั้งวัดวาสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ตลาดชุมชนอบอวลเสน่ห์วัฒนธรรมไทยวน ไปจนถึงเที่ยวเล่นน้ำตก ชมสวนดอกไม้ และตะลุยแวะชิมอาหารเจ้าดังอร่อยเด็ด ท่ามกลางวิถีชุมชนเรียบง่าย ขาดไม่ได้กับสำนึกต่อส่วนรวม เที่ยวสนุกได้สไตล์ New Normal

สระบุรี 1

Day 1.

จุดเช็คอิน : วัดเขาแก้ววรวิหาร อ.เสาไห้

วัดแห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งพลับพลาที่ประทับของรัชกาลที่ 4 เมื่อครั้งเสด็จประพาสหัวเมือง จึงได้โปรดเกล้าฯ ให้บูรณะปฏิสังขรณ์และสถาปนาเป็นพระอารามหลวง ภายในโดดเด่นที่ความงดงามของสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ทั้งบันไดทางขึ้น ที่เป็นนาคหันเศียรกลับ โดยเฉพาะองค์เจดีย์หลักซึ่งเป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองสูง 34 เมตร

ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ รอบๆ มีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปหินปางต่างๆ นอกจากนี้ยังมีเจดีย์ปรางค์ห้ายอด ประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่อง พระพุทธรูปปางป่าเลไลก์ รอยพระพุทธบาท และจิตรกรรมฝาผนังโบราณด้วย

MX0 9175

MX0 9219

MX0 9191

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดร้อยปีเสาไห้

ตลาดอายุนับร้อยปีริมแม่น้ำป่าสัก ที่ยังคงเอกลักษณ์ตึกแถวไม้เก่าแก่ขนาบสองฝั่งถนน ให้เดินเล่นชิลๆ ราวกับย้อนเวลาไปในอดีต ซึ่งแต่เดิมคนที่นี่ มีพื้นเพเป็นชาวไท-ยวน ที่ถูกกวาดต้อนมาจากเชียงแสน สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์

ส่วนอาหารการกินก็รสเด็ดจนใครก็แวะกินไม่ว่าจะเป็น เกี๊ยวกรอบโบราณร้อยปี ขนมเบื้องญวณ ข้าวคลุกกะปิ ขนมไทยต่างๆ รวมไปถึงของที่ระลึก ฯลฯ นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นจุดแข่งเรือยาวที่มีชื่อเสียงของจ.สระบุรีอีกด้วย

MX0 8823

MX0 8829

MX0 8840

MX0 8815

เช็คอิน : วัดสมุหประดิษฐาราม อ.เสาไห้

วัดเก่าแก่ที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยเจ้าพระยานิกรบดินทร์ มหินทรมหากัลยาณมิตร ต้นตระกูลกัลยาณมิตร ใครที่ชอบเที่ยวชมสถาปัตยกรรม จะได้ชมทั้งพระเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมที่เก่าแก่ ข้างกันเป็นพระอุโบสถทรงไทยเฉลียง 2 ชั้น หน้าบันประดับปูนปั้นลวดลายดอกไม้ และรูปสิงห์อย่างงดงาม

ภายในประดิษฐานพระประธานที่อัญเชิญมาจากเมืองเก่าสุโขทัย และภาพจิตรกรรมฝาผนังภาพขบวนแห่งานพิธีถวายกระทงเสียหัวซึ่งเป็นประเพณีพื้นบ้าน และภาพวิถีชีวิตชาวล้านนาในอดีตอีกด้วย

MX0 9237

MX0 9239

MX0 9254

MX0 9276

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : กาดฮิมน้ำพระยาทด อ.เสาไห้

ตลาดชุมชนบรรยากาศน่ารักอบอุ่นบริเวณท่าน้ำวัดพระยาทด ริมแม่น้ำป่าสัก ที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน ซึ่งมีพื้นเพเป็นชาวไท-ยวน อพยพมาจากเชียงแสน บรรยากาศจึงผสานความเป็นล้านนา กับภาคกลางได้อย่างกลมกลืน

ตัวตลาดอยู่ท่ามกลางความร่มรื่น ร้านค้าจัดเป็นซุ้มไม้ ภาชนะเน้นวัสดุจากธรรมชาติ ส่วนพ่อค้าแม่ค้าก็ยังแต่งตัวด้วยชุดพื้นเมืองเข้าบรรยากาศ สินค้ามีหลากหลายทั้งผักผลไม้จากชาวบ้าน ของที่ระลึกต่างๆ อาหารการกินอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ชากาแฟโบราณ ขนมไทย ของกินเล่น ยำ ส้มตำ อาหารจานเดียว ฯลฯ สามารถซื้อมานั่งกินตามแคร่ที่จัดไว้ได้เลย

MX0 8857

MX0 8860

MX0 8861

MX0 8862

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ใช้ถุงผ้าชอปปิ้งของกินอร่อยๆ

เดินเที่ยวตลาดอย่าลืมพกถุงผ้ าเพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก ยิ่งถ้าซื้อของฝากหลายๆ ร้าน  ปริมาณถุงพลาสติกที่ได้ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นตามตัว แต่ถ้ามีถุงผ้า ใบเดียวใส่ด้วยกันก็จบปัญหา หรือจะพกมาหลายใบก็ไม่มีใครว่า ช้อปเสร็จกลับบ้านก็ซักใหม่ แล้วนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีก

MX0 8869

เช็คอิน : วาสนาเมล่อนฟาร์ม อ.หนองแค

แวะชิมความหอมหวานของเมล่อน และแคนตาลูป กันถึงสระบุรี ที่ฟาร์มเมล่อนบนพื้นที่กว่า 200 ไร่ มีให้ชิมทั้งเมล่อนญี่ปุ่นเนื้อเขียว เมล่อนญี่ปุ่นเนื้อส้ม แคนตาลูปสีทองเนื้อส้ม รวมไปถึงแตงโม ผักสลัด กิจกรรมก็เหมาะกับทุกเพศทุกวัย มีทั้งมุมถ่ายรูปสวยๆมากมาย อย่างอุโมงค์แตงโมลอยฟ้า หรือเข้าชมโรงเรือนเมล่อน

อย่าพลาดชิมเมนูจากเมล่อนที่ Farm& Food Cafe อย่างน้ำเมล่อนปั่น ไปจนถึงอาหารจานหลัก เช่น สลัดผัก สเต๊ก ก๋วยเตี๋ยวเรือ ผัดไทย ฯลฯ ที่สำคัญทางฟาร์มยังมีมาตรการป้องกันโรคติดต่อที่ได้มาตรฐาน SHA อีกด้วย

MX0 0007

MX0 0018

MX0 0003

MX0 0002

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดต้าน้ำบ้านต้นตาล อ.เสาไห้

พื้นเพชาวบ้านที่นี่เป็นชาวไท-ยวน ที่อพยพมาจากเมืองเชียงแสน หรือจังหวัดเชียงรายในปัจจุบัน มาตั้งรกรากที่สระบุรีกว่า 200 ปีแล้ว และได้นำเอาเอกลักษณ์วัฒนธรรมล้านนาติดตัวมาด้วย อย่างการพูดคำเมือง นุ่งซิ่น ซึ่งคำว่า ต้าน้ำ ก็เป็นสำเนียงเหนือของคำว่า ท่าน้ำ นั่นเอง

ภายในตลาดจะพบกับบรรยากาศย้อนยุค ได้กลิ่นอายเมืองเหนือ พ่อค้าแม่ค้าก็พร้อมใจกันแต่งชุดพื้นเมือง มีสินค้ามากมายให้ชม และเลือกซื้อ โดยเฉพาะบรรดาอาหารถิ่นหากินยาก เช่น ผัดหมี่ ไท-ยวน ข้าวแครบ (ข้าวเกรียบ) เป็นต้น รวมไปถึงผ้าทอไทยวนที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงฟ้อนล้านนาให้ชมเพลินๆอีกด้วย

MX0 8881

MX0 8885

MX0 8900

MX0 8901

MX0 8906

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : คัดแยกขยะก่อนทิ้ง

เพียงเลือกทิ้งขยะให้ถูกถังถูกประเภท เริ่มง่ายๆ เช่นแยกทิ้งขยะที่รีไซเคิลได้อย่างขวดน้ำหรือแก้วพลาสติก ออกจากขยะทั่วไป เช่นเศษอาหาร กระดาษทิชชู่ เพื่อเป็นการช่วยลดภาระการคัดแยกขยะ

MX0 0024

Day 2

เช็คอิน : น้ำตกเจ็ดสาวน้อย อ.มวกเหล็ก

ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย เป็นน้ำตกที่มีต้นกำเนิดมาจากลำห้วยมวกเหล็กที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี ตัวน้ำตกอยู่ท่ามกลางป่าร่มรื่น มีทั้งหมด 7 ชั้น แต่ละชั้นสูง 2-5 เมตร โดยเฉพาะชั้น 4 ซึ่งเป็นชั้นที่สวยงามที่สุด เป็นน้ำตกที่เหมาะจะมาโดดน้ำเล่นเพราะแต่ละชั้นมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ และน้ำตื้น เหมาะลงเล่นน้ำได้หลายแห่ง ส่วนช่วงเดือนที่เหมาะจะมาเที่ยวคือช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน เพราะน้ำจะใส ไม่ไหลเชี่ยว

MX0 9494

MX0 9500

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดสุขุมาล อ.เมือง 

ตลาดเก่าแก่อายุนับร้อยปีคู่เมืองสระบุรีที่คนท้องถิ่นรู้จักและมักจะแนะนำให้แวะมาหาซื้อของอร่อยกัน ตัวตลาดมีทั้งโซนแผงค้าในอาคารและอาคารที่ล้อมรอบ บรรยากาศคลาสสิค เต็มไปด้วยวิถีชีวิตดั้งเดิม

อาหารการกินหลายเจ้าสืบทอดกิจการจากรุ่นสู่รุ่น คึกคักกันแต่เช้าและสามารถมาอิ่มท้องได้ทั้งวัน มีทั้งร้านกาแฟโบราณ ปาท่องโก๋ ข้าวแกง โจ๊ก ต้มเลือดหมู ก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง ลาบ ราดหน้า กะหรี่ปั๊บ บ้าบิ่น ฯลฯ นอกจากนี้ก็ยังมีตลาดสด และร้านค้าของใช้แทบทุกประเภท รวมอยู่ในตลาดเดียว

MX0 9035

MX0 9017

MX0 9020

MX0 9118

MX0 8888

เช็คอิน : สวนบิ๊กเต้ อ.มวกเหล็ก

สวนเบญจมาศหลากสี เป็นทั้งอาชีพหลักของเกษตรกรแถบสระบุรี และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนชอบถ่ายรูป กับสวนดอกไม้ด้วย ที่นี่กว้างขวางนับร้อยไร่ มีแปลงดอกเบญจมาศเบ่งบานอวดสีสันทั้งดอกเล็ก ใหญ่ สีเหลือง ม่วง ขาว ชมพู ฯลฯ หมุนเวียนทั้งบริเวณ ให้มาเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี แบบไม่ต้องรอฤดูกาล เรียกว่าถูกใจสายพอร์เทรต และมาโครแน่นอน

ทางสวนยังมีคาเฟ่ให้สั่งเครื่องดื่ม และเบเกอรี่ มานั่งกินเล่นพลางชมวิวขุนเขา รวมทั้งมีพืชผลทางการเกษตรต่างๆ รวมทั้งดอกเบญจมาศตัดสดมาวางจำหน่ายด้วย

MX0 9849

MX0 9854

MX0 9907

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : สแกนไทยชนะ ก่อนเข้าชมแหล่งท่องเที่ยว

มาท่องเที่ยวช่วงเวลาที่ยังต้องติดตามเฝ้าระวังในเรื่องโรคติดต่อ อย่าลืมสแกน QR Code ไทยชนะ เวลาเข้าออกสถานที่ทุกครั้ง เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามตัวและเฝ้าระวัง และเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนอื่นๆ ด้วย

MX0 9908

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดโต้รุ่ง เทศบาลเมืองสระบุรี

แหล่งรวมของกินเรียงรายหลายสิบร้าน ใกล้ริมทางรถไฟ ที่คนสระบุรีแวะมาหาของอร่อยกินกันในยามเย็นย่ำถึงค่ำคืน มีให้เลือกหลากหลาย เต็มไปด้วยของอร่อยเจ้าเด็ด คนยืนรอคิวกันแน่น แถมราคาก็ไม่แพงด้วย มีทั้งอาหารตามสั่ง สุกี้ ก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย หอยทอด ยำ ส้มตำ หมูสะเต๊ะ ขนมหวาน ปังเย็น ฯลฯ จะสั่งกลับบ้านก็ได้หรือจะนั่งกินที่ร้านก็สะดวก แถมได้ชมรถไฟวิ่งผ่าน

MX0 9136

MX0 9149

MX0 9173

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : เที่ยวสนุกปลอดภัย ใส่หน้ากากอนามัยก่อนเข้าชม

มาเที่ยวจุดที่มีคนเยอะๆ ควรป้องกันตัวเอง และคนรอบข้าง ด้วยการใส่หน้ากากอนามัยเอาไว้ ทั้งจากการไอจามของเรา และของคนอื่น จะได้สบายใจ ปลอดภัยจากจากโรคติดต่อ

MX0 9133

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ใช้แอลกอฮอล์ล้างมือก่อนชิมอาหาร

เดี๋ยวนี้เวลาออกนอกบ้านอย่าลืมพกเจล หรือสเปรย์แอลกอฮอร์ล้างมือติดมาด้วย โดยเฉพาะเมื่อไปที่ ที่มีคนเข้าออกเยอะๆ อย่างตลาด หรือสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อสุขอนามัยที่ดีโดยเฉพาะก่อนและหลังกินอาหารตามร้าน

#Amazingไทยเท่ #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป

ที่มา : เฟซบุ๊กเพจ TripTravelGang

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo