Telecommunications

เปิดโพยบอร์ด NT หลังควบรวม ‘ทีโอที-กสท.ฯ’ รอท่าจดทะเบียน 7 มกรา 64

รมว.ดีอีเอส เปิดรายชื่อคณะกรรมการบริษัท “โทรคมนาคมแห่งชาติ” หลังควบรวมทีโอที-กสทฯ พร้อมจดทะเบียนบริษัทเป็นทางการ  7 มกราคม 2564

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า รายชื่อคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (National Telecom Public Company Limited :NT) ที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT มีทั้งสิ้น 5 คน ซึ่งจะเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาต่อไป

ทีโอที

สำหรับรายชื่อกรรมการทั้ง 5 คน ประกอบด้วย 1. ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง 2. พันเอกสรรพชัย หุวะนันทว์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CAT 3. นาวาเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ อดีตอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา 4. นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดี กรมธนารักษ์ 5. หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร กรรมการผู้จัดการของบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ โดยมีนายมรกต เธียรมนตรี ดำรงตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท NT คนใหม่และคนแรก

ทั้งนี้ นายพุทธิพงษ์ ยังได้เปิดกิจกรรม Employee Town Hall ที่ห้องประชุมใหญ่ (Auditorium) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ แจ้งวัฒนะ ร่วมกับผู้บริหารของ ทีโอที และ กสทฯ โดยมีพนักงานร่วมประชุมรวมกว่า 1,000 คน และสหภาพแรงงานของ ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม เข้าร่วมรับฟังนโยบาย และแผนงานการ บริหารงานภายหลังการควบรวมในครั้งนี้

NT1

การควบรวมกิจการดังกล่าว เป็นไปตามมติที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบในการดำเนินการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (National Telecom Public Company Limited :NT) โดยมีกำหนดวันจดทะเบียนในวันที่ 7 มกราคม 2564

“ภายหลังการควบรวมสำเร็จ จะส่งผลให้ NT มีโครงสร้างพื้นฐานครบวงจรมากที่สุด โดยวันนี้ ได้มาพบกับพนักงานและสหภาพแรงงานของทั้ง กสท และ ทีโอที เพื่อสื่อสารไปถึงพนักงานในองค์กร ให้ร่วมขับเคลื่อนองค์กร ไปในทิศทางเดียวกัน ตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยมและแนวนโยบายที่กำหนดไว้”นายพุทธิพงษ์

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า การควบรวมกิจการ กสท และ ทีโอที ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะไม่มีการลดสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของพนักงาน แน่นอน

NT

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาทั้งสองบริษัท ได้ดำเนินกิจการและการลงทุนที่ทับซ้อนกัน ดังนั้น การควบรวมสององค์กรเข้าด้วยกัน จะนำไปสู่ การสร้างองค์กรใหม่ ที่ทรงพลัง และแข็งแกร่งมากพอ ที่จะรับมือกับคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลง หรือ ดิสรัปชั่น ได้อย่างต่อเนื่อง

ที่สำคัญคือ จะทำให้ NT กลายเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ที่มีศักยภาพในการให้บริการ โดยเฉพาะเทคโนโลยี 5G และ ดาวเทียม ทั้งการนำเอาดิจิทัลมาให้บริการ ภาคการสาธารณสุข การเกษตร และคมนาคม

ทั้งนี้ NT จะเป็นผู้รวบรวมบิ๊กดาต้าผ่าน 5G ที่ประมูลได้ ซึ่งจะนำมาให้บริการภาคสังคม ลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อนกัน เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo