Entertainment

ตู้ ดิเรก เปิดใจ เหตุป่วยไม่ยอมผ่าตัด หวั่นเต้นไม่ได้ตลอดชีวิต

ศิลปินฉายามนุษย์ไร้กระดูก “ตู้ ดิเรก” เผยประสบการณ์เต้นยับจนตกเวที 

พร้อมเปิดใจเหตุไม่ยอมผ่าตัด เพราะกลัวเต้นไม่ได้ตลอดชีวิต !!

     ถ้าเอ่ยชื่อ “ตู้ ดิเรก อมาตยกุล” แน่นอนหลายคนต้องนึกถึงบทเพลงที่โด่งดังในตำนานหลายเพลง ยกตัวอย่าง เช่น สาวบางโพเด็กวัด และอีกมากมายหลายเพลงที่ฮิตมาจนปัจจุบัน พร้อมกับฉายา ศิลปินฉายามนุษย์ไร้กระดูก ที่ล่าสุดเจ้าตัวได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 เผยประสบการณ์เต้นยับจนตกเวที พร้อมเปิดใจเหตุไม่ยอมผ่าตัด เพราะกลัวเต้นไม่ได้ตลอดชีวิต

batch 811 2

ตู้ ดิเรก อายุตอนนี้เหลืออีก 33 ปี ครบ 100 ครับ (หัวเราะ) เร็วมากๆเลยตอนนี้ 67 แล้วครับ

ถาม ตู้ ดิเรก คนมนุษย์ไร้กระดูกที่ดังมากในยุค 80 น่าจะเป็นคนแรกที่ทำให้เราเห็น Moonwalk ในไทยเริ่มต้นจากอะไรทำไมเอาท่านี้มาเต้น 

ตู้ ดิเรก ตอนนั้น วง เพลสซิเด้น เมื่อ 40 ปีที่แล้วได้ไปอเมริกาครับ ได้ไปแสดงโชว์ที่นั่นแล้วผมได้ไปซุปเปอร์มาร์เก็ตเห็น Micheal Jackson เต้นอยู่ในทีวีซุปเปอร์มาร์เก็ตผมเห็นผมช็อคเลยครับ ตอนนั้นผมเป็นนักร้องนำวง เพลสซิเด้น ก็เต้นอยู่แล้วแต่ยังไม่ได้เต้นมากเท่านั้น ส่วนมากจะร้องธรรมดาแล้วเราก็ขยับตัวนิดหน่อย พอเราเห็นท่าเต้น Moonwalk เราบอกกับตัวเองเลยว่าเราต้องเอาท่าเต้นนี้กลับมาเต้นที่เมืองไทย เราเลยได้ฝึกเต้นตาม Micheal Jackson ขอซื้อม้วนวีดีโอจากเขามาเลย ตอนนั้นเราก็ได้ฝึก เบรกแดนซ์ Moonwalk มา ซึ่งเมื่อก่อน 40 ปีที่แล้วเมืองไทยยังไม่รู้จัก เบรกแดนซ์ แล้วพอเราได้ท่าเต้นพวกนี้มาแล้วเราก็เอามาใส่กับเพลง สาวบางโพธิ์ ซึ่งเพลง สาวบางโพธิ์ ทำมาอยู่แล้วแล้วท่าเต้นค่อยมาครับแล้วเราได้มีโอกาสไปออกรายการ เราเอาท่าพวกนี้ใส่เข้าไปในเพลงแล้วเต้น พอคนได้เห็นคือ เกิดภาพจำทำให้เราดังขึ้นมาเลยเพราะทุกคนพูดถึงแฟนๆจำมาจนถึงทุกวันนี้

ถาม เพลง สาวบางโพธิ์ ทำให้พี่ตู้ ได้รับฉายา มนุษย์ไร้กระดูก

ตู้ ดิเรก เพราะว่าท่าเต้นของเราที่เขาเห็นมันเหมือนว่าตัวเราอ่อนไปหมดเพราะ เบรกแดนซ์ ต้องเต้นเป็นคลื่นเลยได้รับฉายานี้มาครับ

ถาม แต่เห็นเต้นเก่งขนาดนี้แต่เต้นจนตกเวทีมาแล้ว

ตู้ ดิเรก หัวเข่ามันบาดเจ็บครับ เมื่อตอนอายุ 36 ไปเตะฟุตบอลแล้วเอ็นมันยืดครับ ทำให้หัวเข่าของเราวคอยจะพลิกอยู่เรื่อยๆแล้วมีคอนเสิร์ตหนึ่งเราขึ้นไปร้องเพลงขึ้นไปอย่างดีเลยนะ แต่หัวเข่าเราบาดเจ็บอยู่เรานึกว่าไม่เป็นไร เอาผ้ามาพันๆไว้พอร้องๆเพลงแล้งก็เต้นๆอยู่ช่วงจังหวะที่เรากระโดดเท่านั้นพอลงมาคือ ขาเราพลิกเป็นขาไก่เลยจนทีมงานต้องมาหามลงจากเวทีหลังจากนั้นเราก็ไปหาหมอ หมอนัดผ่าตัดไม่ยอมไปเพราะเรามีงานต่ออีกก็พันขาแล้วไปทำงานแต่เรารู้แล้วว่าขาเราเจ็บเราก็เลยเต้นแบบเบาๆไปประคองๆมาประมาณ 40 ปีแล้วครับ

batch 812 2

ถาม แต่อาการบาดเจ็บที่ไม่ได้ไปผ่าตัด ใช้ผ้าประคองไว้แต่เห็นว่าเวลาที่มันเจ็บขึ้นมาคือ เจ็บขึ้นไปถึงสมองเลยจริงไหม

ตู้ ดิเรก ใช่ครับผม เวลามันพลิกนะเจ็บจี๊ดเลยแทบจะขาดใจอยู่ดีๆมันไม่เจ็บครับ แต่ถ้าพลาดจะเจ็บมาก จริงหมอเขาก็นัดผ่าตัดครับแต่เราเองที่ไม่ยอมไป เพราะการรักษาอย่างเดียวที่จะหายคือการผ่าตัดที่เราไม่ไปเพราะต้องพักฟื้น กายภาพมันใช้เวลานานแล้วอีกอย่างเรากลัวว่าจะถ้าผ่าไปแล้วเราจะสามารถกลับมาเต้นได้เหมือนเดิมไหม แต่ถ้าแบบทุกวันนี้เราก็ยังเต้นประคองๆได้ แต่ถึงจุดวันที่ต้องผ่าก็ต้องผ่าครับ (เพราะในทุกวันนี้ยังมีงานร้องเพลงเต้นอยู่เหมือนเดิมปกติครับ)

ถาม เป็นนักร้องร้องเพลงมาหลายสิบปีแต่หลายคนก็ตั้งข้อสงสัย ว่าพี่ตู้ กับ อ้วน วารุณี เป็นอะไรกัน

ตู้ ดิเรก ก็ยังสงสัยตัวเองอยู่ถึงตอนนี้เลยนะ (หัวเราะ) คงเป็นเพราะช่วงหนึ่งที่ผมกับคุณอ้วน ไปออกรายการ โลกดนตรี แล้วเราก็ร้องเพลง and left loveด้วยกัน สงสัยจะออกท่าทางใส่กันซะหวานเลยผมประคองคุณอ้วน ไปนั่งหน้าเวทีแล้วผมก็นอนตักคุณอ้วน แล้วร้องเขาก็ลูบศีรษะเบาๆพอตอนจบก็กอดกันทุกคนเลยคิดว่าคู่นี้ใช่แน่ๆ แต่สรุปคือ เราสองคนเป็นเพื่อนกันนะครับ

ถาม ในชีวิตประจำวันตอนนี้คือ การเล่นตีกอล์ฟ แต่ก็มีข่าวว่า ตู้ ดิเรก ติดพนัน พนันหมากรุก จริงหรือเปล่า

ตู้ ดิเรก ไม่จริงๆครับ เราไปเล่นหมากรุกเพื่อให้สมองทำงานเพื่อไม่ให้เราเป็นอัลไซเมอร์เล่นทีก็สองวันสองคืน (หัวเราะ) เล่นลืมวันลืมคืนเพราะมันสนุกมากครับ

ถาม และอีกเรื่องที่ไม่ถามไม่ได้เพราะที่เห็นว่า พี่ตู้ มีงานเพลงร้องเพลงประกอบละครมีงานจ้างอยู่ถึงทุกวันนี้เพราะเล่นของ มีของดี

ตู้ ดิเรก เมื่อก่อนนี้ ก็ยังไม่มีเยอะเท่าไหร่นะ แต่ตอนนี้เริ่มมีแล้วคือผมชอบเล่นกอล์ฟ แล้วผมก็ไปได้รู้จักกับโปรฯกอล์ฟท่านหนึ่งของประเทศไทย เขาก็บอกว่าเขามีของดีเขาเลยพาเราไปหาพระท่านหนึ่งเขาก็พาเราไป คือ ก่อนแข่งเขาจะไปหาพระอาจารย์แดง แห่งวัดป้อมรามัญ ท่านเจิมหน้าผากให้เราเลยไปหาท่านให้เจิมให้เราด้วยเพราะก่อนหน้านี้ 4-5 ปีที่แล้วงานเราไม่ค่อยมีเลยพอพระอาจารย์เจิมให้เราเท่านั้น อยู่ดีๆก็มีงานเข้ามาเรื่อยๆ(คล้ายๆตอนที่เรายังไม่ได้เจิมอาจจะมีอะไรปิดบังไว้) นานๆเราจะไปเจิมทีครับ แบบถ้าเรารู้สึกว่าหน้าเราหมองๆก็ไปเจิมทีครับ

batch 813 2

ถาม แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้พี่ตู้มีงานอยู่จนถึงทุกวันนี้คือ

ตู้ ดิเรก สิ่งสำคัญเลยคือเราต้องซื่อสัตย์กับงานที่เรารัก อย่างการร้องเพลงคืองานที่เรารักเราเลยต้องฝึกฝนอยู่ตลอดเวลาจนกว่าเราจะตาย

ถาม เห็น พี่ตู้ แข็งแรงอยู่แบบนี้เป็นเพราะว่าออกกำลังอยู่ตลอดเวลา แต่การออกกำลังกายท่ากลับลำไส้

ตู้ ดิเรก อันนี้เราคิดเองนะ เราไปซื้อเชือกโยคะมาที่เป็นผ้าเราก็ไปห้อยไว้กับเพดานบ้านเราก็เล่นเอาเท้าขึ้นไปข้างบนแล้วเอาหัวห้อยลงมา เหมือนกับค้างคากลับหัว (เพราะเราคิดว่าให้ลำไส้กลับมาทางหัวบ้างเพราะเราคิดว่าเรานั่งอย่างเดียวลำไส้เราก็ทับๆกันตลอด แต่ถ้าเรากลับหัวบ้างลำไส้อาจนะยืดเป็นสปริง) อันนี้คิดเองนะครับ แล้วก็ให้เลือดกลับไปที่สมองทำให้หน้าของเรามีเลือดฝาดขึ้นแต่ทำไม่กี่นาทีนะครับ แต่เราทำทุกวัน (แต่การทำแบบนี้อาจจะไม่ได้เหมาะสมกับทุกคนนะครับ)

ถาม เห็นร้องเพลงบนเวทีมาเยอะ แต่ตอนนี้ไปร้องเพลงในวัดแล้ว 

ตู้ ดิเรก ไปร้องเพลงธรรมะเพื่อชีวิตครับ คือ พระอาจารย์แดง ท่านแต่งเพลงเกี่ยวกับหลักธรรมะแล้วให้ผมไปทำดนตรีแล้วก็ร้องถ่ายทอดออกมา เพราะเดี๋ยวนี้วัยรุ่นไม่ฟังเทศน์เลยต้องใส่เข้าไปในเพลงให้เขาได้ฟังกันหน่อยครับ ก็เลยไปร้องเพลงการกุศล

ถาม 40 กว่าปีในวงการเพลง พี่ตู้ ประทับใจอะไรบ้าง

ตู้ ดิเรก มันก็มีหลายยุคนะที่ประทับใจแต่ผมประทับใจตอนที่ผมได้ไปอเมริกา และที่เราได้เจอ Micheal Jackson คือ เป็นสิ่งที่เราประทับใจที่สุดแล้วครับ เพราะเราไม่เคยได้เห็นอะไรที่แปลกขนาดนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo