Economics

มือใหม่ต้องอ่าน! ลงทะเบียนคนละครึ่งผ่านแล้วทำไงต่อดี ที่นี่มีคำตอบ

ลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 2 ผ่านแล้ว ขั้นตอนต่อไปจากนี้ต้องทำอย่างไร ยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” วิธีไหน หากไม่ผ่านต้องทำยังไง ที่นี่มีคำตอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้ไฟเขียวขยายโครงการ “คนละครึ่งเฟส 2” โดยเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซด์ www.คนละครึ่ง.com ในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 06.00 – 23.00 น. เริ่มใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2564 โดยการ ลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 2 เต็มทั้ง 5 ล้านสิทธิภายในเวลาอันรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อ ลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 2 สำเร็จแล้ว ประชาชนต้องรอ SMS แจ้งผลการลงทะเบียน ภายใน 3 วัน 

ทั้งนี้ เมื่อลงทะเบียนสำเร็จแล้ว และได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์แล้ว ขอให้ติดตั้ง แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” รวมทั้งยืนยันตัวตน ให้เรียบร้อย โดยท่านสามารถเติมเงิน จำนวนเท่าใดก็ได้ ตามต้องการ เข้าไปในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ก็จะสามารถใช้สิทธิ ซื้อสินค้ากับผู้ประกอบการร้านค้า ที่มีแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการได้ทันที 

ข้อสำคัญคือ หากไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน นับจากวันถัดจากวันที่ได้รับ SMS แจ้งรับสิทธิ์ ท่านจะถูกตัดสิทธิ และไม่สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้อีก

ลงทะเบียนคนละครึ่ง

สำหรับวิธียืนยันตัวตนผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” มีดังนี้

1. พิมพ์ค้นหา “เป๋าตัง” ในช่องค้นหา APP Store หรือ Google Play หรือ Play Store

2. เลือก “ติดตั้ง”

3. ระบุ เบอร์มือถือ

4. ยืนยัน OTP 6 หลักที่ได้รับจาก SMS ตามเบอร์ที่กรอกในหน้าแรก

5. กดเลือก ยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ และกด ตกลง

6. ระบุ PIN เป็นตัวเลข 6 หลักเป็นรหัสที่ต้องใช้ในการทำรายการทุกครั้ง

7. ยืนยันการตั้งค่ารหัส PIN 6 หลัก

8. ผูกบัญชี หรือเปิด G-Wallet ได้จากหน้านี้

ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ หรือ ยืนยันตัวตนไม่ผ่าน สำหรับ ผู้ที่ยืนยันตัวตน โครงการ “คนละครึ่ง” ไม่ผ่าน สามารถดำเนินการเองได้ที่ “ตู้ ATM สีเทา” รุ่นใหม่ของ ธนาคารกรุงไทย โดยไม่ต้องไปที่สาขา โดยทำตามวิธีต่อไปนี้

นำบัตรประชาชนไปทำการยืนยันตัวตนผ่านตู้ ATM กรุงไทย

  • เลือกเมนู “ยืนยันตัวตน” (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)
  • ยืนยัน “การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน”
  • ยินยอมให้ “เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน”
  • เสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน
  • เมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออก และดำเนินการต่อบนแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เป็นอันเสร็จสิ้น

ลงทะเบียนคนละครึ่ง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดลงทะเบียนโครงการ คนละครึ่ง รอบเก็บตก คาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 แสนสิทธิ ซึ่งเป็นสิทธิจาก ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ในโครงการคนละครึ่งเฟส 1 ประมาณ 4 แสนสิทธิ และเฟส 2 ที่เปิดลงทะเบียนอีก 5 ล้านสิทธิ โดยคาดว่า จะมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์อีกจำนวนหนึ่ง โดยขณะนี้ธนาคารกรุงไทย (KTB) อยู่ระหว่างการสรุปตัวเลขทั้งหมด

สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ยังมีคนที่ยังไม่ได้รับสิทธิ เนื่องจากสาเหตุ

1. ลงทะเบียนไม่ทัน

2. ได้รหัส OTP ล่าช้า เนื่องจากระบบสัญญาณโทรศัพท์มีปัญหา ทำให้สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ โดยขณะนี้ธนาคารกรุงไทยกำลังสรุปตัวเลขผู้ที่ยังไม่ได้รับสิทธิในส่วนนี้ทั้งหมด

สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 และ 4 ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น นายอาคม กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ขอรอดูผลของโครงการคนละครึ่ง เฟส 1 และ 2 ในช่วงไตรมาส 1/64 ก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจ ยังต้องพึ่งพาการใช้จ่ายในประเทศ หากมีมาตรการที่ทำให้ประชาชนมีการใช้จ่ายมากขึ้น ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นฟูได้เร็ว

นายอาคม ยังกล่าวถึง กรณีที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายหนึ่ง มีปัญหาในวันลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ทำให้ประชาชนไม่ได้รหัส OTP และพลาดสิทธิ์การลงทะเบียนว่า ในเบื้องต้น ได้รับรายงานว่า ผู้ให้บริการรายดังกล่าว จะมีมาตรการชดเชยให้กับลูกค้า ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็เป็นคนละส่วน กับสิทธิประโยชน์ ที่ได้จากโครงการคนละครึ่ง เพราะเชื่อว่า ประชาชนยังอยากได้เงินไปจับจ่ายซื้อของมากกว่า ได้รับค่าบริการอินเตอร์เน็ต และส่วนลดค่าโทรศัพท์ต่าง ๆ ซึ่งกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo