Finance

ปตท.เคาะแล้วสูตรจัดสรรหุ้นโออาร์ ‘ 95 หุ้น PTT : 1 หุ้น OR’

ปตท.เคาะแล้ว สูตรจัดสรรหุ้น OR ตัดสิทธิคนมีถิ่นฐานต่างประเทศ คาด 95 หุ้น PTT ต่อ 1 หุ้น OR กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิ 5 ม.ค.

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ได้แจ้งความคืบหน้าของการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จากัด (มหาชน) (OR) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.  

ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. ครั้งที่ 12/2563 เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 ได้มีมติกำหนดให้วันที่ 5 มกราคม 2564 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นของ ปตท. (Record Date) ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ OR ที่เสนอขายต่อประชาชน ทั่วไปเป็นครั้งแรก 

OR จะเสนอขายและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ OR จำนวนทั้งสิ้น 300 ล้านหุ้น ให้แก่ผู้ถือหุ้นของปตท. โดยจะไม่เสนอขายและไม่จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ OR ให้แก่บุคคลหรือผู้จองซื้อรายใดหากการดำเนินการดังกล่าวทำให้ หรืออาจเป็นผลให้

  • OR มีหน้าที่จะต้องดำเนินการใด ๆ ตามกฎหมายต่างประเทศนอกเหนือไปจากที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ของประเทศไทย หรือ
  • ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ หรือเงื่อนไขที่ กำหนดในการเสนอขายหรือจัดสรรหุ้น 

OR สงวนสิทธิที่จะเสนอขายและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นของ ปตท. ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น โดยจะพิจารณาจากผู้ถือหุ้นของปตท. ที่มีที่อยู่จัดส่งเอกสารเฉพาะในประเทศไทย ตามข้อมูลที่ปรากฏในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของปตท.ณ วัน Record Date (5 มกราคม 2564) เท่านั้น

ดังนั้น OR จะไม่เสนอขายและไม่จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้น ปตท. ซึ่งมีที่อยู่ในการจัดส่งเอกสารนอกประเทศไทย เพื่อมิให้มีข้อพิจารณาว่ามีการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ OR ให้แก่ผู้ถือหุ้นปตท. ซึ่งมีถิ่นที่อยู่นอกประเทศไทย อันอาจถือเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายหลักทรัพย์ของประเทศอื่น หรือเป็นการทำให้ OR มีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศที่จะต้องดำเนินการใด ๆ นอกเหนือไปจากที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่ เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ของประเทศไทย 

โออาร์ 1

ทั้งนี้ การเสนอขายและการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ OR ซึ่งรวมถึงการเสนอขายและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นของปตท. เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้นนั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือยกเลิกได้โดยมีเงื่อนไขขึ้นอยู่กับเหตุการณ์หรือปัจจัยที่เกี่ยวข้องอันอาจส่งผลให้การเสนอขายหุ้น IPO ของ OR มีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือไม่เกิดขึ้น

โดยเหตุการณ์หรือปัจจัยที่เกี่ยวข้องดังกล่าวรวมถึง (แต่ไม่จำกัดเฉพาะ) ความผันผวนของตลาดทุน สภาวะ เศรษฐกิจโดยรวม และสถานการณ์โรคระบาด ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาดทุนทั่วโลก รวมถึง ประเทศไทย หรือ อาจส่งผลในทางลบต่อเศรษฐกิจในด้านต่าง ๆ เป็นต้น

ในกรณีที่การเสนอขายหุ้น IPO ของ OR มีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือไม่เกิดขึ้น จะส่งผลให้ ปตท. ต้องแจ้งเปลี่ยนแปลง เลื่อน หรือยกเลิก วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นของ ปตท. (Record Date) ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น IPO ของ OR

ในการนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. ได้มีมติมอบอำนาจให้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ มีอานาจในการปรับเปลี่ยน ยกเลิก และ/หรือกำหนดวันกาหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นของ ปตท. (Record Date) ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น IPO ของ OR ดังกล่าวใหม่ได้ 

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. ได้มีมติกำหนดวิธีการคานวณอัตราการใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นของ ปตท. ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น (Pre-emptive Ratio) ภายใต้สูตรการคำนวณ ดังนี้ สัดส่วนหุ้น OR

1.ปัจจุบันจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของ ปตท. เท่ากับ 28,562,996,250 หุ้น

2.ผู้ถือหุ้น ปตท. ที่อยู่ในการจัดส่งเอกสารนอกประเทศไทยตามข้อมูลที่ปรากฏในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของ ปตท. ณ วัน Record Date

อัตราการใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นของ ปตท. ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น (Pre-emptive Ratio) เบื้องต้นจะอยู่ที่ประมาณ 95 หุ้นสามัญของปตท. ต่อ 1 หุ้นสามัญของ OR (ในกรณีที่มีเศษของหุ้นที่เกิดจากการคำนวณให้ปัดเศษของหุ้นนั้นทิ้ง) อัตราการใช้สิทธิดังกล่าวอยู่ภายใต้สมมติฐานว่าไม่มีผู้ถือหุ้นของปตท. ที่มีที่อยู่ในการจัดส่งเอกสารนอกประเทศไทย ซึ่งไม่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้น

ทั้งนี้ ปตท. จะแจ้งอัตราการใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นของ ปตท. ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น (Pre-emptive Ratio) และรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ทราบหลังจากแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนของ OR มีผลใช้บังคับ 

อนึ่ง การเสนอขายหุ้น IPO ของ OR ดังกล่าวจะกระทำได้ต่อเมื่อแบบแสดงรายการข้อมูลการ เสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ และขึ้นอยู่กับเหตุการณ์หรือปัจจัยที่เกี่ยวข้องอันอาจส่งผลกระทบต่อการเสนอขาย IPO ของ OR ดังที่กล่าวมาข้างต้น รวมถึงขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ OR จะต้องดำเนินการให้ครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนที่จะมีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนชาระแล้วของ OR ต่อไป 

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

Avatar photo