COVID-19

ไม่รอด! ‘มาครง’ ผู้นำ ฝรั่งเศสติด ‘โควิด’

“เอ็มมานูเอล มาครง” ผู้นำ ฝรั่งเศส ติดโควิด กักโรค 7 วัน แต่ยังจะทำงานอยู่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังระบุไม่ได้ว่า ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ไปได้รับเชื้อมาจากที่ใด 

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงในวันนี้ (17 ธ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำ ประเทศ ติดโควิด หลังเขาเข้ารับการตรวจสอบหาเชื้อ เนื่องจากมีอาการป่วย

ผู้นำ ติดโควิด

แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดี ระบุว่า ผู้นำฝรั่งเศสได้เข้าตรวจหาเชื้อทันที ที่เขาเกิดอาการป่วยขึ้นมา

“เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบด้านสาธารณสุขในขณะนี้ ที่บังคับใช้ต่อทุกคน ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะต้องกักโรคตัวเอง 7 วัน โดยเขาจะยังทำงานต่อไป และเว้นระยะห่างจากผู้อื่น”

จนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า นายมาครงได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 มาได้อย่างไร แต่ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า ได้แจ้งให้บุคคลที่มีการติดต่อสัมผัสใกล้ชิดกับผู้นำประเทศ เข้าตรวจหาเชื้อ และกักตัวเองแล้ว

ก่อนหน้านี้ นายมาครงมีกำหนดเดินทางไปยังประเทศเลบานอน ระหว่างวันที่ 22-23 ธันวาคมนี้ แต่เมื่อตรวจพบการติดเชื้อ ก็ได้ยกเลิกไปแล้ว

ทั้งนี้ การตรวจพบเชื้อของประธานาธิบดีฝรั่งเศส เป็นการตรวจโดยวิธี RTPCR หลังจากพบอาการป่วย

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Worldometers แสดงให้เห็นว่า นับถึงเมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) ฝรั่งเศสมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 2,409,062 คน มากสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก รองจาก สหรัฐ อินเดีย บราซิล และรัสเซีย ขณะจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด 59,361 ราย

การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังกล่าว ยังทำให้นายมาครงกลายเป็นผู้นำโลกคนล่าสุด ที่ตกเป็นเหยื่อของไวรัสร้ายชนิดนี้ ที่พบเป็นครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น ของจีน เมื่อปลายปีที่แล้ว ก่อนที่จะระบาดไปทั่วโลกตลอดทั้งปีนี้

2OCT ผู้นำติดโควิด1

ผู้นำ โลก ติดโควิด 

ผู้นำประเทศ หรือดินแดนรายอื่นๆ ที่มีรายงานการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนหน้านี้ รวมถึง  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่ออกมายอมรับช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ติดโควิด-19 พร้อมกับนางเมลาเนีย ทรัมป์ ภริยา โดยทรัมป์เข้ารับการตรวจหลัง โฮป ฮิกส์ ที่ปรึกษาคนสนิทของเขามีผลตรวจเป็นบวก

มาซูเมห์ เอบเตการ์ รองประธานาธิบดีอิหร่าน ถูกตรวจพบว่ามีเชื้อไวรัสโคโรนาเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ โดยเป็นนักการเมืองคนที่ 4 ที่มีผลการตรวจโรคเป็นบวก

เจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 ประมุขแห่งโมนาโก ถือเป็นประมุของค์แรกของโลกที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยราชรัฐโมนาโกแถลงในวันที่ 19 มีนาคม แต่พระอาการไม่รุนแรงมากนัก และยังเรียกร้องให้ชาวโมนาโกปฏิบัติตามมาตรการกักกันเพื้อป้องกันการติดเชื้อ ภายหลังในเดือนเมษายนคณะแพทย์ยืนยันว่าพระองค์ตรวจไม่พบเชื้อแล้ว

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ ทรงติดโควิดเช่นเดียวกัน โดยสำนักพระราชวังบัคกิงแฺฮม แถลงเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะทราบว่าพระองค์ทรงติดมาจากใคร เนื่องจากพระองค์ออกงานมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลังปรากฏคลิปวิดีโอแรกหลังทรงหายจากการติดเชื้อแล้วเมื่อวันที่ 1 เมษายน

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้รับการตรวจยืนยันว่าติดโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม โดยประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว และรักษาหายพร้อมกลับมาทำงานเมื่อวันที่ 27 เมษายน

ผู้นำ ติดโควิด
คาร์เมน คาลโว

คาร์เมน คาลโว รองนายกรัฐมนตรีสเปน ได้รับการทดสอบโควิด-19 เป็นบวก โดยรัฐบาลสเปนออกมาประกาศเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ซึ่งก่อนหน้านี้ในวันที่ 22 มีนาคม เธอมีอาการติดเชื้อในระบบหายใจ และและทำการตรวจหาเชื้อมาแล้วก่อนหน้านี้ถึง 2 ครั้ง ก่อนที่จะพบผลเป็นบวกในครั้งที่ 3

มิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย โดยสำนักข่าวรอยเตอร์สายงานเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมว่าผลการตรวจเชื้อของเขาเป็นบวก โดยเขาได้แจ้งข่าวกับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียผ่านการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และหายป่วยพร้อมกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 19 พฤษภาคม

นิโคล ปาชินเนียน นายกรัฐมนตรีอาร์เมเนีย ประกาศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ว่าตนและครอบครัวมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก โดยระบุว่าเขายังไม่มีอาการป่วยใดๆ และจะทำงานต่อไปในบ้านพัก พร้อมเตือนให้ประชาชนสวมหน้ากากอยู่เสมอและหมั่นล้างมือเป็นประจำ

ฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล เริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม และแถลงว่ามีผลตรวจเป็นบวกเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ทั้งที่ก่อนหน้านี้เขาเชื่อว่าโควิด-19 เป็นเพียงแค่ไข้หวัดธรรมดา และยังเคยปลดรัฐมนตรีสาธารณสุขที่รณรงค์ให้ชาวบราซิลเว้นระยะห่างทางสังคม และเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านคำสั่งล็อกดาวน์อีกด้วย

ยานีน อาเนซ รักษาการประธานาธิบดีโบลิเวีย ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมว่าเธอมีผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นบวกยังจะยังแสดงอาการป่วยใดๆ ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นไม่นานรัฐมนตรีอีก 3 คนของโบลีเวียก็ได้ออกมายืนยันว่าติดเชื้อเช่นกัน

ประนาบ มุขจี อดีตประธานาธิบดีอินเดีย ติดโรคโควิด-19 และถูกนำส่งโรงพยาบาลเมื่อเดือนสิงหาคม แต่อาการทรุดหนักลงเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงแก่อสัญกรรมในวันที่ 31 สิงหาคม ด้วยวัย 84 ปี

เอ็ม เวนไคอาห์ ไนดู รองประธานาธิบดีอินเดีย เข้ารับการตรวจและมีผลตรวจเป็นบวก ตามแถลงการณ์ของสำนักรองประธานาธิบดีอินเดียเมื่อวันที่ 29 กันยายน โดยไม่มีอาการป่วยใดๆ และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการกักตัว

อัมโบรเซ มันด์วูโล ดลามินี นายกรัฐมนตรีของประเทศเอสวาตินี หรือสวาซิแลนด์ ภูมิภาคแอฟริกาใต้ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อ 4 สัปดาห์ก่อน โดยเขามีอาการทรุดหนักลงเรื่อยๆ และถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น รวมอายุ 52 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo