Politics

‘ลุงตู่’ แฮปปี้! ลงเสาเอก ‘บ้านมั่นคง’ ยันอีกไม่นานเกินรอ

“นายกรัฐมนตรี” โพสต์ดีใจและมีความสุขที่ได้พบปะกับพี่น้องชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร จ.ปทุมธานี หลังเป็นประธานในพิธีลงเสาเอกบ้านมั่นคง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha หลังเป็นประธานในพิธีลงเสาเอกบ้านมั่นคง ว่า ดีใจและมีความสุขที่ได้พบปะกับพี่น้องชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร จ.ปทุมธานี ในโอกาสที่ไปเป็นประธานในพิธีลงเสาเอก “บ้านมั่นคง” ตามแนวทาง “บ้านสวย คลองใส วิธีใหม่ ชุมชนริมคลอง” ช่วงบ่ายวันนี้ครับ

สิ่งที่ผมสังเกตเห็นจากการพูดคุย จากแววตา และเสียงหัวเราะ คือ ความสุขในวันนี้ และความคาดหวังถึง คุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของชาวชุมชนและลูกหลาน ที่จะดีขึ้นกว่าเก่า ในวันข้างหน้า อีกไม่นานเกินรอ

โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองเปรมประชากร รวมทั้งคลองลาดพร้าวของรัฐบาลนี้ นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาการรุกล้ำคลอง ขยะ และน้ำเสีย ที่มีมานานแล้ว ยังเป็นส่วนสำคัญในการแก้ปัญหาน้ำท่วม ในพื้นที่เขตจตุจักร – หลักสี่ – ดอนเมืองของ กทม. และ อ.เมือง ปทุมธานี อีกด้วย เนื่องจากเชื่อมโยงระบบระบายน้ำ อุโมงค์ยักษ์ และแม่น้ำเจ้าพระยา

นายกรัฐมนตรี

วันนี้ รัฐบาลเริ่มต้นโครงการให้แล้ว ด้วยความร่วมมือกันจากหลายภาคส่วน บูรณาการกัน มาอย่างต่อเนื่อง และหลังจากนี้ ชาวชุมชนก็จะมีบทบาทเข้ามาบริหารจัดการชุมชนของตนเองต่อไปในรูปแบบสหกรณ์ ซึ่งผมถือว่าเป็นรูปแบบการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ที่จะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างยั่งยืนครับ #รวมไทยสร้างชาติ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงเสาเอกบ้านมั่นคง “สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัด” (บ้านสวย คลองใส วิถีใหม่ ชุมชนริมคลอง) ณ หมู่ 7 ถนนเลียบคลองเปรมประชากร ตำบลหลักหก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

พร้อมมอบสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุ (เนื้อที่ 22 ไร่ 3 งาน 36 ตารางวา) และใบอนุญาตก่อสร้างของสหกรณ์ฯ ให้แก่ประธานและกรรมการสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัด โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร เข้าร่วมงานประมาณ 600 คน

นายกรัฐมนตรี

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวยินดีที่ได้มาเป็นประธานในพิธียกเสาเอก บ้านมั่นคง “สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัด” (บ้านสวย คลองใส วิถีใหม่ ชุมชนริมคลอง) และมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ และใบอนุญาตก่อสร้างให้กับหมู่ 7 ตำบลหลักหก ซึ่งเป็นชุมชนที่ 2 ของการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากรต่อจากชุมชนประชาร่วมใจ 2 เขตจตุจักร ซึ่งตนเองมีโอกาสร่วมพิธีลงเสาเอกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และทราบว่าปัจจุบันได้ก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จ 193 หลัง ประชาชนได้อยู่บ้านใหม่ มีสภาพแวดล้อมที่ดี

พร้อมขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองช่วยกันรณรงค์และปลูกสร้างจิตสำนึกร่วมกันดูแลรักษาความสะอาดไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำ คู คลอง ลดปัญหาน้ำเน่าเสีย ส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการคุณภาพน้ำ ฟื้นฟู และปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณริมฝั่งแม่น้ำให้มีความสะอาดสวยงาม ปรับทัศนียภาพให้สวยงาม เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ

อีกทั้ง สามารถใช้เป็นทางสัญจรสาธารณะได้ด้วย การพัฒนาที่อยู่อาศัย ของประชาชนริมคลองให้มีสุขภาวะที่ดี เพื่อ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ การพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ 20 ปี ที่มุ่งหวังให้คนไทยมีที่อยู่อาศัย และ มีคุณภาพชีวิตที่ดีภายในปี 2579 โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ควรได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการเป้าหมายการขับเคลื่อนแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน การทำงานจากรุ่นสู่รุ่น สู่ลูกหลานคนไทยที่สำคัญคนไทยอย่าเกลียดกัน อย่าแตกแยกอย่าขัดแย้งกัน ต้องร่วมใจไทยสร้างชาติ

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณ การทำงานของภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ท้องถิ่น และ ประชาชนซึ่งเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนกิจกรรมนี้ หวังให้โครงการนี้ ดำเนินการกันอย่างต่อเนื่อง ไปยังชุมชนริมคลองเปรมประชากร อีกกว่า 38 ชุมชน เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง ตามเป้าหมายของการดำเนินงานของรัฐบาล

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ทำพิธีวางไม้มงคล ผูกผ้าสี และ โปรยดอกไม้เพื่อความเป็นสิริมงคล ณ บริเวณจุดยกเสาเอก และมอบข้าวสารให้แก่ตัวแทนชุมชน ก่อนเดินทางกลับโดยรถยนต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK