Environmental Sustainability

‘น่านแซนด์บอกซ์’ เปิดคำชนะเลิศ คิด Climate Change เป็นภาษาไทย คว้า 1 ล้านบาท

 

“น่านแซนด์บอกซ์” ประกาศผลผู้ชนะเลิศคว้า 1 ล้านบาท กิจกรรมคิดคำเรียกชื่อ Climate Change เป็นภาษาไทย ปลื้ม คนไทยใส่ใจค้นคว้าหาข้อมูล เรื่อง Climate Change มากขึ้น มีผู้ร่วมโครงการกว่า 4,000 คน 

หลังจากที่ “น่านแซนด์บอกซ์” จัดกิจกรรมประกวดคิดคำเรียกชื่อ Climate Change เป็นภาษาไทยแบบสั้นๆ เข้าใจง่าย ภายใต้โครงการ ” Words Change the World คำพูดเปลี่ยนโลก” พร้อมอธิบายที่มา และแนวคิดของคำเรียกชื่อ ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา ผลกระทบ และการแก้ปัญหา Climate Change อย่างเป็นรูปธรรมนั้น

S 24682566

ล่าสุด คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายวงการ ทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านงานเขียน นักภาษาศาสตร์ นักวิชาการ และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นักสื่อสารมวลชน และการประชาสัมพันธ์ ได้ตัดสินให้คำว่า “ภาวะโลกรวน” เป็นผู้ชนะในโครงการนี้ และนายพนัส จั่นสังข์ ผู้คิดคำนี้ได้รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท

นายพนัสได้ให้คำอธิบายถึงแนวคิดที่จะใช้คำว่า “ภาวะโลกรวน” เป็นคำเรียกชื่อ Climate Change ในภาษาไทยว่า ถ้าพูดถึงวิกฤตการณ์ภูมิอากาศ ที่เรียกทับศัพท์ว่า Climate Change คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า หมายถึงภาวะโลกร้อนเพียงเท่านั้น

จริงๆ แล้ว Climate Change ไม่ได้เจาะจงแค่เรื่องโลกร้อน แต่ยังครอบคลุมถึงการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นํ้าท่วม ไฟป่า ภัยแล้ง ลูกเห็บถล่ม ฝนหลงฤดู พายุรุนแรงขึ้น และอื่นๆ อีกมากมาย จะเห็นว่า Climate Change น่ากลัวกว่าที่เคยรู้จัก จึงเป็นที่มาของชื่อภาษาไทยว่า “ภาวะโลกรวน” สั้นๆ ติดหูง่าย (จากภาวะโลกร้อนที่คุ้นหู) ได้ใจความ

S 49578030

S 49578031

คำว่า “ภาวะ” คือ สิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่มักใช้กับสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น ภาวะเงินเฟ้อ ภาวะเศรษฐกิจ ​”โลก” คือ ผู้ถูกกระทำ ที่ได้รับผลกระทบจาก Climate Change โดยตรง  “​รวน” คือ ความแปรปรวน ไม่แน่ไม่นอน การเปลี่ยนแปลงในทางที่ไม่ค่อยดีนัก ของสภาพภูมิอากาศ

ดังนั้น ​จึงมั่นใจว่า “ภาวะโลกรวน” จะทำให้ผู้ฟังเห็นภาพ Climate Change ตรงกัน ตั้งแต่ได้ฟังครั้งแรก

ก่อนที่จะตัดสินออกมานั้น คณะกรรมการได้คัดเลือกผลงานที่ดีที่สุด 20 ผลงาน พร้อมจัดให้มีการสัมภาษณ์เจ้าของผลงาน โดยพิจารณาจากเนื้อหาตรงตามหัวข้อที่กำหนด อธิบายตามโจทย์อย่างชัดเจน ถูกต้อง มีความงดงามของภาษา มีความหมายน่าจดจำ ทันสมัย มีความคิดสร้างสรรค์ และองค์ประกอบอื่นๆ อาทิ ความเรียบร้อย การสะกดคำ นอกจากนี้ ยังเปิดให้คนทั่วไปมีส่วนร่วมโหวตเลือกผลงานที่ชื่นชอบ ซึ่งคะแนนจากการโหวต และการสัมภาษณ์ถือเป็นส่วนหนึ่งของคะแนน ในรอบชิงชนะเลิศ

S 49578027

​ทั้งนี้ โครงการ “Words Change the World คำพูดเปลี่ยนโลก” เกิดจากความร่วมมือของโครงการน่านแซนด์บอกซ์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ และโครงการรักษ์ป่าน่าน เป็นผู้ให้การสนับสนุน ภายใต้เจตนารมณ์ที่ว่า Climate Change ไม่ใช่คำใหม่ แต่ก็ใกล้ตัวมากขึ้นทุกที  คนส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคย และไม่เข้าใจกับคำนี้ จึงอยากให้คนไทยตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ที่มีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อโลก และทุกคน

จึงได้เกิดที่มาของกิจกรรมประกวดคิดคำเรียกชื่อ Climate Change เป็นภาษาไทยแบบสั้นๆ เข้าใจง่าย ผู้ชนะเลิศได้เงินรางวัล 1 ล้านบาท รางวัลรองชนะเลิศและรางวัลชมเชยรวมอีก 19 รางวัล รวมมูลค่ารวมกว่า 1,700,000 บาท สามารถติดตามชมผลงานผู้ได้รับรางวัลได้ทาง เว็บไซต์ รักษ์ป่าน่าน

S 49578029

​​ทั้งนี้ มีผู้สนใจส่งประกวดคำเรียกชื่อ Climate Change กว่า 4,000 คำ นับเป็นความภูมิใจที่ว่า อย่างน้อยโครงการนี้ได้ช่วยกระตุ้นให้คนไทยกว่า 4,000 คน ที่ส่งผลงานเข้ามาได้ค้นคว้า ทำความเข้าใจเรื่อง Climate Change มากขึ้นแล้ว

ในปี 2564 คำเรียกชื่อ Climate Change เป็นภาษาไทยที่ชนะเลิศ จะถูกนำมาทำแคมเปญโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในเชิงลึกเพื่อให้คำนี้เป็นที่ยอมรับ และนำไปใช้ในวงกว้างต่อไป

S 49578028

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo