World News

มาเลย์จ่อออกมาตรการภาษีใหม่-ขายสินทรัพย์ หาเงินจ่ายหนี้

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ผู้นำมาเลเซีย ระบุ รัฐบาลอาจออกมาตรการจัดเก็บภาษีใหม่ พร้อมขายสินทรัพย์บางอย่าง อาทิ ที่ดิน เพื่อนำเงินไปชำระหนี้ ที่ปัจจุบันมีสูงถึงประมาณ 1 ล้านล้านริงกิต

000 15T7QX
มหาธีร์ โมฮัมหมัด

มหาธีร์ ซึ่งคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤษภาคม มาได้อย่างเหนือความคาดหมาย ได้กล่าวโทษรัฐบาลชุดก่อนหน้าของนายนาจิบ ราซัก ว่า นำประเทศเข้าสู่การมีหนี้จำนวนมหาศาล รวมถึง กองทุนพัฒนาประเทศ วันมาเลเซีย ดิเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด (วันเอ็มดีบี) ที่กำลังตกเป็นเป้าของการสอบสวนในคดีคอร์รัปชัน และฟอกเงินทั้งในมาเลเซีย และอีกหลายประเทศ

นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำลังมองหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปจากการยกเลิกภาษีสินค้าและบริการ (จีเอสที) ที่เก็บในอัตรา 6% มาตั้งแต่ปี 2558

“เราอาจจะต้องจัดหามาตรการภาษีใหม่ เพื่อให้ได้เงินมาชำระหนี้ของเรา อย่างอื่นที่เราทำได้ คือ ขายสินทรัพย์ของเรา ซึ่งที่ดินก็จะเป็นหนึ่งในสินทรัพย์เหล่านี้ นอกเหนือจากนั้น ก็อาจจะเป็นการขายสินทรัพย์ที่มีมูลค่าอื่นๆ เพื่อระดมทุนมาจ่ายหนี้”

ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียมีขึ้น หลังเมื่อเดือนที่แล้ว นายลิม กวน เอ็ง รัฐมนตรีคลังมาเลเซีย ระบุว่า มาเลเซียอาจจะพิจารณาทำทั้งการออกพันธบัตรใหม่ และขายสินทรัพย์ เพื่อให้ได้เงินมารองรับความต้องการในระยะสั้น

Avatar photo