Economics

ลงทะเบียน ‘คนละครึ่งเฟส 2’ สำเร็จแล้ว ต้องทำไงต่อ อ่านเลยจ้า!

ลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 2 เต็มทั้ง 5 ล้านสิทธิแล้ว ขั้นตอนต่อไปจากนี้ต้องทำอย่างไร ยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ไม่ผ่านทำยังไงดี ที่นี่มีคำตอบ

จากกรณีที่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้ไฟเขียวขยายโครงการ “คนละครึ่งเฟส 2” โดยเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซด์ www.คนละครึ่ง.com ในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 06.00 – 23.00 น. เริ่มใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2564

โดยการลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 เต็มทั้ง 5 ล้านสิทธิภายในเวลาอันรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อ ลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 2 สำเร็จแล้ว ประชาชนต้องรอ SMS แจ้งผลการลงทะเบียน ภายใน 3 วัน 

ทั้งนี้ เมื่อลงทะเบียนสำเร็จแล้ว และได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์แล้ว ขอให้ติดตั้ง แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” รวมทั้งยืนยันตัวตน ให้เรียบร้อย โดยท่านสามารถเติมเงิน จำนวนเท่าใดก็ได้ ตามต้องการ เข้าไปในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ก็จะสามารถใช้สิทธิ ซื้อสินค้ากับผู้ประกอบการร้านค้า ที่มีแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการได้ทันที 

ข้อสำคัญคือ หากไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน นับจากวันถัดจากวันที่ได้รับ SMS แจ้งรับสิทธิ์ ท่านจะถูกตัดสิทธิ และไม่สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้อีก

ลงทะเบียนคนละครึ่ง

สำหรับวิธียืนยันตัวตนผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” มีดังนี้

1. พิมพ์ค้นหา “เป๋าตัง” ในช่องค้นหา APP Store หรือ Google Play หรือ Play Store

2. เลือก “ติดตั้ง”

3. ระบุ เบอร์มือถือ

4. ยืนยัน OTP 6 หลักที่ได้รับจาก SMS ตามเบอร์ที่กรอกในหน้าแรก

5. กดเลือก ยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ และกด ตกลง

6. ระบุ PIN เป็นตัวเลข 6 หลักเป็นรหัสที่ต้องใช้ในการทำรายการทุกครั้ง

7. ยืนยันการตั้งค่ารหัส PIN 6 หลัก

8. ผูกบัญชี หรือเปิด G-Wallet ได้จากหน้านี้

ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ หรือ ยืนยันตัวตนไม่ผ่าน สำหรับ ผู้ที่ยืนยันตัวตน โครงการ “คนละครึ่ง” ไม่ผ่าน สามารถดำเนินการเองได้ที่ “ตู้ ATM สีเทา” รุ่นใหม่ของ ธนาคารกรุงไทย โดยไม่ต้องไปที่สาขา โดยทำตามวิธีต่อไปนี้

นำบัตรประชาชนไปทำการยืนยันตัวตนผ่านตู้ ATM กรุงไทย

  • เลือกเมนู “ยืนยันตัวตน” (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)
  • ยืนยัน “การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน”
  • ยินยอมให้ “เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน”
  • เสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน
  • เมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออก และดำเนินการต่อบนแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เป็นอันเสร็จสิ้น

ลงทะเบียนคนละครึ่ง

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า เนื่องจากวานนี้ (16 ธ.ค.) เป็นวันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ส่งผลให้มีผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” จำนวนมาก ทั้งผู้ที่ลงทะเบียนใหม่จำนวน 5 ล้านราย และผู้ได้รับสิทธิในเฟสแรกจำนวน 10 ล้านราย ที่เข้ามาดูข้อมูลรับสิทธิเพิ่ม 500 บาท จึงมีข้อมูลค้างในระบบ ส่งผลกระทบให้ระบบจำนวนมาก ทำให้ระบบมีความหน่วงสูง

ธนาคารกรุงไทย จึงปิดให้บริการแอปฯชั่วคราว เพื่อเคลียร์ข้อมูลที่ค้างอยู่ พร้อมดำเนินการปรับปรุงระบบ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รองรับผู้ใช้งานคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกัน โดยขณะนี้แอปฯกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 ให้รอ SMS ยืนยัน ภายใน 3 วันทำการ แล้วจึงเข้ามายืนยันตัวตน ในแอปฯ เป๋าตังในภายหลัง

ส่วนผู้ที่ได้รับสิทธิในเฟสแรก แนะนำว่า ยังไม่ต้องรีบกดเข้ามารับสิทธิเพิ่ม 500 บาท ในแอปฯเป๋าตัง เนื่องจากสามารถกดรับสิทธิได้ถึง 31 มีนาคม 2564 โดยในส่วนเงินเพิ่ม 500 บาทนั้น จะเริ่มใช้ได้ในวันที่ 1 มกราคม 2564 เช่นเดียวกับผู้ได้รับสิทธิเฟส 2

ทั้งนี้ เพื่อปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ธนาคารจะปิดระบบปรับปรุงอีกครั้ง ตั้งแต่เวลา 00.00 -06.00 น. วันที่ 17 ธันวาคม 2563 จึงขออภัยในความไม่สะดวกในครั้งนี้ และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ที่ไม่สามารถยืนยันตัวตน โครงการคนละครึ่ง ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังได้

ธนาคารได้เพิ่มช่องทางการยืนยันตัวตน ผ่านตู้ ATM กรุงไทย สีเทา กว่า 3,300 ตู้ทั่วประเทศ โดยนำบัตรประชาชนไปทำรายการด้วยตัวเอง ทั้งนี้ สามารถค้นหาที่ตั้งตู้ ATM กรุงไทยสีเทา ผ่านแอปพลิเคชัน Google Map โดยพิมพ์ “ATM กรุงไทย ยืนยันตัวตน” ที่ช่องค้นหา นอกจากนี้ ยังสามารถยืนยันตัวตนได้ที่สาขาธนาคารกรุงไทยทุกสาขาทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo