Business

ร้องตำรวจสอบด่วน ‘โรงแรม ร้านอาหาร’ กว่า 514 แห่ง ส่อโกง ‘เราเที่ยวด้วยกัน’

โรงแรม ร้านอาหาร เราเที่ยวด้วยกัน ส่อโกงกว่า 514 แห่ง ผู้ว่า ททท.โร่ ร้องตำรวจ เร่งตรวจสอบ หลังพบผู้ประกอบการเข้าข่ายผิดเงื่อนไข 6 ประเด็น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้เข้ายื่นหนังสือถึง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อมูล ผู้เข้าข่ายกระทำความผิด ในส่วนของผู้ประกอบการ โรงแรม ร้านอาหาร เราเที่ยวด้วยกัน เนื่องจากพบความผิดปกติ ของธุรกรรมทางการเงิน

โรงแรม ร้านอาหาร เราเที่ยวด้วยกัน

ทั้งนี้ ได้ส่งรายชื่อผู้ประกอบการ ที่เข้าข่ายกระทำผิดเงื่อนไข ของโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน ต่อ พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยพบว่า มีโรงแรม ที่เข้าข่ายพฤติกรรมต้องสงสัย จำนวนประมาณ 312 แห่ง และในส่วนของร้านค้า มีประมาณ 202 แห่ง

สำหรับ การยื่นเอกสารครั้งนี้ เพื่อใช้ประกอบการสืบสวน และแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ในการดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และป้องกันการกระทำผิด เพื่อให้โครงการฯ สามารถดำเนินต่อได้

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มีโรงแรม 312 แห่ง และ ร้านค้า 202 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการฯ มีพฤติกรรมต้องสงสัย เข้าข่ายทุจริตโครงการรัฐ โดยลักษณะของพฤติกรรมต้องสงสัย มีอยู่ 6 รูปแบบ ประกอบด้วย

ยุทธศักดิ์ สุภสร 1
ยุทธศักดิ์ สุภสร

1. จองห้องพักโรงแรมราคาถูก ผ่านแอปฯ มีการเช็คอิน โดยไม่ได้เข้าพักจริง แต่ได้ประโยชน์จากการใช้คูปอง

2. โรงแรมขึ้นราคาค่าห้อง และ รู้เห็นเป็นใจกับร้านอาหาร โดยมีการซื้อขายสิทธิ์กัน ไม่ได้มีการเดินทางจริง โดยผู้ขายสิทธิ์จะส่งเลข 4 ตัวท้ายบัตรประชาชน และ เบอร์มือถือ เพื่อทำการเช็คอิน แต่ไม่เข้าพักจริง

3. โรงแรมมีตัวตนจริง ลงทะเบียนถูกต้อง แต่ยังไม่เปิดบริการ แต่กลับมีการขายห้อง และขอรับงบประมาณ ช่วยเหลือจากรัฐ

4. มีการใช้ส่วนต่างคูปองเติมเงิน โดยร้านค้า จะใช้คูปองเต็มจำนวนบ่อยครั้ง

5. มีการเข้าพักจริง แต่เป็นกรุ๊ปเหมา โดยโรงแรมจะตั้งราคาสูง และได้เงินทอน ส่วนใหญ่เป็นการจองตรง กับโรงแรม

6. มีการกินส่วนต่าง ของการขายห้อง เกินจำนวนที่โรงแรมมี เช่น โรงแรมมีห้องพัก 100 ห้องแต่เปิดขาย 300 ห้อง โดยใช้วิธีอัปเกรดให้โรงแรมอื่น แล้วกินส่วนต่าง เป็นต้น

ยุทธศักดิ์ สุภสร 1

นอกจากนี้ เมื่อมีการตรวจพบ พฤติกรรมต้องสงสัย เข้าข่ายการทุจริตโครงการรัฐ ทำให้ ททท. จำเป็นต้องเลื่อนการเปิดลงทะเบียนรับสิทธิ์เพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ์ ที่เดิมจะเปิดให้ลงทะเบียน เราเที่ยวด้วยกัน ในวันนี้ (16 ธันวาคม 2563) ออกไปก่อน ด้วยเหตุผล ด้านการตรวจสอบ และปราบปรามทุจริต

“แต่ยืนยันว่า โครงการในภาพรวม ยังเดินต่อได้ ซึ่งต้องระวังผู้ฉวยโอกาส และจะไม่กระทบการท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ เนื่องจากเชื่อว่า มีการจองห้องพักล่วงหน้าไว้แล้ว” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการปรับปรุง “โครงการ เราเที่ยวด้วยกัน” ทั้งเพิ่มจำนวน การจองห้องพัก ขยายระยะเวลาโครงการฯ รวมทั้ง สนับสนุนค่าเครื่องบิน จาก 2,000 บาท เป็น 3,000 บาท ใน 7 จังหวัดท่องเที่ยว เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ยังได้ปรับลดกรอบวงเงิน โครงการฯ เหลือ 15,000 ล้านบาท จาก 20,000 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo