World News

มีวัคซีนแล้วแต่โควิด-19 ยังหนัก ‘นิวยอร์ก’ ส่งสัญญาณปิด ‘ธุรกิจไม่จำเป็น’

วัคซีนมาถึงมือแล้ว แต่ โควิด-19 ยังระบาดหนัก “นิวยอร์ก” ส่งสัญญาณอาจสั่งปิด “ธุรกิจไม่จำเป็น” หลังเทศกาลคริสมาสต์ หยุดยั้งไวรัส

วานนี้ (15 ธ.ค. 63) บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กของสหรัฐ ประกาศว่า นครนิวยอร์กอาจดำเนินมาตรการปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นอีกครั้งหลังวันคริสต์มาส เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอก 2 ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

นิวยอร์ก โควิด-19

“ผมคงพูดอะไรไม่ได้นอกจากแสดงความเสียใจ แต่ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องสั่งปิดธุรกิจบางประเภทในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งคล้ายกับการ ‘หยุดให้บริการชั่วคราว’ แบบที่เราเคยทำในช่วงฤดูใบไม้ผลิ” เดอ บลาซิโอ แถลง

เดอ บลาซิโอ กล่าวว่าขณะนี้มีเจ้าหน้าที่การแพทย์เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว จำนวน 73 คน เมื่อนับถึงวานนี้ โดยคาดว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนอีก 41,000 โดสในโรงพยาบาลอีกหลายแห่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามยับยั้งการระบาดใหญ่ครั้งนี้

“เราจะต้องดำเนินการฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็ว เนื่องจากโรงพยาบาลหลายแห่งเตรียมการพร้อมแล้ว ผมรู้สึกมีกำลังใจอย่างเหลือเชื่อที่ได้เห็นว่าเราพร้อมที่จะฉีดวัคซีนทันที”

เดอ บลาซิโอ เผยผ่านทวิตเตอร์ว่าอัตราผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกในนครนิวยอร์กเฉลี่ย 7 วัน เพิ่มขึ้นเป็น 5.51% สูงขึ้นจาก 5.50% ในวันก่อนหน้า โดย นิวยอร์ก ตรวจพบผู้ป่วย โควิด-19 ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่ม 160 ราย และผู้ป่วยใหม่ 2,831 ราย “เราต้องทำงานอย่างจริงจังเพื่อให้ตัวเลขเหล่านี้ลดลง”

เดอะซิตี (The City) โครงการติดตามการแพร่กระจายของผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรค โควิด-19 ระบุว่า นครนิวยอร์กมีผู้เสียชีวิตรวม 24,561 ราย และผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 362,227 ราย เมื่อนับถึงบ่ายวันที่ 15 ธันวาคม 2563

โดยข้อมูลดังกล่าวรวบรวมมาจากสำนักสุขภาพและสุขอนามัยทางจิตนครนิวยอร์ก สำนักงานผู้ว่าการรัฐโครงการติดตามโรคโควิด-19 และศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo