COVID-19

‘โบอิง’ ใช้ความร้อน ‘ย่างไวรัส’ กำจัด ‘โควิด-19 ได้ 99.99%

 

โบอิงประกาศการทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยแอริโซนา ของสหรัฐ เพื่อนำการฆ่าเชื้อโรคด้วยความร้อน อันเป็นเทคนิคเก่าแก่มาต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

คำประกาศระบุว่า คณะนักวิจัยตรวจสอบแล้วว่า การเพิ่มความร้อนที่พื้นผิว โดยเฉพาะบนอุปกรณ์ในห้องนักบิน ที่ทำความสะอาดได้ยาก สามารถกำจัดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

shutterstock 164246738889999

ผลการทดสอบบ่งชี้ว่า หากเผชิญอุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส นาน 3 ชั่วโมง เชื้อไวรัสจะถูกทำลายไปมากกว่าร้อยละ 99.99 และที่อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส เชื้อไวรัส จะถูกฆ่าอย่างมีประสิทธิภาพกว่าร้อยละ 99.9

“เราให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสาร และลูกเรือเป็นอันดับแรก ครอบคลุมตั้งแต่ห้องผู้โดยสาร จนถึงห้องนักบิน” ไมเคิล เดลานีย์ ผู้นำแผนริเริ่มการเดินทางอย่างมั่นใจ (CTI) ของโบอิงกล่าว

“การฆ่าเชื้อด้วยความร้อนอาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำลายเชื้อไวรัสฯ ในส่วนเปราะบางที่เข้าถึงได้ยาก และปกป้องนักบินได้”

โบอิงทดสอบการใช้ความร้อนฆ่าเชื้อไวรัส ในสภาพแวดล้อมแบบปิด ภายในห้องทดลองของมหาวิทยาลัยแอริโซนา โดยใช้อุปกรณ์บางส่วนจากห้องนักบิน และเชื้อไวรัส การทดสอบนี้เสร็จสิ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

“สิ่งที่เราทำคือการย่างเชื้อไวรัส” ชาร์ลส์ เกอร์บา นักจุลชีววิทยาของมหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อกล่าว

“การฆ่าเชื้อด้วยความร้อนเป็นหนึ่งในวิธีเก่าแก่ที่สุดในการฆ่าจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค และเป็นวิธีที่นักจุลชีววิทยาใช้ในห้องทดลองเป็นปกติ”

โบอิง ระบุว่า ห้องนักบินของโบอิง ได้รับการออกแบบให้ทนทานความร้อนถึง 70 องศาเซลเซียส ดังนั้นการฆ่าเชื้อด้วยความร้อน จึงเป็นวิธีที่ปลอดภัย ปฏิบัติได้จริง และสามารถฆ่าเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo