Economics

ระทึกซ้ำ!! เที่ยวบิน ‘TG679’ ไถลออกนอกรันเวย์วานนี้ซ้ำรอยปี 56

การบินไทย ไถล2
AFP PHOTO

ระทึกซ้ำ!! เที่ยวบิน “TG679” เส้นทางกวางโจว-กรุงเทพ ไถลออกนอกรันเวย์วานนี้ซ้ำรอยปี 2556

จากกรณีเมื่อเวลา 23.30 น. ของวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารแบบโบอิ้ง 747-400 ของการบินไทย เที่ยวบินที่ TG679 กวางโจว-กรุงเทพ เกิดลื่นไถลออกนอกรันเวย์ 19R ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ สภาพเครื่องภายนอกล้อจมโคลนทั้งหน้าและหลัง โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิต้องสั่งปิดรันเวย์ชั่วคราวจนกว่าจะกู้เครื่อง ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน

แต่ทราบหรือไม่ว่า เหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก ย้อนไปเมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 8 กันยายน 2556 เครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 330-300 ของสายการบินไทย เที่ยวบิน TG679 กวางโจว-กรุงเทพ เกิดอุบัติเหตุไถลออกนอกทางวิ่งที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะร่อนลงจอดที่สนามบิน โดยเครื่องได้เกิดไถลออกจากทางวิ่ง 19L ไปทางด้านขวา ลักษณะกระแทกทำให้ด้านขวาเกิดครูดกับพื้นจนเกิดเพลิงลุกไหม้ ก่อนจะไปหยุดที่สนามหญ้าด้านข้างในลักษณะล้อหน้าหักหัวเครื่องปักดิน

การบินไทย ไถล1
AFP PHOTO

โดยนายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย (THAI) ในขณะนั้น ระบุว่า เครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 330 – 300 ออกเดินทางจากท่าอากาศยานกวางโจว เมื่อเวลา 21.25 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 23.20 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) เมื่อเครื่องบินเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะที่เครื่องบินแตะทางวิ่ง (Runway) ฐานล้อได้เกิดเหตุขัดข้อง ส่งผลให้เครื่องบินไถลออกนอกทางวิ่ง ระหว่างที่ไถลออกไปได้เกิดประกายไฟจากบริเวณฐานล้อด้านขวาซึ่งอยู่ใกล้เครื่องยนต์

หลังจากนั้นนักบินที่ 1 ( Captain ) ได้ควบคุมเครื่องบินจนจอดสนิท และทำการอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่องบินโดยทางออกฉุกเฉิน ซึ่งนักบินและลูกเรือได้ปฎิบัติตามขั้นตอนเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน

ทั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าวบรรทุกผู้โดยสารจำนวน 288 คน และลูกเรือจำนวน 14 คน โดยมีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยขณะอพยพออกจากเครื่องบิน เบื้องต้นมี จำนวน 13 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่การบินไทยได้ดูแลผู้โดยสารและเร่งนำส่งโรงพยาบาลเพื่อปฐมพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

ภาพจาก AFP

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK