Politics

เตือน 7 จังหวัดภาคใต้เตรียมรับมือฝนถล่ม 16 – 19 ธ.ค.นี้

“ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก” ประกาศเตือน 7 จังหวัดภาคใต้ เตรียมรับมือฝนถล่มอีกรอบช่วง 16 – 19 ธ.ค.นี้ เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้แจ้งเตือน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 16-19 ธันวาคม 2563 ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนหนักหลายพื้นที่บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและปริมาณฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

131345364 3890548094331371 2622957831683085718 o

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรงตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงมา ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูง 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ขณะที่บริเวณท่าเทียบเรือประมงสงขลา ชาวประมงได้ทยอยนำเรือประมงกลับเข้าฝั่ง เข้ามาจอดเทียบท่าเพื่อขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำที่จับมาได้ ส่งให้กับแพปลา ก่อนที่จะนำเรือเข้าจอดท่า หลังจากที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกได้แจ้งเตือน วันที่ 16-19 ธันวาคม 2563 คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรงทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูง 3 เมตร ทำให้เรือประมงไม่กล้าเสี่ยง หวั่นถูกคลื่นซัดเรือจม เนื่องจากที่ผ่านมามีเรือประมงจมไปหลายลำ

อีกทั้งที่ผ่านมาการแจ้งเตือนของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีความแม่นยำและชาวเรือมีความเชื่อถือและก่อนที่จะออกเรือทุกครั้งจะต้องดูรายงานสภาพอากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกทั้งทางเว็บไซด์และทางสื่อวิทยุและโทรทัศน์ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยในการออกเรือไปทำการประมง

ขณะเดียวกัน ทางสมาคมประมงสงขลาเองก็มีความห่วงใยพี่น้องชาวประมง หลังจากที่มีการแจ้งเตือนก็ได้วิทยุขอให้เรือประมงที่ทำการประมงบริเวณอ่าวไทยนำเรือประมง กลับเข้าฝั่งเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังแรงในช่วงวันที่ 16 – 19 ธันวาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo