Business

เปิด 5 ทางเลือก สมาชิก กบข. ‘ลดหย่อนภาษี’ วางแผนตั้งแต่วันนี้!

สมาชิก กบข. ลดหย่อนภาษี วางแผนแต่เนิ่น ๆ ด้วย 5 ทางเลือก ที่เหมาะกับพฤติกรรมการออม และการลงทุนเพื่อสิทธิลดหย่อนภาษีสุดคุ้ม

ใกล้ถึงสิ้นปี ที่นับเป็นเทศกาลของเตรียมชำระภาษีประจำปี รวมถึงการวางแผน สำหรับการ ลดหย่อนภาษี ในปีถัดไป กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) มีข้อแนะนำ สำหรับสมาชิก กบข. ที่เตรียมวางแผนเรื่องภาษี ด้วยการแนะนำ 5 ทางเลือก สมาชิก กบข. ลดหย่อนภาษี ดังนี้

สมาชิก กบข. ลดหย่อนภาษี

  • สายออมเพิ่ม ได้ลดหย่อนภาษีเพิ่ม

เงินที่สมาชิก กบข. ส่งสะสมเข้า กบข. ทั้งส่วนที่เป็นเงินออมตามกฎหมาย 3% และเงินออมเพิ่มสูงสุด 12% ของรายได้ สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 15% ของเงินออมของสมาชิก กบข. ทั้งส่วนที่ออมตามกฎหมาย 3% และเงินออมเพิ่ม 1-12% สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 500,000 บาท สำหรับปีภาษีนั้น

  • สายประกันเพิ่มเงินบำนาญ

ใครที่อยากลดหย่อนภาษีด้วย และมองหาตัวช่วย เพื่อเพิ่มเงินบำนาญหลังเกษียณด้วย ทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจคือ ประกันบำนาญ โดยได้สิทธิลดหย่อนภาษีสูงสุด 15% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี และไม่เกิน 200,000 บาท

  • สายลงทุนเพื่ออนาคต

หากสมาชิก กบข. ออมกับ กบข. เต็มสิทธิ์แล้ว และยังอยากนำเงินออมที่เหลือ มาลงทุนเพิ่มเติม มีทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจคือ

การลงทุนผ่านกองทุนลดหย่อนภาษีอย่าง SSF หรือ กองทุนรวมเพื่อการออม Super Saving Fund (SSF) ซึ่งให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี และมาแทนที่ LTF ที่จะหมดสิทธิในการนำไปลดหย่อนภาษีหลังหมดปี 2562 เป็นต้นไป

สำหรับกองทุนรวม SSF ลดหย่อนได้สูงสุด 30% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี และไม่เกิน 200,000 บาท มีเงื่อนไขคือต้องถือครอง 10 ปีนับจากวันที่ซื้อ

กบข.

การลงทุนผ่านกองทุน RMF (Retirement Mutual Fund) หรือเรียกในชื่อไทย ว่า “กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ” ก็เป็นอีกวิธีที่ทำได้เช่นกัน

ส่วนการลงทุนกองทุนรวม RMF สามารถ ลดหย่อนภาษี ได้สูงสุด 30% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี และไม่เกิน 500,000 บาท มีเงื่อนไขว่า ต้องถือครองอย่างน้อย 5 ปี และจะทำการขายได้เมื่ออายุครบ 55 ปีบริบูรณ์แล้วเท่านั้น

  • สายบุญ

สมาชิก กบข. สามารถนำเงินบริจาคเพื่อการศึกษา กีฬา โรงพยาบาลรัฐ และพัฒนาสังคม มาหัก ลดหย่อนภาษี 2 เท่าของเงินบริจาค แต่ไม่เกิน 10% ของเงินได้ หลังจากหักค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อนอื่น ๆ

  • สายช้อป

อยากช้อปปลายปี แถมได้ประหยัดภาษีไปในตัว อย่าลืมใช้สิทธิ์โครงการ “ช้อปดีมีคืน” ที่สามารถนำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการ ระหว่างวันที่ 23 ตุลาคม 2563 จนถึง 31 ธันวาคม 2563 มาหัก ลดหย่อนภาษี ได้สูงสุด 30,000 บาท

นอกจากนี้ สมาชิก กบข. สามารถรับใบแจ้งยอดเงินประจำปี 2563 ได้ทั้งในรูปแบบ e-Statement ทางออนไลน์ และแบบเอกสาร

หากสมาชิกลงทะเบียน ขอรับใบแจ้งยอดเงินทางอีเมล (e-Statement) จะมีข้อดีตรงที่ความสะดวกในการใช้งาน เพราะจะได้รับเป็นไฟล์ pdf ผ่านอีเมล เปิดดูข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา แถมได้รับไวกว่า ขอคืนภาษีได้เร็วขึ้นด้วย
สมาชิกสามารถลงทะเบียนขอรับ e-Statement ได้เลยตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ธันวาคม 2563 ที่ http://bit.ly/3gN6SOa หรือช่องทางอื่น ๆ ทั้ง My GPF Application และไลน์ กบข. (@gpfcommunity)

ส่วนผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนรับ e-Statement สามารถรับใบแจ้งยอดเงินได้เช่นกัน จากหน่วยงานต้นสังกัด และผู้ที่ออมต่อกับ กบข. จะได้รับใบแจ้งยอดเงิน ทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo