Economics

‘สมคิด’ จี้ ‘THAI’ ส่งแผนจัดหาเครื่องบินใน 30 วัน ‘ดีดี’ รับสุดอ่อนแอ!!

1 2 Copy
สุเมธ ดำรงชัยธรรม

“สมคิด” จี้ “การบินไทย” ส่งแผนจัดหาเครื่องบินใน 30 วัน โวย “นกแอร์” อย่าปล่อยครึ่งๆ กลางๆ ด้าน “สุเมธ” รับการบินไทยอ่อนแอ!!

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างเดินทางตรวจเยี่ยมและติดตามงานที่กระทรวงคมนาคม วันนี้ (8 ต.ค.) กล่าวว่า ในส่วนของการบินไทยนั้น ต้องเร่งสรุปแผนจัดหาเครื่องบินให้เร็วขึ้นจาก 45 วัน เป็น 30 วัน โดยต้องสรุปแพคเกจว่าต้องจัดหาเครื่องบินกี่ลำ เส้นทาง และกรอบเวลาชำระหนี้เป็นอย่างไร จากนั้นให้ส่งเข้าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติภายใน 30 วันและเสนอให้รัฐบาลภายในเดือนธันวาคม 2561 อย่างไรก็ตาม การบินไทยต้องเปลี่ยนวิธีการทำงาน โดยให้เชิญบอร์ดการบินที่มาจากสภาพัฒน์เข้ามาพูดคุยด้วย เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์สภาพัฒน์ตีกลับแผนจัดหาเครื่องบินซ้ำรอยเดิมอีก

“เอาใหม่คุยเรื่องนี้ให้เร็ว เอากรรมการสภาพัฒน์ที่อยู่ในบอร์ดการบินไทยมานั่งทำงานด้วย ไม่ใช่สักแต่ว่าคอมเม้นท์ แต่ละองค์คอมเม้นท์ยาวเหยียด ผมไม่รับทั้งหมดแหละ คุณต้องเข้ามาดูแลและทำตรงนี้ออกมาให้จบ มันจะได้ไปได้ หุ้นมันขึ้นเพราะเขารอคุณแล้ว ไม่ใช่รออย่างนู่นอย่างนี้ ถ้ามีปัญหาผมเปลี่ยนบอร์ดให้หมดเลย คุณต้องทำให้ได้ ถ้าทำไม่ได้คุณก็ไม่ต้องอยู่” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิดยังฝากให้การบินไทยพิจารณาเรื่องปัญหาของนกแอร์ให้ชัดเจน โดยระบุว่า “นกแอร์จะเอายังไงให้ชัดเจนออกมา ไม่ทำก็ไม่ทำ ทำก็ทำ แต่อย่าปล่อยครึ่งๆ กลางๆ แบบนี้”

ดีดียอมรับ “การบินไทย” อ่อนแอ

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการทบทวนแผนการจัดซื้อเครื่องบิน 23 ลำ วงเงิน 1 แสนล้านบาทว่า อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้วิธีซื้อทั้งหมด อาจจะเป็นการเช่าในระยะสั้นหรือระยะยาว เพราะมองว่าการบินไทยต้องการเครื่องบินมาเพื่อใช้ในการทำธุรกิจเท่านั้น ไม่ได้ซื้อเครื่องบินมาเพื่อสะสม จึงไม่จำเป็นมีความจำเป็นต้องเป็นเจ้าของฝูงบิน เพราะฉะนั้นใช้วิธีการเช่าซื้อก็ได้ โดยจะต้องพิจารณาตามสถานะทางการเงินของการบินไทยในปัจจุบันซึ่งยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องฐานะทางการเงิน โดยต้นทุนการจัดหาเครื่องบินจะต้องเหมาะสมกับความสามารถในการแข่งขันของการบินไทยด้วย

“ขณะนี้ถ้าโดย balance sheet ของการบินไทยมันอ่อนแอมาก ผมก็ไม่เชื่อว่าผมอยากทำอะไรไม่ว่า จะเป็นก่อหนี้หรือทุน ผมจะทำได้โดยง่าย แต่ตรงนั้นอาจจะไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่สุด ปัจจัยสำคัญที่สุดคือการทบทวนเส้นทางบินและทำให้ฟลีทเครื่องบินและเส้นทางการบินสอดคล้องกัน” นายสุเมธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การบินไทยจะต้องเร่งจัดทำแผนการจัดหาเครื่องบินให้เสร็จภายใน 30 วันตามนโยบายของนายสมคิดเพื่อให้เสนอให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากหากมีการเลือกตั้งแล้วตาม ธรรมชาติของการเลือกตั้งจะเกิดปัญหาช่วงสุญญากาศในการบริหารงานอย่างน้อย 3 – 6 เดือน

Avatar photo