Entertainment

สรุป 10 อาการเข้าใจง่าย ตูน บอดี้สแลม หลังหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

ทำเอาแฟนๆ อดเป็นห่วงไม่ได้ เมื่อมีรายงานจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ต้นสังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ แจ้งข่าวด่วนว่า ร็อกเกอร์หนุ่ม ตูน บอดี้สแลม หรือ ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย ถูกส่งตัวเข้ารักษาด่วนที่ รพ.พระมงกุฏ ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวันที่ 13 ธันวาคม 2563 หลังมีอาการกระดูกคอกดทับเส้นประสาท ส่งผลให้แขนซ้ายมีอาการชา นิ้วมือซ้ายบังคับไม่ได้เป็นบางนิ้ว

5 พี่ตูน 4

ล่าสุด ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฏ นำโดย พันเอกหญิง ปริยนันทน์ จารุจินดา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า, พันเอก ทิพชาติ บุณยรัตพันธุ์ ผู้อำนวยการกองออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และพันโท ปวิณ คชเสณี ศัลยแพทย์โรคกระดูก โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ร่วมกันแถลงอาการของ ตูน บอดี้สแลม โดยระบุว่า

5 พี่ตูน 3

1.เมื่อปี 2553 ตูน บอดี้สแลม เคยประสบอุบัติเหตุจนเกิดอาการหมอนรองกระดูกเคลื่อนทำให้ต้องดามเฝือกที่คอ โดยแพทย์สั่งให้พักร่างกาย 1 เดือน ก่อนขึ้นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก ที่ ราชมังคลากีฬาสถาน

2.วันที่ 10 ธ.ค. 2563 ตูน บอดี้สแลม ไปพักผ่อนที่ภูเก็ต มีอาการปวดหลังค่อนข้างเยอะ หลังตรงกลางด้านบน ตรงบริเวณคอด้านหลัง และร้าวมาที่แขนด้านซ้าย มีอาการชาและนิ้วทั้งห้านิ้วมีอาการอ่อนแรง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลที่ภูเก็ต

3.ทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลที่ภูเก็ต ให้ตูนพักผ่อนและฉีดยาแก้ปวดให้ แต่นอนพักอยู่ 2-3 วันก็ยังไม่หายปวด และแขนซ้ายก็ยังอ่อนแรง วันที่ 13 ธ.ค. จึงถูกส่งตัวกลับมารักษาต่อที่รพ.พระมงกุฎเกล้า

4.ผลการตรวจเบื้องต้นจาก MRI พบว่ามีหมอนรองกระดูกข้อที่ 7 กดทับเส้นประสาท อาการนี้ตูนเคยเป็นสมัยที่วิ่งก้าวคนละก้าวเมื่อประมาณเกือบ 3 ปีที่แล้ว ที่วิ่งจากเบตงมาเชียงราย ตอนนั้นอาการเป็นไม่มาก พบว่ามีหมอนรองกระดูกเสื่อมนิดๆ หน่อยๆ ไม่เกิน 10% จนล่าสุด มันก็ขึ้นมา 20% ทำให้มีอาการมากขึ้น

5. จากภาพ MRI พบว่ามีหมอนรองกระดูกต้นคอข้อที่ C6, C7 และข้อที่ C7 T1 มีหมอนรองกระดูกต้นคอเบียดโดนเส้นประสาทโดยเฉพาะบริเวณข้างซ้ายอยู่ 2 ข้อ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้มือของคุณตูนอ่อนกำลังลง 50%

5 พี่ตูน 2

6.ทีมแพทย์ได้รักษาด้วยการให้ยาระงับการปวด ลดอาการอักเสบ และทำกายภาพบำบัดเป็นหลัก เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งหากอาการดีขึ้น อาจจะไม่ต้องผ่าตัด

7.แต่ถ้า 2 สัปดาห์อาการไม่ดีขึ้น อาจจะต้องมีการคุยกัน เพื่อจะทำการผ่าตัด แต่ก็ต้องพิจารณาร่วมกับผู้ป่วยด้วย ซึ่งถ้าต้องผ่าตัดจริงๆ ต้องใช้เวลาพักฟื้น 2 เดือนขึ้นไป

8.โรคนี้ต้องได้รับการพักผ่อน โดยเฉพาะการขยับคอ การมีกิจกรรมที่ต้องขยับต้นคอบ่อยๆ ต้องลดลง ไม่งั้นจะทำให้การอักเสบไม่หายไป เส้นประสาทที่โดนกดทับอยู่ ขณะนี้บวมอยู่ เส้นประสาทไม่ยุบบวม ก็จะมีอาการชาและอ่อนแรง ทำให้การรักษายากขึ้น

9.เรื่องเสียงร้องอาจจะมีผลกระทบบ้าง ในลักษณะท่าทางร้องเพลงจะมีบุคลิกพิเศษของนักร้องแต่ละคน หากการรักษาเป็นไปตามแผนและกลับมาเป็นปกติ ตูนก็จะสามารถกลับมาทำกิจกรรมเหมือนเดิมได้ เช่น การวิ่ง แต่ท่าที่มันเอ็กซ์ตรีมมากๆ ในอนาคตคงต้องงดเพื่อไม่ให้มันกลับมาซ้ำอีก

10.โรคหมอนกระดูกต้นคอไปเบียดโดนเส้นประสาทส่วนหนึ่งเกิดจากความเสื่อม ถ้าเราอายุเพิ่มขึ้นมันก็มีความเสื่อมโดยธรรมชาติ ทุกๆ คนมีโอกาสเป็นได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo