Properties

‘5 ทำเล’คอนโดราคาขึ้นสูงสุด ‘แอร์พอร์ตลิงก์’พุ่ง 35%

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ จัดทำดัชนีราคาห้องชุดใหม่รายไตรมาส โดยสำรวจราคาขายของโครงการอาคารชุดสร้างใหม่ที่ยังอยู่ระหว่างการขาย (มีหน่วยเหลือขายตั้งแต่ 6 หน่วย ขึ้นไป)

ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 2 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรีและสมุทรปราการ ทั้งนี้ไม่นับรวมห้องชุดมือสอง โดยใช้ราคาปี 2555 เป็นปีฐาน

สำหรับไตรมาส 3 ปี 2561 ภาพรวมดัชนีราคาห้องชุดใหม่ ที่อยู่ระหว่างการขายในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลมีค่าเท่ากับ 143.0 จุด หรือเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีความคืบหน้าการก่อสร้างไปมาก ทำให้โครงการเปิดตัวใหม่ในไตรมาส 3 ปี 2561 มีราคาสูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนในหลายทำเล

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส.

คอนโดกรุงเทพฯขยับ 11%

เมื่อจำแนกเป็นรายพื้นที่พบว่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีค่าเท่ากับ 143.8 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และปรับเพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

ส่วนค่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ในจังหวัดนนทบุรีและสมุทรปราการ มีค่าดัชนีเท่ากับ 138.6 จุด เพิ่มขึ้น  8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน  และเพิ่มขึ้น 8%  เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส.

“แอร์พอร์ตลิงก์”แชมป์ปรับขึ้นสูงสุด

จากการสำรวจในครั้งนี้ยังพบว่า พื้นที่ซึ่งราคาห้องชุดใหม่ปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุด 5 ลำดับแรก ในไตรมาส 3 ปี 2561 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ได้แก่

1.แนวรถไฟฟ้า Airport Link ราคาเพิ่มขึ้น 35.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่ราคาปรับลดลง 1.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

2.เขตปทุมวัน ราคาเพิ่มขึ้น 34.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และราคาเพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

3.เขตบางซื่อ-ดุสิต ราคาเพิ่มขึ้น  33.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนแต่ราคาปรับลดลง 3.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

4.เขตห้วยขวาง-จตุจักร-ดินแดง ราคาปรับเพิ่มขึ้น 30.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและราคาเพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

5.เขตสุขุมวิทตอนกลาง ราคาเพิ่มขึ้น 16.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่ราคาลดลง 10.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส.

สำหรับรูปแบบรายการส่งเสริมการขายในไตรมาส 3 ส่วนใหญ่ 59.1% มีข้อเสนอเป็นของแถม เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ รองลงมา 20% เป็นส่วนลดเงินสด และ 20.9% เป็นการออกค่าธรรมเนียมในการโอนให้กับลูกค้า

ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ปริมณฑลแซงกรุงเทพฯ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight