Business

‘ดอยคำ’โค-แบรนด์‘มินิทเมด’ปั้นน้ำผลไม้หนุนเกษตรกรไทย

“ดอยคำ” เป็นหนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบกิจการเพื่อสังคมมากว่าครึ่งศตวรรษ อันเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระผู้ทรงก่อตั้ง บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ในปี 2517 ภายใต้แนวคิด “เกษตรเพื่อชุมชน ผลิตผลเพื่อคนไทย”  ด้วยทรงพลิกวิกฤติให้กลายเป็นโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยให้ดีขึ้น

จากการส่งเสริมการเพาะปลูกพันธุ์พืชเมืองหนาวทดแทนการปลูกฝิ่น จนเกิดเป็นโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูป เพื่อรับซื้อผลผลิตของเกษตรกรไทยอย่างเป็นธรรม พร้อมแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า ภายใต้แบรนด์ “ดอยคำ” และพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารตามแนวพระราชดำริ  “อุตสาหกรรมเกษตร เพื่อพัฒนาชนบท” 

มินิทเมด ดอยคำ
พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา

“โค-แบรนด์”พันธมิตรหนุนเกษตรกรไทย

พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด กล่าวว่าภารกิจหลักของดอยคำ คือการส่งเสริมเกษตรกรไทย สังคม และผู้บริโภค ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ จากผลผลิตของเกษตรกรไทย เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

ดอยคำมีหน้าที่รับซื้อผลผลิตของเกษตรกรไทย พร้อมแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าและหาช่องทางกระจายสินค้าสู่ตลาด ปัจจุบันเป็นแหล่งรับซื้อผลผลิต “มะเขือเทศ” อันดับ 1 ของประเทศ จากเกษตรกรกว่า 5,000 ราย ซึ่งผลผลิตมีปริมาณมากในแต่ละปี บางปีอยู่ในภาวะ “ล้นตลาด”  ดังนั้นนอกจากการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ดอยคำรูปแบบต่าง ๆ แล้ว  ยังมีความร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อส่งวัตถุดิบผลผลิตของเกษตรกรไทยไปจำหน่าย

ทั้งนี้ ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย  ซึ่งได้ร่วมสนับสนุนผลผลิตในประเทศไทย ด้วยการใช้วัตถุดิบจากเกษตรกรไทยที่ผ่านการคัดสรรเลือกจากดอยคำ คือ มะเขือเทศ ผลิตภัณฑ์อันดับ 1 ในตลาด และเสาวรส ผลไม้ที่กำลังได้รับความนิยมเนื่องจากมีวิตามินซีสูง  เพื่อนำมาเป็นส่วนผสม ในผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้พร้อมดื่ม “มินิทเมด” 2 รสชาติ  ได้แก่ มินิทเมด น้ำมะเขือเทศผสมเนื้อส้ม และ น้ำรสเสาวรสผสมน้ำผึ้งและมะนาว  โดยความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นการส่งเสริมภาคการเกษตรไทย

มินิทเมด ดอยคำ

ดอยคำ วางเป้าหมายเป็น “เจ้าแห่งวัตถุดิบมะเขือเทศ” ทั้งการพัฒนาสินค้าภายใต้แบรนด์ดอยคำ และเป็นแหล่งวัตถุดิบให้กับพันธมิตรในสินค้าประเภทต่างๆ  รวมทั้งรูปแบบ โค-แบรนด์ ที่ทำร่วมกับโคคา-โคลา ในผลิตภัณฑ์มินิทเมด 2 รสชาติแรก และมีแผนจะพัฒนาวัตถุดิบทางการเกษตรอื่นๆ ร่วมกันอีก

“สิ่งสำคัญการทำงานเป็นพันธมิตรกับ โคคา-โคลา จะทำให้ดอยคำ ได้เรียนรู้บทเรียนการบริหารจัดการของบริษัทระดับโลก ที่หาซื้อไม่ได้”  

สำหรับภาพรวมธุรกิจดอยคำสิ้นปีนี้  พิพัฒพงศ์ คาดว่าจะมียอดขาย 2,000 ล้านบาท เติบโต 3% ต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดว่าจะเติบโต 40% หรือมีรายได้ 2,400 ล้านบาท  จากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำผลไม้กลุ่มกลางและพรีเมียม  นอกจากนี้ยังมีปัจจัย “ภาษีน้ำตาล” ในน้ำผลไม้บางประเภท ซึ่งบริษัทไม่ได้ปรับราคาขาย ทำให้มีกำไรลดลง

ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาสินค้าในกลุ่มน้ำสมุนไพร เพิ่มเติมจากเดิมที่วางขาย  3 รายการ  เนื่องจากมีแนวโน้มเติบโตจากเทรนด์ดูแลสุขภาพ  รวมทั้งการพัฒนาช่องทางขายสินค้าออนไลน์ที่จะเริ่มทดลองในช่วงปลายปีนี้

พรวุฒิ สารสิน โคคา-โคลา ดอยคำ
พรวุฒิ สารสิน

ส่งเสริมเกษตรกรท้องถิ่น

ทางด้านกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย ที่ประกอบด้วย บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน)  และบริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งประกาศความร่วมมือกับ “ดอยคำ” ร่วมสนับสนุนผลผลิตในประเทศ

พรวุฒิ สารสิน ประธานกรรมการ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด กล่าวว่า โคคา-โคลา มุ่งสนับสนุนให้เกิดความยั่งยืนในทุกประเทศที่มีการดำเนินธุรกิจ การร่วมมือกับ ดอยคำ ถือเป็นการส่งเสริมความยั่งยืน ด้วยการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเกษตรกรชาวไทย โดย “มินิทเมด” ซึ่งเป็นแบรนด์น้ำผลไม้อันดับหนึ่งของโลก ทำการจัดหาสินค้าจากผู้ผลิตในท้องถิ่น (local ingredient source) นำมาผสมผสานกับน้ำส้มนำเข้าจากมินิทเมด

ภายใต้ความร่วมมือนี้ โคคา-โคลา จะรับซื้อผลผลิตทางการเกษตร คือ มะเขือเทศ และเสาวรส จากเกษตรกรส่งเสริมของดอยคำ มาใช้เป็นส่วนผสมในน้ำผลไม้พร้อมดื่ม มินิทเมด 2 รสชาติใหม่ คือ น้ำมะเขือเทศผสมเนื้อส้ม และน้ำรสเสาวรสผสมน้ำผึ้งและมะนาว

มินิทเมด ดอยคำ

“จากเทรนด์สุขภาพเติบโตสูง โคคา-โคลา จึงนำเสนอนวัตกรรมเครื่องดื่มที่ช่วยขยายพอร์ตโฟลิโอและตอบสนองความต้องการผู้บริโภค ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ในประเทศไทย และสะท้อนการเป็นบริษัทเครื่องดื่มเต็มรูปแบบ”

จากข้อมูลดัชนีค้าปลีกของ เดอะนีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) แบรนด์น้ำผลไม้พร้อมดื่มมินิทเมดครองส่วนแบ่งตลาด 11.5% ของตลาดน้ำผลไม้พร้อมดื่มในประเทศไทยที่มีมูลค่ารวม 12,000 ล้านบาท

ชูจุดแข็ง 2 พันธมิตร

ทางด้าน คลาวเดีย นาวาร์โร  ผู้อำนวยการการตลาด บริษัท โคคา-โคลา ประจำประเทศไทยและลาว  กล่าวว่าความร่วมมือกับดอยคำ เป็นครั้งแรกของโคคา-โคลา ในอุตสาหกรรมน้ำผลไม้พร้อมดื่มไทย  โดยใช้จุดแข็งของทั้ง 2 บริษัท มาทำงานร่วมกัน   โคคา-โคลา ชูความแกร่งของมินิทเมด ในฐานะแบรนด์น้ำผลไม้อันดับหนึ่งของโลก นอกจากนี้ยังมีช่องทางจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่ง ทั้งโมเดิร์นเทรดและร้านค้าดั้งเดิม

คลาวเดีย นาวาร์โร มินิทเมด ดอยคำ
คลาวเดีย นาวาร์โร

ขณะที่ “ดอยคำ” ในฐานะแบรนด์น้ำผลไม้ ซึ่งดำเนินกิจการเพื่อสังคมที่ผู้บริโภครักและความวางใจให้เป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทย ที่ร่วมกันนำเสนอผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้พร้อมดื่ม ที่มีส่วนผสมจากน้ำผลไม้แท้ รสชาติถูกปากคนไทยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ตอบรับเทรนด์สุขภาพที่มาแรง

“ความร่วมมือกับดอยคำ จะเป็นพันธมิตรระยะยาว เพื่อพัฒนาการใช้แหล่งวัตถุดิบผลผลิตจากเกษตรกรไทย ประเภทอื่นๆ เพิ่มขึ้นในอนาคต และมองโอกาสนำไปทำตลาดในประเทศเพื่อนบ้านไทย”

สำหรับน้ำผลไม้มินิทเมด 2 รสชาติใหม่ น้ำมะเขือเทศผสมเนื้อส้ม เป็นการผสมผสานของน้ำมะเขือเทศคุณภาพจากดอยคำกับน้ำส้มนำเข้าจากมินิทเมด ขนาด 280 มล. และ 335 มล.  และมินิทเมด น้ำรสเสาวรสผสมน้ำผึ้งและมะนาว ขนาด 280 มล.

 

Avatar photo