Properties

‘โดว์เช่ ลาซาล’ คอนโดรายย่อยสู้ด้วยราคาที่จับต้องได้

วิจาร คุปติพงศ์กุล
นายวิจาร คุปติพงศ์กุล

ผู้ประกอบการอสังหาฯที่เปิดตัวขายในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ ขณะที่ผู้ประกอบการรายย่อยมีเปิดตัวน้อยมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่สามารถระดมทุนสู้รายใหญ่ได้ ไม่สามารถหาซื้อที่ดินได้ และสถาบันการเงินก็เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยค่อนข้างมาก

แต่สำหรับ บริษัท สิรยศ จำกัด แม้จะเป็นผู้ประกอบการรายย่อย พัฒนาโครงการเพียงปีละ 1 โครงการ แต่ก็ได้รับการสนับสนุนที่ดีจากสถาบันการเงิน ซึ่งนายวิจาร คุปติพงศ์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิรยศ จำกัด กล่าวว่าเรื่องสินเชื่อโครงการไม่มีปัญหาสำหรับบริษัท เพราะสามารถยื่นเรื่องและได้รับการอนุมัติภายในเดือนเศษ

ส่วนหนึ่งเชื่อว่ามาจากแผนพัฒนาโครงการ ที่มีความเป็นได้สูง และเมื่อเปรียบเทียบกับตลาด พบว่าขายในราคาที่ต่ำกว่าตลาดทั่วไป ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักที่บริษัทนำมาใช้ สำหรับการพัฒนาโครงการคือการเลือกทำเลที่ดี แม้จะห่างใจกลางเมืองแต่เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า และเปิดขายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด คือจุดขายสำคัญ

Doce Lasalle1
โครงการ โดว์เช่ ลาซาล (DOLCE LASALLE)

โครงการพัฒนาอสังหาฯโครงการล่าสุดของบริษัท คือ โครงการ โดว์เช่ ลาซาล (DOLCE LASALLE) ซึ่งเป็นบูทีคคอนโด พัฒนาบนพื่นที่ 568 ตารางวา ในซอยลาซาล (สุขุมวิท 105) ขึ้นเป็นคอนโดโลว์ไรส์ ความสูง 8 ชั้น 1 อาคาร ประกอบด้วยห้องชุด 178 ยูนิต ขนาดเริ่มต้น 24.6 ตารางเมตร ถึงใหญ่สุดแบบ 2 ห้องนอน พื้นที่ 45.4 ตารางเมตร ราคาขายเริ่มต้นที่ 1.69 ล้านบาท หรือเฉลี่ยตารางเมตรละ 75,000 บาท

เราเน้นพัฒนาโครงการที่คุณภาพดี แต่ขายในราคาที่จับต้องได้ และถูกว่าราคาตลาดพอสมควร

กลยุทธ์ราคาที่จับต้องได้ ทำให้ได้การตอบรับที่ดี นายวิจาร กล่าวด้วยว่า โครงการก่อนหน้านี้ คือ โดว์เช่ อุดมสุข ได้รางวัล PEAT AWARDS 2018 หรือ Property Export Awards Thailand 2018 by NIDA ยิ่งน่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้มากขึ้น ในขณะที่ปัจจุบันคอนโดส่วนใหญ่ ต่างปรับราคาขายขึ้นไปค่อนข้างสูง บางโครงการสูงกว่าความเหมาะสมของทำเลก็มี

Dolhe Lasalle3
พื้นที่ส่วนกลาง โครงการ โดว์เช่ ลาซาล (DOLCE LASALLE)

มาตรการธปท.บังคับดาวน์ 20% ไม่กระทบตลาด

นายวิจาร ยังกล่าวถึงมาตรการเข้มงวดที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกมากำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยกำหนดว่า บ้าน-คอนโดหลังที่สอง และบ้าน-คอนโดราคาเกิน 10 ล้านบาทขึ้นไป ต้องวางเงินดาวน์ 20% ไม่น่าจะส่งผลกระทบกับบริษัท เพราะส่วนใหญ่เป็นลูกค้าผู้ซื้อเพื่ออยู่จริง (Real Demand)

นอกจากนี้ ถ้าดูจากคู่มือการกำกับดูแลที่ธปท.เผยแพร่ออกมา ระบุว่าเป็นการกำกับดูแลสัญญาที่สอง ซึ่งน่าจะหมายถึงการซื้อหลายสัญญาพร้อมกัน ไม่น่าจะเหมารวมบ้านหลังที่สองทั้งระบบ ซึ่งก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ นายวิจาร กล่าวว่าจะไปร่วมประชุมกับธปท.ด้วย เพราะต้องการความชัดเจน อยากจะเคลียร์ประเด็นสัญญาที่สอง ว่าป็นอย่างที่ตนเองเข้าใจหรือไม่ จะได้นำมาปรับให้เหมาะสมกับการทำตลาดโครงการในปัจจุบัน

Avatar photo