COVID-19

เปิดไทม์ไลน์ ‘พยาบาล’ คนที่ 7 ติดโควิดในกทม. ย้ำเสี่ยงน้อย เหตุกักตัวเร็ว

 

กระทรวงสาธารณสุข เปิดไทม์ไลน์ “พยาบาล” ในกรุงเทพมหานคร ติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายที่ 7 ยืนยัน ไม่น่ากังวล โอกาสแพร่เชื้อไปยังภายนอกน้อยมาก  ย้ำแม้พบป่วยในบุคลากรแพทย์เพิ่มแต่อยู่ในวงจำกัด กักตัวเร็วความเสี่ยงต่อประชาชนจึงน้อย 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป  กล่าววันนี้ (14 ธ.ค.) ถึง กรณีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ ซึ่งเป็นพยาบาลรายที่ 7 ที่ติดเชื้อในกรุงเทพมหานคร  โดยระบุว่า สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศนั้น เป็นกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์กลุ่มเดียวกันกับที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๐๑๒๑๔

ผู้ป่วยรายที่ 7 นี้มีประวัติร่วมรับประทานอาหาร กับผู้ป่วยรายที่ 4 และพักอาศัยกับผู้ป่วยรายที่ 6

ไทม์ไลน์ผู้ป่วย พยาบาลรายที่ 7 ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

วันที่ 4 ธันวาคมได้ทำงานใน Ward เดียวกับผู้ป่วยรายที่ 4

วันที่ 5-7 ธันวาคมอยู่คอนโดมิเนียม กับผู้ป่วยรายที่ 6 ร่วมรับประทานอาหาร และพักร่วมกับผู้ป่วยรายที่ 6

วันที่ 8 ธันวาคม เก็บ Swab NS ครั้งที่ 1 ผลตรวจไม่พบเชื้อ

วันที่ 9-11 ธันวาคม พักในพื้นที่กักกันของโรงพยาบาล ไม่มีอาการป่วย

วันที่ 12 ธันวาคม มีอาการเจ็บคอ แน่นจมูก ตรวจพบเชื้อ

131057851 3663554680332567 2374243858801236909 n

อย่างไรก็ตาม  ตั้งแต่ช่วงวันที่ 8-12 ธันวาคม ผู้ป่วยรายนี้อยู่ในที่กักตัวแล้ว ประชาชนหรือผู้ที่พักในคอนโดมิเนียมเดียวกันจึงไม่ต้องกังวล เพราะโอกาสในการแพร่เชื้อไปยังภายนอกน้อยมาก อีกทั้งผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้รับการตรวจหาเชื้อ กักตัว และติดตามให้ครบ 14 วัน

ทั้งนี้ หากผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมเดียวกัน สงสัยว่า อาจมีโอกาสที่จะพบปะกับผู้ป่วย ให้สังเกตอาการตนเองหากมีอาการไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส สามารถขอรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19ได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

พร้อมกันนี้ ยังได้ย้ำเรื่องมาตรการป้องกันส่วนบุคคลที่ยังต้องปฏิบัติ ทั้งการสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างทางสังคม และสแกนไทยชนะทุกครั้งเพื่อง่ายต่อการติดตามหากพบผู้ติดเชื้อ

ขณะเดียวกัน นพ.โสภณ ยังระบุถึงกรณีที่มีผู้ที่เดินทางมาจาก จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 6 ราย ว่า กรณีนี้เป็นการเดินทางมาถูกต้องตามระบบที่ราชการกำหนด เข้าสู่การกักกัน และตรวจโรคเป็นระยะ เมื่อพบเชื้อก็นำเข้าสู่การรักษา จึงไม่ส่งผลกับประชาชนทั่วไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo