Politics

‘เสรีพิศุทธ์’ เชื่อ ม.112 สามารถกลั่นแกล้งได้ แนะรัฐคิดรอบคอบ!

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ลั่นเคยถูกฟ้อง “ม.112” เชื่อมาตราดังกล่าวสามารถกลั่นแกล้งได้ แนะรัฐบาลคิดให้รอบคอบ อย่าทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบัน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงสนับสนุนแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังจากที่กลุ่มราษฎร 63 และแนวร่วมเรียกร้องให้แก้ไข ส่วนกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) แถลงคัดค้านและไม่เห็นด้วยต่อการแก้ไขเนื้อหาพร้อมสนับสนุนให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเชื่อว่า การดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะเจ้าหน้าที่ที่พิจารณาคดี ต้องดำเนินคดีเข้าข้างผู้มีอำนาจ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อยู่ในฐานะเป็นปฏิปักษ์กับผู้ชุมนุม เชื่อว่า การดำเนินคดี จะไม่ให้ความเป็นธรรมแน่นอน เพราะพล.อ.ประยุทธ์ มีอำนาจสั่งย้ายตำรวจในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการกับแกนนำผู้ชุมนุม ผมเคยถูกฟ้องตามมาตรา 112 เชื่อว่า มาตราดังกล่าวสามารถกลั่นแกล้งได้ ดังนั้น รัฐบาลควรคิดให้รอบคอบ อย่าทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ กองเชียร์ คือ ตัวส่งเสริมและทำลายสถาบัน

เสรีพิศุทธ์1412

ทั้งนี้ กฎหมายหมิ่นประมาทสถาบันต้องมี ใครหมิ่นสถาบันต้องผิด อาฆาตมาดร้ายต้องผิด แต่เพื่อให้ความเป็นธรรมต้องแยกระหว่างการดูหมิ่น หมิ่นประมาทและอาฆาตมาดร้ายออกจากกัน โดยประเด็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท ไปรวมไว้ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 เพื่อให้ผู้เสียหายฟ้องร้องหรือมอบอำนาจให้ดำเนินคดีกับคนที่กระทำการดูหมิ่น และให้โทษหนัก ขณะที่การแสดงความอาฆาตมาดร้าย ไว้ในมาตรา 112 อย่างเดิม เพื่อไม่ใช้กฎหมายกลั่นแกล้งกัน และระคายเคืองสถาบัน ทั้งนี้พรรคฝ่ายค้านจะยื่นเสนอแก้ไข เพราะเชื่อว่าส.ส.รัฐบาลจะไม่เอาด้วยและไม่ผ่านวาระแรก

“พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยถูกดำเนินคดี แต่หากลงจากอำนาจเมื่อใด ตนจะดำเนินการให้ หากใช้กฎหมายดังกล่าวไปกลั่นแกล้งบุคคลอื่น ซึ่งบุคคลอื่นสามารถดำเนินคดีได้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเคยมีการบังคับใช้กฎหมายมาตราดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ต้องพิจารณาให้เป็นคุณกับสถาบัน และผู้ที่ถูกแจ้งความต้องถูกจับ ไม่ให้ประกันตัว” ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo