Politics

‘อนุทิน’ ไฟเขียวจัด ‘เคาน์ดาวน์’ ได้ปกติ เพราะไทยไม่มีโควิด-19 ระบาดรอบ 2

“อนุทิน” ไฟเขียวจัด “เคาน์ดาวน์” ได้ปกติ เพราะไทยไม่มีโควิด-19 ระบาดรอบ 2 ปัดเคสปิด “บิ๊กเมาท์เท่น” ไม่เกี่ยวการเมือง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การจัดงานฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ (Countdown) ที่จะถึงนี้ สามารถจัดกิจกรรมได้ตามปกติ เพราะขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2

รัฐบาลสนับสนุนให้จัด แต่มีรูปแบบอยู่แล้วว่าจัดอย่างไร เพราะไม่ใช่สภาวะปกติ New Normal เว้นระยะนิดนึง มีการตรวจวัดอุณหภูมิ จำกัดคนที่จะมาร่วมงาน มีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า” นายอนุทิน กล่าว

เคาน์ดาวน์

ส่วนกรณีการจัดงานคอนเสิร์ตบิ๊กเมาท์เท่น (Big Mountain) ที่เขาใหญ่นั้น ผู้จัดงานทำเรื่องขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานก่อนล่วงหน้า โดยนำเสนอมาตรการรักษาความปลอดภัยประกอบการพิจารณา ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขนั้นมีหน้าที่ป้องกัน คัดกรอง และรักษาผู้ป่วย ขณะที่การดำเนินคดีผู้กระทำผิดเป็นหน้าที่ตามกฎหมายกำหนดไว้และจำเป็น ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตามกฎหมายมาตรา 157

ยืนยันว่า หากมีการวางแผนล่วงหน้าแล้วจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่เกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้น เช่น มีผู้มาร่วมงานมากเกินไป ซึ่งผู้จัดต้องดำเนินการตามขั้นตอน และยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่มีประเด็นทางการเมืองมาเกี่ยวข้อง เป็นการตัดสินใจในระดับจังหวัด อยู่นอกเหนืออำนาจของตน ตนเพียงบอกว่าการจัดคอนเสิร์ตให้ระมัดระวัง

อนุทิน 4

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลักลอบเข้าประเทศ ที่ผ่านมาการควบคุมโรคมีประสิทธิภาพเป็นอย่างดี เพราะได้รับความร่วมมือจากประชาชนส่วนใหญ่ และขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว โดยพบว่าผู้ที่ขอเดินทางข้ามกลับมาจากฝั่งเมียนมาติดเชื้อกว่า 50 ราย และไม่มีการแพร่กระจายเชื้อ

ส่วนแนวคิดในการลดระยะเวลากักตัวน้อยกว่า 14 วันนั้นยังมีความเป็นไปได้ แต่ทุกครั้งที่จะพิจารณาเรื่องนี้ก็มีเหตุเกิดขึ้นจึงต้องชะลอออกไปก่อน ซึ่งทุกเรื่องจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo