Travel

‘ราชบุรี’ 2 วัน 1 คืน เที่ยว ชิม ช้อป จุใจ

 

แวะมาเมืองอาร์ตๆ จังหวัดราชบุรี แหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ให้ค้นหา ตั้งแต่ตัวเมืองเงียบสงบติดริมแม่น้ำแม่กลอง อาหารการกินอร่อยจากร้านเก่าแก่ จุดถ่ายรูปสตรีทอาร์ตที่ซุกซ่อนอยู่ทั่วเมือง แหล่งท่องเที่ยวอลังการกลางภูเขาหินปูน วัฒนธรรมไท-ยวน อารยธรรมทวาราวดี

ไปจนถึงแหล่งท่องเที่ยวคลาสสิคอย่างตลาดน้ำที่รู้จักกันเป็นอย่างดี พร้อมร่วมเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคม สไตล์ New Normal

raaa

Day 1

เช็คอิน : สตรีทอาร์ต อ.เมืองราชบุรี

ใครที่เคยมาเยือนเมืองอาร์ต จ.ราชบุรี ก็จะได้พบกับบ้านเรือนเงียบสงบ เหมือนย้อนไปสมัย 40-50 ปีก่อน รวมไปถึงสถาปัตยกรรมเก่าแก่อย่าง หอนาฬิกา อาคารศาลแขวง และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จ.ราชบุรี

แต่เสน่ห์ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ก็คือบรรดาสตรีทอาร์ตที่ซุกซ่อนอยู่ตามตรอกซอกซอยในเมืองราชบุรีหลายแห่งโดยศิลปินท้องถิ่นและศิลปินระดับประเทศ จุดที่สามารถแวะมาถ่ายรูปได้ง่ายๆ คือบริเวณซอยข้าง D Kunst Art Gallery And Cafe ติดริมแม่น้ำแม่กลอง ที่เจ้าของบ้านในซอยนี้ยินดีให้ลงมือพ่นสีสันอาคารทั้งแถวเป็นภาพสตรีทอาร์ตที่มีทั้งเท่ๆ และน่ารัก

MX0 7670

MX0 7640

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดเก่าโคยกี๊

ถนนคนเดินบรรยากาศดี ด้านหนึ่งติดตึกแถวย่านการค้าเก่าแก่ของเมืองราชบุรี อีกด้านติดริมแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งคำว่า โคยกี๊ ก็แปลว่า ริมน้ำ นั่นเอง โดยแต่เดิมบริเวณนี้เคยเป็นท่าเทียบเรือขนโอ่งมังกรขึ้นไปขายกรุงเทพฯ จนมีการขนส่งทางถนนย่านนี้จึงปรับตัวมาเป็นร้านค้าในอาคารพาณิชย์ ใครอยากมาเดินเล่นชิลๆ ชมบรรยากาศย้อนยุคแบบไม่ปรุงแต่ง เลือกซื้อสินค้าหลากหลาย ทั้งโอท็อป ของที่ระลึก เสื้อผ้า โดยเฉพาะของกินมากมายเรียงรายเต็มถนน แวะมาได้ทุกเย็นถึงหัวค่ำ วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์

MX0 6520

MX0 6601

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ใช้แก้วน้ำส่วนตัว แทนแก้วพลาสติก

มาช่วยกันพกแก้วส่วนตัวเวลาไปไหนมาไหนให้ติดเป็นนิสัยกันดีกว่า เมื่อไหร่ที่อยากซื้อเครื่องดื่มก็เพียงยื่นแก้วน้ำส่วนตัวให้ทางร้าน เท่านี้ก็ช่วยลดการใช้แก้วพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง แถมยังเอากลับไปล้างแล้วใช้ใหม่ได้นับครั้งไม่ถ้วน เป็นการช่วยลดภาระขยะพลาสติกให้กับสิ่งแวดล้อม

MX0 7822

เช็คอิน : โรงงานเซรามิค เถ้า ฮง ไถ่

ใครๆก็รู้จักราชบุรีในฐานะเมืองโอ่งมังกร และหากเอ่ยถึง เถ้า ฮง ไถ่ ก็ต้องจัดว่าเป็น “โรงโอ่ง” ที่มีความเป็นมายาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ 2476 จากยุคปั้นโอ่งน้ำ กระถางต้นไม้ลายมังกร ปัจจุบัน เถ้า ฮง ไถ่ ปรับเปลี่ยนจนกลายเป็นโรงงานเซรามิคที่ก้าวพ้นกรอบ เน้นงานดีไซน์แปลกใหม่ สีสันสดใส และเปิดตลาดในต่างประเทศ จนเป็นแหล่งเรียนรู้และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมกระบวนการผลิตและเลือกซื้อได้ถึงโรงงาน รวมไปถึงจัดโซนโชว์งานเซรามิคสวยๆ ให้มาถ่ายรูป และยังมีคาเฟ่เท่ๆ ให้มานั่งชิลอีกด้วย

MX0 7810

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดสนามหญ้า

เป็นตลาดคู่เมืองราชบุรีมานาน มีสัญลักษณ์เป็นหอนาฬิกาขนาดใหญ่โดดเด่น ภายในสะอาดน่าเดิน กลางวันมีร้านหนังสือหัวมุมและร้านขายเสื้อผ้าราคาน่าคบ ส่วนกลางคืนคึกคักขึ้นด้วยร้านอาหารเจ้าเด็ดเจ้าดัง ที่ขึ้นชื่อก็เช่น บะหมี่ปูหมูแดง ก๋วยเตี๋ยวเกี๊ยวปลา ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นน้ำแดง ร้านข้าวต้มกุ๊ย หอยทอด ผัดไทย อาหารตามสั่ง ขนมเบื้องญวน ลอดช่องสิงคโปร์ น้ำปั่นสารพัด ขนมหวานแบบไทยๆ หลายร้านในนี้สืบทอดกิจการมาหลายสิบปีจนรุ่นลูกรุ่นหลาน การันตีความอร่อยได้เลย

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ล้างมือให้สะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะเข้าออกสถานที่ไหนๆ โดยเฉพาะที่มีคนเข้าออกเยอะๆอย่างตลาดหรือสถานที่ท่องเที่ยว ก็จะต้องมีขวดเจล หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ให้ได้กดใส่มือทำความสะอาด เพื่อสุขอนามัยที่ดีโดยเฉพาะก่อนและหลังกินอาหารตามร้านทั่วไป

MX0 7516

MX0 7461

เช็คอิน : อุทยานหินเขางู

สวนสาธารณะท่ามกลางความงามของภูเขาหินปูนที่เรียงรายขนาบซ้ายขวา มีทางเดินให้เดินเล่นเลาะเลียบไปตามภูเขาหินและบึงน้ำ ถ้ามาช่วงกลางวันก็มีบริการเรือถีบให้เช่า ให้อาหารลิงเจ้าถิ่น หรือจะมาถ่ายรูปก็เพลิน แถมพื้นที่ตรงนี้แต่เดิมมีความสำคัญทางโบราณคดีด้วย เนื่องจากมีการค้นพบถ้ำที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่ยุคทวาราวดีหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นถ้ำฤาษี ถ้ำฝาโถ ถ้ำจีน-จาม สามารถเดินขึ้นไปชมได้ ส่วนยามค่ำจะได้ตื่นตากับแสงวิบวับของหิ่งห้อยที่อาศัยตามบึงน้ำอีกด้วย

MX0 7545

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดศรีเมือง

เป็นตลาดขายสินค้าทั้งปลีกและส่งหลากหลายใจกลางเมืองราชบุรีบนพื้นที่ 200 กว่าไร่ มีตั้งแต่ของสดทั้งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ที่คึกคักกันตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง ไปจนถึงโซนอาหารปรุงสำเร็จที่มีให้เลือกมากมาย จะซื้อกลับบ้านหรือกินที่ร้านก็ได้ ทั้งก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง ขนม ของกินเล่น นอกจากนี้ยังมีสินค้าพวกเสื้อผ้า ของใช้ ไปจนถึงปุ๋ย อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ครบทุกสิ่งให้เลือกสรรในตลาดเดียวจริงๆ

MX0 7531

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : สแกนไทยชนะ

ช่วงเวลาที่ยังต้องติดตามเฝ้าระวังในเรื่องโรคติดต่อ การเดินทางไปในพื้นที่คนเยอะๆ อย่างตลาดนัดตลาดสดต่างๆ รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยว จึงยังจำเป็นที่จะต้องสแกน QR Code ไทยชนะ เมื่อเข้าออกสถานที่เหล่านี้ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนอื่นๆ รวมทั้งง่ายต่อการติดตามตัวและเฝ้าระวังด้วย

คัดแยกขยะก่อนทิ้งลงถัง

เริ่มต้นตั้งแต่การทิ้งลงถัง เพียงเลือกทิ้งขยะให้ถูกถังถูกประเภท เริ่มง่ายๆ เช่นแยกทิ้งขยะที่รีไซเคิลได้อย่างขวดน้ำหรือแก้วพลาสติก ออกจากขยะทั่วไป เช่นเศษอาหาร กระดาษทิชชู่ เพื่อเป็นการช่วยลดภาระการคัดแยกขยะ

MX0 7753

Day 2

เช็คอิน : ร้านผ้ามณี คูบัว

บ้านคูบัวได้ชื่อว่าเป็นแหล่งวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจ.ราชบุรี ไม่ว่าจะเป็นเมืองโบราณบ้านคูบัวที่เก่าแก่ย้อนไปถึงยุคทวาราวดี ไปจนถึงวัฒนธรรมไท-ยวนที่สืบทอดมาจากชาวโยนกเชียงแสน ซึ่งอพยพมาตั้งรกรากแถบนี้ตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ โดยเฉพาะงานทอผ้า หรือผ้าซิ่นตีนจกคูบัว ที่ขึ้นชื่อ และยังได้รับการอนุรักษ์ไว้โดยคนในชุมชน ใครที่มาถึงคูบัวแล้วจึงไม่ควรพลาดแวะชมและเลือกซื้อผ้าทอคูบัวที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ เช่น ลายหักนกคู่ รวมทั้งมีการสาธิตวิธีการทอผ้าตีนจกที่ละเอียดปราณีตให้ชมด้วย

MX0 7770

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : กาดวิถีชุมชนคูบัว

เป็นตลาดชุมชนภายในวัดโขลงสุวรรณคีรีที่แวะมาเที่ยวกันได้ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ ท่ามกลางบรรยากาศเมืองเหนือ บอกเล่าเรื่องราววิถีชุมชนชาวคูบัวที่พื้นเพดั้งเดิมอพยพมาจากเชียงแสน หรือก็คือจ.เชียงรายในปัจจุบัน ภายในตลาดจำหน่ายทั้งผักและผลไม้จะสวนของชาวบ้านในพื้นที่ อาหารการกินให้เลือกหลากหลาย สามารถซื้อมานั่งกินตามโตกและเสื่อที่ปูไว้ให้ตามจุดต่างๆ เป็นกาดที่แวะมาเที่ยวได้ตลอดทั้งวัน ส่วนช่วงเย็นจะมีการแสดงทางวัฒนธรรมให้ชมด้วย

MX0 6463

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ใช้ถุงผ้า แทนการใช้ถุงพลาสติก

เดินเที่ยวตลาดอย่าลืมพกถุงผ้าเพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก ยิ่งถ้าซื้อของฝากหลายๆร้าน ปริมาณถุงพลาสติกที่ได้ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นตามตัว แต่ถ้ามีถุงผ้า ใบเดียวใส่ด้วยกันก็จบปัญหา หรือจะพกมาหลายใบก็ไม่มีใครว่า ช้อปเสร็จกลับบ้านก็ซักใหม่แล้วนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีก

MX0 6287

ล่องเรือเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก

เที่ยวตลาดน้ำดำเนินทั้งทีต้องไม่พลาดการนั่งเรือพายชมตลาดน้ำ เปลี่ยนมุมมองจากบนฝั่งมาสัมผัสความจอแจระดับเดียวกับเรือพ่อค้าแม่ขาย อยากกินอะไรก็เรียกซื้อกันได้แบบใกล้ชิดติดลำเรือกันเลย โดยมีให้บริการทั้งแบบเรือพายและเรือเครื่อง ส่วนระยะเวลาก็มีทั้ง 30 นาที 40 นาที และ 1 ชั่วโมง เลือกได้เลยว่าอยากจะชิลกันนานแค่ไหน หรืออยากแวะเที่ยวที่ไหนกันบ้าง ที่สำคัญท่าเรือแห่งนี้ยังได้มีมาตรการควบคุมโรคและรักษาระยะห่างจนมาตรฐาน SHA อีกด้วย

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

แหล่งท่องเที่ยวสุดคลาสสิคที่นักท่องเที่ยวรู้จักดี เป็นตลาดน้ำที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของไทยโดยเกิดขึ้นจากการขุดคลองดำเนินสะดวกในสมัยรัชกาลที่ 4 เพื่อให้ชาวบ้านแถบราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ไปมาหาสู่กันได้สะดวก กลายเป็นแหล่งค้าขายทางน้ำที่คึกคัก จนปัจจุบันก็ยังมีการอนุรักษ์วิถีของตลาดน้ำเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสบรรยากาศ โดยเฉพาะอาหารการกินที่ยังคงขายกันบนเรือพาย ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือ ข้าวต้มแห้ง ข้าวหมูแดง กาแฟโบราณ ขนมไทยต่างๆ และอีกมากมาย

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ใช้ภาชนะจากวัสดุธรรมชาติ

เดี๋ยวนี้ปัญหาขยะที่ย่อยสลายยากและเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมเริ่มเป็นที่ตระหนักรับรู้ พ่อค้าแม่ขายหลายเจ้าจึงปรับตัวหันมาใช้ภาชนะที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นจานชามที่ผลิตจากวัสดุย่อยสลายได้ ไปจนถึงใช้วัสดุจากธรรมชาติโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นใบตอง ใบไม้ต่างๆ กะลา หรือดื่มน้ำมะพร้าวจากลูกมะพร้าวตรงๆก็ใช่ เรียกว่าร้านไหนที่ช่วยลดขยะแบบนี้ เห็นแล้วก็น่าอุดหนุน

MX0 7794

#Amazingไทยเท่ #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป

ที่มา : เฟซบุ๊กเพจ TripTravelGang

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo