COVID-19

สหรัฐฯอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ เป็นรายแรก

สหรัฐฯอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ของไฟเชอร์ ให้ใช้ในประเทศเป็นตัวแรก ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิต เพิ่มไม่หยุด มากที่สุดในโลก เสียชีวิตเกือบ 3 แสน

วัคซีนโควิด-19

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) อาศัยอำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (EUA) อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด- 19 ) ตัวแรกในสหรัฐฯ

การอนุมัติดังกล่าวถูกออกให้กับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเภสัชภัณฑ์สหรัฐฯ ซึ่งร่วมพัฒนากับไบโอเอ็นเทค (BioNTech) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเยอรมัน โดยอนุญาตให้สามารถแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวได้ในสหรัฐฯ

สตีเฟน ฮาห์น กรรมาธิการสำนักงานฯ กล่าวว่า “การอนุมัติใช้วัคซีนตัวแรกตามมาตรการฉุกเฉินของสำนักงานฯ เป็นหมุดหมายสำคัญในการต่อสู้กับกับการระบาดที่ร้ายแรงครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อหลายครอบครัวในสหรัฐฯ และทั่วโลก”

“การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากกระบวนการตรวจสอบอย่างเปิดเผยและโปร่งใส ซึ่งประกอบไปด้วยการให้ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านวิทยาศาสตร์และสาธารณสุข และการประเมินอย่างถี่ถ้วนโดยนักวิทยาศาสตร์มืออาชีพของบริษัทฯ เพื่อรับรองว่าวัคซีนตัวนี้จะมีความปลอดภัย ประสิทธิผล และคุณภาพการผลิตตามมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เคร่งครัดของสำนักงานฯ และตามเงื่อนไขในการอนุมัติใช้มาตรการฉุกเฉิน” ฮาห์นกล่าวในแถลงการณ์

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ รายงานเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. มีจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมทั่วโลกได้ทะลุ 71 ล้านคน  โดยสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีรายงานจำนวนผู้ป่วยและผู้ป่วยเสียชีวิตมากที่สุดในโลก ที่ 15,851,014 ราย และ 295,522 ราย ตามลำดับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

Avatar photo