Politics

‘นายกฯ’ บินญี่ปุ่นปัดตอบปมแก๊งปลัดเมืองกาญจน์ล่าหมี

ประยุทธ์ 21

“บิ๊กตู่” บินญี่ปุ่นประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น 8 – 10 ต.ค.นี้ ปัดตอบปมแก๊งปลัดเมืองกาญจน์ล่าหมีขอ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะออกเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 10 ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ไทยกับ ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 8 – 10 ตุลาคมนี้

สำหรับการประชุมผู้นำครั้งนี้จะให้การรับรองยุทธศาสตร์กรุงโตเกียว ค.ศ.2018 เพื่อความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ซึ่งจะถูกนำมาใช้แทนยุทธศาสตร์กรุงโตเกียว ค.ศ. 2015 ที่จะหมดวาระลงในปีนี้ ซึ่งได้กำหนดทิศทางของกรอบความร่วมมือในอนาคตให้สอดคล้องกับ 3 แนวทางหลัก ได้แก่ ยุทธศาสตร์อินโด – แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและแผนแม่บท ACMECS ระยะ 5 ปี (ค.ศ. 2019 – 2023) ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่แผนแม่บท ACMECS ได้ปรากฏอยู่ในเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมระหว่างประเทศ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าร่วมกิจกรรมสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น การหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น การพบหารือกับสมาชิกสมาคมมิตรภาพรัฐสภาญี่ปุ่น – แม่โขง และผู้แทนสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เดินเข้าไปยังห้องรับรองทันทีเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ทำการจับกุมกลุ่มออฟโรดพร้อมซากหมีขอและอาวุธปืนไรเฟิล ซึ่งหนึ่งในผู้ต้องหาเป็นปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight