Travel

‘พระนครศรีอยุธยา’ เมืองเก่า ที่ควรค่าเดินทางไป ‘เช็คอิน’

 

ช่วงหนึ่ง ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ทำให้คนยุคใหม่ หันมาสนใจเที่ยววัดและแต่งชุดไทยย้อนยุค กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว เคยเป็นหนึ่งในนั้น มาถึงวันนี้ อยากรู้จังว่า ถ้าไปเที่ยวจังหวัดอยุธยาแล้ว กระแสยังคงอยู่มากน้อยแค่ไหน

ว่าแล้วก็จัดทริปไปเที่ยว สไตล์ New Normal และเช็คอินกันที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กับ 5 จุดที่ไม่ควรพลาด ย้อนรอยไปดูวัฒนธรรมความเป็นไทย

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, เมฆ, สถานที่กลางแจ้ง, ข้อความ และธรรมชาติ

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ แค่เพียง 70 กว่ากิโลเมตรเท่านั้น ขับรถขึ้นไปทางภาคเหนือ ใช้เส้นทางเดียวกับเดินทางไปจังหวัดนครสวรรค์ ตั้งใจไปเที่ยวตั้งแต่เช้า โดยไปเช็คอินจุดแรกคือ ตลาดน้ำอโยธยา ตลาดน้ำของที่นี่ เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 นาฬิกา

ตลาดแห่งนี้ คือแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและแหล่งช้อปปิ้ง ด้านในสร้างและตกแต่งให้เป็นบ้านเรือนไทยริมน้ำ มีสินค้าสไตล์ไทย อย่างเช่น กระเป๋า เครื่องประดับ เสื้อผ้า แต่ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารทั้งคาวและหวาน ไปเช็คอินเดินเล่นถ่ายภาพเก๋ๆ แล้วจะประทับใจ เพราะแต่ละมุมถ่ายรูปออกมาแล้วสวยดี

121491052 2770938546472553 3065653198542756486 o
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน
สายบุญ มาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กันเยอะ เพราะว่าเป็นเมืองเก่าแก่ ที่มีวัดโบราณคู่บ้านคู่เมืองมากมาย วันนี้ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว ขอพาไปเช็คอินกันที วัดพนัญเชิงวรวิหาร เพื่อไปสักการะ หลวงพ่อโต และ พระพุทธรูปทองคำในพระอุโบสถ ซึ่งผู้คนให้ความศรัทธา เดินทางมาทำบุญ ขอพร เสริมศิริมงคล

ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่ม

ก่อนเข้าวัด มีความเข้มงวดในเรื่อง Social Distancing อย่างเคร่งครัด วัดอุณหภูมิตรงทางเข้า ต้องสวมหน้ากากอนามัย และเช็คอินผ่านแอพพิเคชัน “ไทยชนะ” แล้วยังมีเสียงตามสาย ประกาศเตือนนักท่องเที่ยว ในการสวมหน้ากากอนามัยเป็นระยะ มีจุดวางแอลกอฮอล์ ให้ล้างมือเยอะมาก มาทำบุญที่นี่สบายใจหายห่วง

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และภาพระยะใกล้

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง

ด้านหลังของวัดจะมีศาลเจ้าจีน กินแก้มตุ่ย ไปไหว้เจ้าเสร็จแล้ว ขอถ่ายภาพตรงจุดนี้ เพราะโลเคชันมันได้ ถ่ายออกมาแล้วสวยดี ถัดศาลเจ้าออกไปหน่อยจะเป็นโป๊ะท่าเรือ เปิดให้นักท่องเที่ยวที่มาทำบุญ ได้ไปให้อาหารปลา อาหารปลามีหลายแบบให้เลือก คือเป็นเมล็ดสีน้ำตาล กับ เป็นข้าวเกรียบม้วนสีสวย ถ้าใครอยากให้ถุงใหญ่ ควรแวะซื้อก่อนเข้ามาที่วัด จะมีวางเรียงรายขายกันตลอดเส้นทาง

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, เมฆ, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ
จุดเช็คอินถัดไป คือ วัดไชยวัฒนาราม ตรงวัดนี้..นี่แหละ โด่งดังด้วยกระแสออเจ้า จากละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ใกล้ๆ วัดจะมีร้านให้เช่าชุดไทยย้อนยุค เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เช่าสวมใส่ถ่ายคู่กับวัด และโบราณสถานมุมต่าง ๆ

บริเวณวัดมีมุมให้ถ่ายรูปที่สวยมาก เพราะเป็นลานกว้างและมีวัดตั้งตระหง่าน ตัดกับท้องฟ้าสีสวย ด้านหน้าวัดติดกับแม่น้ำ นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวได้ทั้งทางรถ หรือ ทางเรือ ก็ได้เช่นกัน ในวันที่ กินแก้มตุ่ยฯ ไป นักท่องเที่ยวมาเช่าชุดไทยแต่งตัวกันเยอะมาก กระแสออเจ้า ยังคงแรงอยู่ในระดับดี โดยวัดไชยวัฒนาราม เปิดทุกวัน เวลา 08.30–16.30

ในภาพอาจจะมี เมฆ, ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง

ห่างออกไปไม่ไกลนัก ขับรถประมาณไม่เกินสิบนาที แนะนำให้ไปเที่ยววัด วัดพุทไธศวรรย์ เป็นอีกแห่งที่อยู่ในกระแสออเจ้า หากแต่ช่วงนี้ คนไปเที่ยวไม่คึกคักเท่า วัดไชยวัฒนาราม อยากแนะนำให้ไปเที่ยวกับ

ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่ม

ภายในวัดมี ปรางค์ประธาน องค์ใหญ่ศิลปะแบบขอม สีขาวสวยงาม ตั้งอยู่กึ่งกลางอาณาเขตพุทธาวาสบนฐานไพที รอบๆ มีพระพุทธรูปสีทอง ตั้งเรียงรายนับร้อยองค์ จากนั้น อยากให้ขับรถต่อไปอีกสักหน่อย

ในภาพอาจจะมี ต้นไม้, ต้นพืช และสถานที่กลางแจ้ง

ปักหมุดไปที่ วัดพระงาม ที่นี่มี ประตูโบราณหุ้มด้วยต้นไม้ ได้รับการเรียกขานว่าเป็น ประตูแห่งกาลเวลา สัมผัสได้ถึงความคลาสสิค ดูสวย หยิบกล้องออกมาเก็บภาพรัวๆ แล้วผ่านประตูไปกราบพระด้านในกันต่อ

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, สถานที่กลางแจ้ง
ช่วงนี้ ไปเที่ยวที่ไหน ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพ เป็นไปได้ให้มองหาสัญลักษณ์ SHA หรือ Safety and Health Administration โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สถานบริการ รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยว

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และสถานที่กลางแจ้ง

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, เมฆ, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ

อย่างเช่น ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วังช้างอยุธยา คือ สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับมาตรฐาน SHA มั่นใจได้ว่ามาเที่ยว ผู้ให้บริการยึดถือสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด กินแก้มตุ่ยฯ เข้าไปเที่ยวด้านใน เห็นช้างแสนรู้ จำนวนไม่น้อยที่คอยให้บริการสร้างความบันเทิงให้กับนักท่องเที่ยว มีทั้ง การแสดงจากช้าง มุมให้อาหารและถ่ายรูปกับช้าง หรือ จะใช้บริการนั่งช้าง ไปถ่ายรูปกับฉากหลัง ที่เป็นโบราณสถานริมน้ำก็ได้ ไปแล้วประทับใจ

ในภาพอาจจะมี 2 คน, เครื่องดื่ม

มาเที่ยวทั้งวัน ก่อนกลับบ้าน อยากแนะนำให้แวะซื้อ โรตีสายไหม ขนมประจำท้องถิ่น มีหลายร้านให้เลือกกระจายอยู่ทั่วจังหวัด แต่จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปซื้อ จะอยู่ตรงบริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลอยุธยา หาที่จอดรถยากสักหน่อย กินแก้มตุ่ย ไม่ได้แนะนำว่าร้านไหนอร่อยที่สุด เพราะเท่าที่กินมาหลายๆ ร้าน ก็อร่อยไม่ทิ้งห่างกัน ซื้อโรตีสายไหมเสร็จ ให้ไปต่อกันที่ ตลาดกลางการเกษตรอยุธยา อยู่ออกมานอกเมืองสักหน่อย บนถนนสายเอเชียขาเข้า

ส่วนใหญ่คนมาเที่ยว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะนึกถึงกุ้งแม่น้ำย่างตัวใหญ่หัวมันเยิ้ม แต่ก็นะ ราคามันสูง มากันเป็นครอบครัวใหญ่ กระเป๋าตังค์อาจฉีกได้ นี่เลยมาที่ ตลาดกลางการเกษตรอยุธยา จะมีกุ้งเกษตรหลายขนาด สดๆ ตัวเป็นๆ ให้บริการเรียงรายเต็มไปหมด เลือกซื้อให้ร้านย่างกุ้งให้ แล้วกลับไปกินที่บ้าน หรือ นั่งกินที่ร้านก็ได้ อร่อยเกือบทุกร้าน น้ำจิ้มจัดว่าเด็ด

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง

ในภาพอาจจะมี อาหาร

นอกจากนี้ ยังมีซีฟู้ดให้เลือกซื้ออีกด้วย สิ่งที่ต้องซื้อกลับบ้านอีกอย่างคือ “น้ำพริกปลาร้ามันกุ้ง” แม่เจ้า อร่อยมาก มีขายหลายร้านด้วยกัน แต่ละร้านน่าจะมีสูตรใครสูตรมัน เดินชิมเอา ถูกปากร้านไหนก็ซื้อร้านนั้น กินแก้มตุ่ยฯ ไม่เคยพลาดที่จะซื้อกลับมากินในทุกๆ ครั้งที่มีโอกาสไปเยือน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

#Amazingไทยเท่  #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo