General

‘ศรีสุวรรณ’ วอนรัฐบาล ฟังเสียง ‘ชาวจะนะ’ ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบ

“ศรีสุวรรณ” ชี้รัฐบาล ต้องฟังเสียงคนจะนะ หลังชาวบ้านมาปักหลัก หน้าทำเนียบรัฐบาล จนโดนย้ายไปริมฟุตบาท  สะพานพระราม 5 วอนนายกฯ ยกเลิกนิคมอุตสาหกรรม

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏว่า มีพี่น้องประชาชนชาวจะนะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และเครือข่าย ได้เดินทางมาปักหลักชุมนุมบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ หน้าทำเนียบรัฐบาลและถูกให้ย้ายไปอยู่ริมฟุตบาทถนนพระราม 5 เลียบคลองเปรมประชากรอยู่ในขณะนี้ เพื่อรอคำตอบจากรัฐบาล เพื่อขอให้ยกเลิกโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะนั้น

จะนะ

โครงการดังกล่าว เป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงที่ ครม. ในปี 2562 พยายามที่จะผลักดันนิคมอุสาหกรรมจะนะให้เกิดขึ้น ในพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อสร้างท่าเรือน้ำลึก และอุตสาหกรรมหนัก-เบา รวมทั้งการเปลี่ยนพื้นที่ตามผังเมือง จากเดิมเป็นสีเขียวเป็นสีม่วง

นอกจากนี้  การที่รัฐบาลกำหนดให้ ศอ.บต เป็นกลไกหลัก  ในการผลักดันโครงการดังกล่าว ก็ถือว่าเป็นการผิดฝา ผิดตัว ซึ่งทำให้กลไกทางกฎหมายผิดเพี้ยนไปเสียสิ้น

ทั้งนี้เพราะ โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เป็นกิจการของเอกชนมิใช่ของรัฐ และต้องใช้เนื้อที่กว่า 16,700 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลสะกอม ตำบลตลิ่งชัน และตำบลนาทับ ถือได้ว่าเป็นโครงการนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดในภาคใต้

ศรีสุวรรณ 1

ดังนั้น จึงคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรง กับประชาชนในพื้นที่ ในหลายมิติ เช่น ด้านสิ่งแวดล้อม การกัดเซาะชายฝั่งทะเล มลพิษ สูญเสียแหล่งจับสัตว์น้ำของชาวประมงพื้นบ้าน เสียพื้นที่เพาะปลูก รวมถึงสังคมวัฒนธรรมของชาวไทยพุทธ และชุมชนชาวมุสลิมที่จะต้องเปลี่ยนแปลงไป โดยไม่สามารถหวนกลับมาได้ ดังเช่น กรณีมาบตาพุด เป็นตัวอย่างที่เห็นกันได้ชัด ๆ

การผลักดันโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ส่อไปในทางที่ขัดต่อกฎหมายหลายประการ รวมทั้งมีการเร่งรีบในการผลักดันอย่างน่าเกลียด โดยไม่ฟังเสียงประชาชนในพื้นที่และประชาชนผู้เป็นเจ้าของทรัพยากร

การปรากฏตัวของตัวแทนประชาชนชาวจะนะ ที่ข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อหยุดยั้งนิคมอุตสาหกรรมจะนะก้าวหน้าแห่งอนาคต คือ ความกล้าหาญในทวงคืนสิทธิชุมชน ทวงคืนความเป็นธรรมของพวกเขาและชุมชน

จะนะ1

การปักหลักรอคำตอบของประชาชนชาวจะนะโดยสงบสันติ เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งรัฐบาลที่อ้างว่าเข้าใจและฟังเสียงของประชาชนมาโดยตลอด จะต้องเงี่ยหูรับฟังเจตจำนงของชาวจะนะเหล่านั้น ด้วยความเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และจะต้องมีคำตอบที่งดงามให้กับพี่น้องชาวจะนะ ในการหวนกลับคืนบ้านเกิดในวันข้างหน้า

ทั้งนี้รัฐบาลที่ดี ต้องพึงระลึกไว้เสมอว่า โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เป็นโครงการที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งอย่างรุนแรง เป็นโครงการที่จะละเมิดทำลายทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม โดยไม่สามารถเรียกฟื้นเอากลับคืนมาได้ หากรัฐบาลจะอ้างการพัฒนาจะต้องตั้งอยู่บนความถูกต้องชอบธรรม เคารพต่อวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo