Politics

มะเร็งคร่า ‘นพ.มงคล ณ สงขลา’ อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุข ด้วยวัย79 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ด้วยวัย 79 ปี เวลา 22.00 น. เมื่อช่วงค่ำวันที่ 11 ธันวาคม หลังจากก่อนหน้านี้เริ่มมีอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งและเข้ารักษาอาการมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นพ.มงคล ณ สงขลา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Mongkol Na Songkhla ระบุว่า แพทย์ตรวจพบว่าไตข้างซ้ายเป็นมะเร็ง Renal Carcinoma stage 3 และจะเข้ารับการรักษาตามขั้นตอนทางการแพทย์

สำหรับการจัดพิธีศพนั้น จะมีการสวดหนึ่งคืน ที่วัดปริวาสราชสงคราม แถวพระราม 3 งดรับหรีด
หมอมงคล
สำหรับประวัติ น.พ.มงคล   เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2484 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และระดับปริญญาโทสาธารณสุขศาสตร์ จากประเทศเนเธอร์แลนด์ และปริญญาเอกอุตสาหกรรมการผลิตยา

ด้านการทำงาน น.พ. มงคล รับราชการเป็นนายแพทย์ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เป็นอธิบดีกรมการแพทย์ เป็นเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และดำรงตำแหน่งสูงสุด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

น.พ. มงคล  ได้รับรางวัลแพทย์ชนบทดีเด่น ในปี พ.ศ. 2519

งานด้านการเมือง น.พ.มงคล ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลพล.อ.สรุยุทธ์ จุลานนท์ หลังการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549 ผลงานที่โดดเด่นของ น.พ.มงคล ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คือ การต่อสู้เรื่องสิทธิบัตรยา และการยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เปลี่ยนเป็น รักษาฟรีทุกโรค และให้คนไทยห่างไกลจากโรค 

นอกจากนี้ น.พ.มงคล ได้ร่วมกันลงนามทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2549 โดยอ้างอิงความตามมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight