General

ใครว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ปรับตัว ‘อัษฎางค์’ ชวนคนรุ่นใหม่ เปิดหูเปิดตา

ใครว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ปรับตัว อัษฎางค์ ยมนาค ชวนลูกหลานไทย เปิดหูเปิดตา อย่าปล่อยให้โดนแหกตา เรื่อยไป

“อัษฎางค์ ยมนาค” นักประวัติศาสตร์ชื่อดัง โพสต์เพจเฟซบุ๊ก อัษฎางค์ ยมนาค ชวนลูกหลานไทย เปิดหูเปิดตา จะเห็นภาพ การปรับตัวของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่ในหลวงรัชกาลที่ 9 จนถึง ในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่น้อมพระองค์ ลงมาหาประชาชน ไม่ได้ทรงวางพระองค์ เป็นดั่งเทพ และยังเป็นศูนย์กลางการรับบริจาค เพื่อนำเงินมาช่วยเหลือประชาชน ใครว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ปรับตัว โดยระบุว่า

ในหลวง 2

“#ใครบอกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ปรับตัว?

ประวัติศาสตร์ชาติไทย มีมาอย่างน้อยกว่า 700 ปี

ปัจจุบันในรัชสมัยของ ในหลวงรัชกาลที่ 10 คือ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์อันยาวนานที่ ในหลวงรับไหว้ผู้สูงอายุคนหนึ่งที่มารับเสด็จ

และภาพนี้คือเจ้าฟ้าชั้นเอก ยกมือไหว้หรือรับไหว้ชาวบ้าน

คุณเคยเห็นพระสงฆ์ยกมือไหว้ หรือรับไหว้ชาวบ้านมั้ย เจ้าก็เหมือนพระสงฆ์ ที่ไม่ต้องยกมือไหว้ หรือรับไหว้ชาวบ้าน

โดยเฉพาะพระเจ้าอยู่หัว จะทรงยกมือไหว้เฉพาะพระสงฆ์เท่านั้น แต่ไม่ต้องรับไหว้ใครทั้งสิ้น ต่อให้เป็นพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์นั้น สูงวัยกว่า

เคยได้ยินเวลาผู้หลักผู้ใหญ่รับไหว้เราแล้วพูดว่า ไหว้พระ ไหว้เจ้า มั้ย นั่นคือ การออกตัวของผู้ใหญ่ที่บอกผ่านการไหว้นั้นไปสู่พระและเจ้า

นั่นคือ การแสดงความอ่อนน้อม ซึ่งกันและกันไว้ก่อน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันงดงามของไทย

ในรัชสมัยก่อน เวลาในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระราชินี ทรงทำงานออกเยี่ยมเยือนประชาชน ทรงลงนั่งกับพื้นดิน ในระดับเดียวกันกับชาวบ้าน

องค์ภา1

มาถึงรัชสมัยในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงรับไหว้ชาวบ้านที่สูงวัยกว่า นั่นคือ นิมิตใหม่ คือ ภาพที่แสดงอย่างชัดเจนว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ ปรับตัว ชนิดที่เรียกว่า หมุนรอบ 360 องศาเลยที่เดียว

ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงเป็นผู้นำ รับไหว้ประชาชน และพระเจ้าลูกเธอ และพระเจ้าหลานเธอ ก็ตามเบื้องพระยุคลบาท

หรือแม้แต่สมเด็จพระกนิษฐา หรือพระเจ้าน้องนางเธอทั้ง 2 พระองค์ ก็ยังตรัสกับประชาชน ด้วยการแทนพระองค์ด้วยคำว่า ป้า หรือ พี่ ซึ่งเป็นการแสดงพระองค์ เป็นดังญาติสนิทของชาวบ้าน

คุณไปหาเลย ที่ไหนในโลก ที่เจ้าฟ้าจะพูดคุยกับประชาชน ด้วยการแสดงพระองค์ เป็นดังเป็นญาติสนิทของประชาชน รับรองไม่มี

สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ทรงน้อมพระองค์ลงมา เป็นดั่งญาติพี่น้องร่วมชาติกับประชาชน มิได้ทรงวางพระองค์เป็นดั่งเทพ ที่อยู่แต่บนฟ้า ที่เอื้อมไม่ถึง แตะต้องไม่ได้

ใครบอกว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ปรับตัว เบิกเนตรกันหน่อย อย่ามัวแต่ปล่อยให้เขาแหกตาอยู่ร่ำไป

องค์ภา2

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จมาทรงเยี่ยมราษฎร ที่ประสบอุทกภัย จังหวัดนครศรีธรรมราช ของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ณ บ้านบางนกวัก ตำบลสวนหลวง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช

#ทรงพระเจริญ

ประชาชนคนไทย เชื่อมั่นและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และรับรู้ว่าทุกพระองค์ ช่วยเหลือคนไทย จึงมีภาพการบริจาคเงินถวายพระองค์เหล่านั้น

เงินบริจาคจากประชาชนเหล่านั้น ก็กลับคืนประชาชนผู้เดือนร้อน ซึ่งอาจเป็นญาติสนิท หรือคนในครอบครัวของเราเอง หรือของคนที่หลงผิด ที่ออกมาต่อต้านการรับบริจาคเงินของสถาบันฯ

พระมหากษัตริย์ หรือพระบรมวงศานุวงศ์ คือ ศูนย์กลางที่รับและจ่ายเงินบริจาคนั้น ไม่ใช่รับใส่กระเป๋า อย่างที่โดนแหกตา

#มาเบิกเนตรกันเถิดลูกหลานไทย อย่าหลงให้เขาแหกตาอีกต่อไปเลย

ผมเห็นเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา มาตั้งแต่ยังทรงเป็นเบบี้ จนถึงทุกวันนี้ผมยังรู้สึกว่า พระองค์ท่าน เป็นเด็กน้อยพระองค์เดิมอยู่เลย แม้แต่เวลาเรียกพระองค์ ผมก็ยังติดปากเรียกพระองค์ว่า องค์ภา อยู่เหมือนเดิม และเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ ก็เป็นเหมือนกัน

ทุกคนเห็นภาพแบบนี้ใช่มั้ย ภาพเจ้าฟ้าชั้นเอกแต่งองค์เต็มยศ ในงานพระราชพิธี ตัดฉากมา เมื่อทรงออกเยี่ยมราษฎร์ ก็ทรงแต่งตัวเรียบง่าย ใส่เสื้อยืด สะพายเป้ มัดผม

ภาพของพระองค์ในจิตใจของคนไทย ตลอดเวลาที่ผ่านมา คือ ภาพเจ้าหญิง ที่งดงามเหลือเกิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo